Ægir

Árgangur

Ægir - 01.05.1997, Síða 34

Ægir - 01.05.1997, Síða 34
„Þaö má segja að það séu þrjú sjón- armið sem helst hafa verið nefnd sem rök fyrir því að taka gjald af aflaheim- ildum. í fyrsta lagi sé skynsamlegt að leggja gjald á til að standa undir til- teknum kostnaði sem ríkið hefur haft af veiðunum, annað sjónarmið lýtur að því að nota gjald á aflaheimildir til sveiflujöfnunar í atvinnulífinu. Þribja sjónarmiðið sem sett hefur verið fram er að með því að auðlindin er tak- mörkuð og rétturinn til að veiða er takmarkabur þá fari útdeiling arðsins fram í gegnum ríkissjóö en ekki á grundvelli markaðslögmála eins og annars staðar í atvinnulífinu. Fyrst og fremst hafa deilurnar snúist um þetta atriði," sagði Þorsteinn Pálsson, sjávar- útvegsráöherra. Hann taldi nauðsyn- legt að metnir verbi fleiri áhrifaþættir auðlindagjaldtöku en áhrifin á skatt- byrðina, til að mynda áhrif á sam- keppnisstööu greinarinnar, laun og at- vinnustig í sjávarútvegi og hvaða áhrif skattheimta hefði á fjárfesta. „Allt eru þetta atriði sem líka þarf að skoba og ræða í auðlindagjaldsum- ræðunni. Við sjáum þegar farið er yfir hlutina ab það sem getur verið réttlæti eins getur eins orðið ranglæti annarra á morgun. Það eru tvær hliðar á öllum peningum og þess vegna mjög mikil- vægt að skoða þær áður en menn hrapa að niðurstöðu í jafn stórum ákvörðunarefnum eins og hér er verið að fjalla um," sagði Þorsteinn Pálsson. Innheimta veiðileyfagjalds í ríkissjóð: Breytir hlutfallslegri skattbyrði milli landshluta segir Ragnar Árnason, prófessor Ragnar Árnason, prófessor og annar höfunda skýrslu Hagfræðistofnunar Háskóla íslands, um áhrif veibi- leyfagjalds á skattbyrði byggbarlaga, segir niburstöður athugunarinnar í raun mjög einfaldar. Veibileyfagjald sem yrbi lagt á og innheimt í ríkis- sjób myndi breyta hlutfallslegri skattbyrbi milli landshluta og byggbarlaga mibab vib þab sem nú er. „Sé lagt á veiðileyfagjald og tekju- skattur lækkaður samsvarandi munu heildarskattgreiðslur Reykjavíkur og Reykjaness í ríkissjóð lækka en heild- argreiðslur allra annarra landshluta hækka. Álagning veiðileyfagjalds með tilsvarandi lækkun tekjuskatts felur í sér þyngri skattbyrbi á þau sveitarfélög þar sem sjávarútvegur er nú tiltölulega veigalítill. Þessi byggðarlög munu því greiða stærri hluta af samneyslu lands- manna en nú," sagði Ragnar. Hann bendir á að stærð þessara breytinga í hlutfallslegri skattbyrði byggðarlaga ráðist fyrst og fremst af upphæð veiöigjaldsins. Miðað við veiðigjald upp á 6-20 milljarða árlega sé ljóst að breytingin þýði umskipti í skattbyrði byggðarlaganna frá því sem nú er. Skattbyrði einstakra sveitarfé- laga breytist, ab mati Ragnars, minnst þar sem sjávarútvegur er veigalítill en mest þar sem sjávarútvegur er veiga- mikill og tekjuskattur lágur. Þar yrði breytingin mörg hundruð prósent. „Það er umhugsunarvert að þessar breytingar í hlutfallslegri skattbyrði eru í stórum dráttum frá Reykjavíkur- svæbinu til landsbyggðarinnar. Skatt- byrði þéttbýlisins á suðvesturhorni landsins minnkar á kostnab skattbyrð- arinnar í dreifbýlinu. Þessar breytingar eru í mótsögn við yfirlýst markmið þeirrar byggðastefnu sem lengst hefur verið fylgt," sagbi Ragnar og benti jafnframt á að mibað við 6-20 millj- arða veiðileyfagjald yrði fjarstreymi frá landsbyggðinni til suðvesturhorn landsins langt umfram framlög til landsbyggðarinnar eins og þau voru mest á sjöunda áratugnum. Erum ekki í stríði við sjávarútveginn segir Sveinn Hannesson, framkvæmdastjóri Samtaka iðnaðarins „Samtök iðnaðarins vilja gjarnan taka upp umræður um veiðileyfa- gjald á hagfræðilegum grunni. Kannanir sýna að 70% þjóðar- innar er þeirrar skoðunar að leggja eigi á veiðileyfagjald og ég giska á að 30% þingmanna séu á sömu skoðun og líklega eru 95% hagfræðinga landsins sömuleiðis þessarar skoðunar. Það eru vand- fundnir hagfræðingar sem eru annarrar skoðunar," segir Sveinn Hannesson, framkvæmdastjóri Samtaka iðnaðarins sem ítrekað hefur lýst stuðningi við veiðileyfa- gjald. Sveinn segir í samtali við Ægi að skýrsla Hagfræðistofnunar geri ekki annað en styrkja sig í trúnni á réttmæti veiðileyfagjalds. „Reyndar höfum við verið með aðrar áherslur í þessu máli. Við viljum að tekjum af veiðileyfagjaldi verði varið til að greiða niður er- lendar skuldir þegar vel árar í sjávarútvegi og þannig verði dreg- ið úr sveifluáhrifum. En í þessu til- viki fara réttlætið og hagfræðin saman. Við erum að tala um að greitt verði eðlilegt gjald fyrir af- notin. I raun er gjaldtakan sem slík komin á í kerfinu í dag en hún fer ekki til eigenda auðlindarinnar heldur frá einum útgerðaraðila til annars. Góðærið í sjávarútvegi hefur oft valdið stórtjóni í iðnaðin- um en við erum ekkert að tala um neitt stríð við sjávarútveginn held- ur fyrst og fremst að greinin borgi eðlilega fyrir afnot af þessari auð- lind alveg eins og iðnaðurinn borgar rafmagnsreikningana. Að mínu mati er þróunin í þá átt að veiðileyfagjald nái fram en slæmt að umræðan nái ekki inn í raðir sjórnmálamanna.‘' 34 ÆGIR

x

Ægir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.