Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.11.1986, Page 12

Tímarit lögfræðinga - 01.11.1986, Page 12
4. BJÖRGUNARHUGTAKIÐ Meginskilyrði þess, að hjálp teldist björgun eftir sigll. 1963 var að skip hefði verið „statt í neyð“ (eða hefði ,,farist“). Með sigll. 1985 var þessu breytt í „statt í hættu“ („farist“ er óbreytt). 1 athugasemdum með frv., sem varð að sigll. 1985 segir orðrétt, að „hugtakið „björgun“ verið víkkað frá því, sem er í gildandi lögum, þannig að það taki einn- ig til ýmissa tilvika, er nú myndu falla undir hugtakið „aðstoð“ (sem engin lagaákvæði eru til um). Er þetta gert með því, að breyta skil- yrðinu um að skip sé statt í „neyð“, á þann veg, að nægilegt sé, að skip- ið hafi verið statt í „hættu“, þ.e. að „hættustigið" er lækkað." (Alþt. 1984 A, bls. 1043.) Hugtakið „neyð“ í sigll. 1963 var skýrt svo í Sjórétti Ólafs Lárus- sonar (1. útg. bls. 150 og 2. útg. bls. 87) : „Að skip sé statt í neyð, felur það fyrst og fremst í sér, að það sé í hættu statt. Um „neyð“ getur ekki verið að ræða, nema hættan sé yfirvofandi, og svo skaðvænleg, að viðbúið sé að skipið farist, eða verði fyrir verulegum spjöllum, ef eigi berst hjálp annarsstaðar að.“ Ætla verður, að íslenskir dómstólar skýri hugtakið „hætta“ í sigll. 1985 á sama hátt og gert hefur verið um samsvarandi orð (,,fare“) í siglingalögum annars staðar á Norðurlöndum. Um norskan rétt sjá Brækhus, bls. 11. Þar segir m.a., að hættan, sem steðjar að skipi og farmi, þurfi ekki að vera yfirvofandi, til þess að hjálp verði metin björgun. Meira að segja þurfi ekki að vera yfirgnæfandi líkur fyrir því, að skipið týnist, ef hjálp berst ekki. Hins vegar verði að gera kröfu til þess, að hættan sé verulega meiri en venjuleg hætta, sem að jafnaði fylgi siglingum. Af þessu ætti að vera ljóst, að eftir íslenskum rétti er nú ekki lengur nauðsynlegt skilyrði björgunar, að hætta hafi verið yfirvofandi. Nýju björgunarreglurnar fela samkvæmt því í sér, að fleiri hættutilvik verða talin björgun en áður var. Ef litið er á íslenska dóma í gildistíð eldri björgunarreglna, virðast kröfurnar þó ekki hafa verið alveg1 eins ríkar og tilvitnuð orð Ólafs Lárussonar gefa tilefni til að ætla, enda lýsir hann (1. útg. bls. 151 og 2. útg. bls. 88) nánar skilyrðum þess, að hætta verði talin „neyð“, með svofelldum orðum: „Hættan, sem yfir skipinu vofir, þarf ekki að vera bráð. Þessvegna hefir það verið metið björgun, er skip, sem ekki hefur verið gangfært, hefir verið dregið til hafnar, þótt veður væri gott og skipið svo fjarri landi, að engin hætta væri á því, að það ræki bráðlega á land, . .. “. Um 158

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.