Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 20.12.1990, Síða 31

Tímarit lögfræðinga - 20.12.1990, Síða 31
4.7 Gagnstæð sjónarmið Það er ljóst að þegar dómarar verða vanhæfir, seinkar það oft meðferð mála og veldur auknum kostnaði fyrir ríkið og stundum aðila máls. Þá er einnig hætta á að farið sé með sérstakar hæfisreglur út í öfgar eða dómarar reyni að koma sér hjá erfiðum og óvinsælum dómsmálum með því að víkja sæti. Þess eru dæmi að dómarar hafi vikið sæti sökum starfsanna en slík vikning er ekki heimil á grundvelli hinna sérstöku hæfisreglna.34 5. HVERS VEGNA VÉK DÓMARAFULLTRÚINN EKKI SÆTI í MÁL- INU? 5.1 Sama embættismanni falið með lögum að fara með ósamþýðanleg störf Frá árinu 1718, er telja má að Norskulög hafi verið lögleidd hér á landi,35 hafa sömu embættismenn farið með stjórnsýslustörf og dómsstörf í héraði. í bók Einars Arnórssonar „Dómstólar og réttarfar", sem út kom 1911, kemur vel fram hvernig hinar sérstöku hæfisreglur voru túlkaðar við þær aðstæður. Mr segir: „Þar sem löggjöfin felur sama embættismanni ýmiss konar störf, þarf hann ekki að víkja úr dómarasæti, þótt hann hafi fjallað um málið áður í embættis nafni, nema ætla megi, að úrslit þess snerti hann siðferðislega eða fjárhagslega, eða hann sé beinlínis formlega aðili máls.“v’ Á grundvelli þessa lögskýringarsjónarmiðs var það því viðtekið í íslenskri réttarframkvæmd að dómari gæti dæmt í þeim málum sem hann hafði áður haft afskipti af sem lögreglustjóri án þess að teljast vanhæfur á grundvelli hinna sérstöku hæfisreglna.37 Sennilega hefur grunnhugsun þessa lögskýringarsjónarmiðs verið sú að þar sem löggjafinn, á grundvelli hagkvæmnisjónarmiða, hefði ákveðið með lögum að fela sama embættismanni dóms- og stjórnsýslustörf, sem í sjálfu sér væru ósamþýðanleg og leiddu því oft til hagsmunaárekstra, væri löggjafinn um leið að lögfesta undanþágu frá hinum sérstöku hæfisreglum, því að forsenda þess að slík skipan gæti yfirleitt gengið, var að dómari teldist ekki vanhæfur í sérhverju því máli sem hann áður hefði haft afskipti af sem stjórnsýsluhafi.3" 34 Sbr. t.d. HRD 1981 1033. 35 Sbr. erindisbréf til Niels Fuhrmanns, Lovs. f. Isl. I, 739. 36 Einar Arnórsson: Dómstólar og réttarfar, 148. 37 Petta sjónarmiö var eingöngu talið eiga viö þegar sama embættismanni var með lögum falið að fara með ýmis störf á sama tíma, en ekki þegar stjórnsýsluhafi hafði haft afskipti af máli í öðru starfi, sem hann hafði gengt áður. Ráðagerð virðist þó vera uppi um það í forsendum héraðsdóms, sjá HRD 1987 1146. 38 Þetta lögskýringarsjónarmið gengur þvert á það lögskýringarsjónarmið sem minnst var á í kafla 4.2. 229
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.