Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Page 14

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Page 14
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/200914 þjóðernisstefnan var sú leið sem Íslendingar völdu inn í nútímann þá muni nútíminn á endanum grafa undan styrkustu stoðum hennar“ (1996, bls. 29). Þá hugmynd og margar fleiri útfærir Guðmundur ítarlega í bók sinni, Íslenska þjóðríkinu, sem kom fyrst út árið 2001. Gunnar Karlsson varð snemma fyrir áhrifum frá Gellner og hann hefur lagt mikið af mörkum til skilgreiningar á þeim hugtökum sem notuð eru. Þar eru greinarbest skrif hans í Skírni 1999 og 2004. Gunnar hefur meðal annars bent á ákveðna þýðingar- örðugleika á milli ensku og íslensku og lagt áherslu á nauðsyn þess að Íslendingar kæmu sér saman um nothæft hugtakakerfi. Þar glímir hann einkum við hugtökin ethnie, nation og þjóð og spyr hver sé munur þeirra í milli. Um það segir Gunnar: Enginn sem þekkir til efar að þjóðir hafi verið til svo lengi sem sögur herma, og þá er átt við stóra hópa fólks sem þekkist ekki allt persónulega en segir skil á sér með sama nafni, hefur oftast sömu goðsögn um uppruna sinn og sameiginlega sögu, skilur sig oftast frá öðrum að menningu, venjulega tungumáli eða trúarbrögðum, tengist oftast ákveðnu landi, hvort sem það býr þar eða ekki, og finnur til samkenndar, þannig að misgerð við einn úr hópnum af hálfu utanhópsmanna veki hefndarhvöt annarra í hópnum. Þetta er það sem við köllum þjóð á íslensku, Volk/folk á þýsku og skandinavísku, a people á ensku. Enski fræðimaðurinn Anthony D. Smith notar um þetta franska orðið ethnie, en skil- greininguna hef ég sótt í bók eftir hann (Gunnar Karlsson, 1999, bls. 143–144). Litlu síðar rekur Gunnar botninn í skilgreiningar sínar með því að segjast nota orðið þjóð um „hið ævagamla fyrirbæri (ethnie)“ en þegar að því komi að þjóðin vilji eiga eigið ríki sé rétt að tala um pólitíska þjóð eða ríkisþjóð (1999, bls. 145). Gunnar greinir með þessu móti á milli tvenns konar skilgreininga. Annars vegar merkir þjóð menn- ingarlegt samfélag sem getur í reynd átt sér sögu svo langt sem séð verður, hins vegar er hið pólitíska samfélag sem krefst sjálfstjórnar og sjálfstæðis. Að minni hyggju hafa hvorir tveggja, módernistar og hefðarsinnar, heilmikið til síns máls. Utan frá að sjá greinir þá ekki verulega á um önnur grundvallaratriði en það hversu gamalt þjóðarhugtakið í nútíma okkar sé og hvert sé samspil þess og þjóðern- ishyggjunnar. Í þeirri deilu er þarflaust að fella dóm hér, viðfangsefnið þarfnast slíks ekki. Umræðan hefur þá og því aðeins verið stuttlega rakin að hún tekur á mörgum þáttum sem áhrif hafa á ímyndarsköpun þjóða sem smærri samfélagseininga. Ímyndarsköpun er mikilvægt og merkilegt fyrirbæri og fáir efast um að íslensk þjóð hafi í bráð og lengd átt sér samnefnara. Hverjir þeir voru fyrr á öldum skal ósagt látið en á síðari tímum hafa menn einkum staðnæmst við landið sjálft, líffræðilega og menningarlega samleitni þjóðarinnar og tungumálið sem hún talar. Á slíkum þátt- um getur pólitísk þjóðernisstefna auðveldlega nærst og dafnað meðan ekkert sérstakt verður til truflunar. Fólk öðlast samvitund þótt það þekkist ekki persónulega vegna þess að það býr við ákveðnar sameiginlegar aðstæður og/eða sameiginlegar sögur og minningar af margvíslegu tagi. Þessa samvitund er hægt að fóstra með markvissum pólitískum hætti til að rökstyðja ákveðinn málstað. Þjóðernisstefna sem siglir undir sameiginlegum táknum leiðir þannig til samvitundar meðal viðkomandi þjóðar og í krafti hennar getur eitt og annað gerst. Þjóðernisstefna er nefnilega máttugt pólitískt landið er eitt – samfélagið er breitt/breytt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.