Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.08.1983, Síða 35

Tímarit lögfræðinga - 01.08.1983, Síða 35
eða ófullkominna upplýsinga í fylgibréfi og vegna skemmda, er hljót- ast af lélegum eða ófullnægjandi umbúðum vörusendingar. Ennfrem- ur eru talin ýmis ákvæði LSL um réttarstöðu viðtakanda vöru, svo sem skyldu hans til að vitja vöru á ákvörðunarstað, greiða flutnings- gjald o.fh, og skyldu hans til að hefjast handa, ef hann vill bera fyrir sig að vara hafi skemmst eða glatast í flutningi. Loks er í 5. kafla minnst á ákvæði LSL um fyrningu o.fl. 1 6. kafla er, eins og fyrr segir, fjallað um bótaábyrgð flytjanda. Eftir III. kafla LSL getur hann bæði orðið ábyrgur fyrir tjóni, er hlýst af óeðlilegum drætti á að flytja vöruna og tjóni, sem hlýst af því að varan skemmist, eyðileggst eða glatast. Bótaábyrgð vegna ein- hverra af síðarnefndum atvikum (,,farmtjóns“) er hér nefnd umönn- unarábyrgð. Fyrir setningu LSL voru bótareglur umferðarlaga nr. 40/1968 einu settu lagaákvæðin, sem tóku til tjóns af flutningi farms með bifreið- um. Reglur umferðarlaga komu að mjög takmörkuðu haldi við úrlausn ágreinings aðila farmsamnings út af slíku tjóni. Varð þá að leysa ágreininginn eftir ólögfestum réttarreglum. Með dómi í Hrd. 1981, 35 er því slegið föstu, að flytjandi beri bótaábyrgð vegna varnings, sem glatast í landflutningi af ókunnum orsökum. Hér er, án stoðar í settri lagaheimild, felld á flytjanda bótaskylda, sem er víðtækari en ábyrgð eftir almennum bótareglum, er gera sök að skilyrði ábyrgð- ar. Með LSL var aftur á móti lögfest víðtæk bótaregla um umönnunar- ábyrgð (og ábyrgð vegna óeðlilegs dráttar). Eftir 16., sbr. 17. gr. LSL er flytjandi bótaskyldur vegna farmtjóns og óeðlilegs dráttar í flutningi, nema leitt sé í ljós, að tjónið verði rakið til einhverra ástæðna, sem eru nánar tilteknar í 17. gr., svo sem vanrækslu eða mistaka sendanda, viðtakanda eða manna, sem þeir bera ábyrgð á, skemmda vegna sérstakra eiginleika vörunnar eða óviðráðanlegra orsaka (force majeure). Ábyrgð flytjanda er samkvæmt LSL víð- tækari en eftir sigll. og loftfL, en líklegt er að í reynd verði þau tilfelli tiltölulega fá, sem bótaskyld eru eftir LSL en ekki eftir sakarlíkinda- reglu eins og þeirri, sem sigll. og loftfl. hafa að geyma (6.1). Lengi hefur tíðkast, að flytjendur farms, þ.á.m. flutningamiðstöðv- ar, sem annast vöruflutning með bifreiðum, geri fyrirvara, er leysa flytjendur að meira eða minna leyti undan skaðabótaábyrgð. Slíkur fyrirvari er almennt gildur, ef viðsemjandi flytjanda hefur samþykkt hann berum orðum eða á annan hátt, enda brjóti hann ekki í bága við ákvæði settra laga. Dómstólar geta samkvæmt óskráðum meginregl- um laga metið fyrirvara um undanþágu frá ábyrgð ógildan, ef sér- 29

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.