Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1961, Side 18

Eimreiðin - 01.01.1961, Side 18
6 EIMREIÐIN hafi komið úr skóla 107(5. En Lögsögumannsannáll telur, að hann hafi komið 1078 að áeggjan Jóns biskups Ögmundssonar. Ari Þor- gilsson hinn fróði, sem kallaður liefur verið faðir íslenzkrar sagna- ritunar, var samtíðamaður Sæmundar, aðeins 11 árum yngri, en dó 15 árum síðar en Sæmundur. Hann skrifaði eins og kunnugt er tvær íslendingabækur og er sú síðari til, og er til allra heimilda hennar vel vandað. Þar sem Ari talar um lögsögumenn, og hefur getið þess, að Sighvatur Surtsson hafi tekið lögsögu, segir hann: „Á þeim dögom com Sæmundr Sigfússonr sunnan af Franclandi hingat til lanz,-oc lét síþan vígíasc til prestz.“ En Sighvatur Surts- son var lögsögumaður frá 1076—1083. Jónssaga Ögmundssonar biskups segir miklu gerr frá því, er Jón biskup finnur Sæmund suður í París en önnur fornrit vor. En hún er ekki skrásett fyrr en meir en 70 árum eftir dauða Sæinundar. Var hún skráð á latínu af Gunnlaugi munki Leifssyni á Þingeyrum. Frumritið er glatað, en geymzt liafa þýðingar af því á íslenzku, þar sem þýðendurnir eða afritarar þýðinganna liafa lagað söguna til. Aðalgerðir Jóns- sögu eru tvær, en í útgáfu Bókmenntafélagsins eru þær þó taldar þrjár. I þeirri gerð sögunnar, sem í Bókmenntafélagsútgáfunni er talin elzta og, sem sýnist vera trúverðugust, er komist svo að orði:1) „Eigi liæfir annars en geta þess við, hversu mikit lið íslenzkum mönnum varð, jafnvel utanlendis sem hér at hinum helga Jóni biskupi. Teljum vér þann hluta fyrstan til Jiess, at liann spandi út hingat með sér Sæmund Sigfússon, þann mann, er einhverr hefir enn verit mesti nytjamaðr guðskristni í þessu landi ok hafði verit lengi utan, svá at ekki spurðist til hans. En hinn helgi Jón fékk hann uppspurðan ok hafði hann sunnan með sér, ok fóru Jjeir báð- ir saman sunnan hingat til frænda sinna og fóstrjarðar." Seinna segir í sögunni, að þeir Jón og Sæmundur hafi báðir sezt að á föður- leifð sinni, Jón á Breiðabólsstað en Sæmundur í Odda, og búið þar báðir mjög lengi. Þá hleður höfundur sögunnar þá báða miklu lofi með langorðri skrúðmælgi. í hinni gerð Jónssögu biskups er frásögnin miklu lengri um það er Jón biskup finnur Sæmund. Það er sagt, að Sæmundur hafi verið hjá „nokkrum ágætum meistara, nemandi þar ókunnuga fræði, svá at hann týndi allri þeiri, er hann hafði á æsku aldri numit, og jafnvel skírnarnafni sínu“, og nefndist Kollur. En í sam- 1) Þessa gerS sögunnar telja fræðimenn nú yngri gerð Iiennar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.