Fréttablaðið - 27.11.2010, Side 36

Fréttablaðið - 27.11.2010, Side 36
36 27. nóvember 2010 LAUGARDAGUR Þ rátt fyrir að mikil fram- þróun hafi verið í fram- leiðslu skólamáltíða á undanförnum árum eru enn mikil sóknarfæri til úrbóta. Lykillinn að því að fá börn til að borða hollan mat í skólum er aukið samstarf milli ólíkra fag- sviða, sem koma að framkvæmd skólamáltíða. Ragnheiður Héðinsdóttir, for- stöðumaður matvælasviðs SI, kynnti niðurstöðurnar, en verk- efnið hér á landi var unnið af SI, Rannsóknarþjónust- unni Sýni og Matís. Verkefn- ið var svo styrkt af Norrænu nýsköpunarmiðstöðinni. „Við horfðum þarna yfir sviðið og reyndum að greina hvar hindr- anir væri að finna og hvað væri hægt að gera betur,“ sagði Ragn- heiður. Þar kom fram að þrátt fyrir mismunandi siði og venjur milli landa, er margt sameiginlegt þar einnig. „Það eru alveg sömu umkvört- unarefni þar og eru hér, sem sagt að það sé of lítið lagt í matinn, börnum finnist hann vondur og að það þyrfti meira val.“ Ragnheiður sagði að þó ljóst væri að allir væru að gera sitt besta í málunum væri enn hægt að gera betur varðandi nýtingu barna á matnum sem er í boði. Aðalatriðið sé að maturinn sé fjöl- breyttur, næringarríkur og bragð- góður og falli börnunum í geð. Ti l dæmis segir hún að þrátt fyrir vand- aðar leiðbein- ingar, meðal annars frá Lýð- heilsustöð, sé það staðreynd að mörg börn borða ekki það sem í boði er. „Það blandast engum hugur um að leiðbeiningarnar eru góðar og starfsmenn mötuneyta eru allir af vilja gerðir að fara eftir þeim, en þær duga skammt ef börnin borða ekki matinn. Það voru því tvö gullkorn sem við lærðum af þessu verkefni, annars vegar var það að börn borða mat en ekki næringarefni, og hins vegar að matur er ekki næringarríkur nema hann sé borðaður.“ Máltíðir snúast um meira en næringarefni, að sögn Ragn- heiðar. Maturinn verður að vera aðlaðandi til að börnin borði hann og eins verður góð aðstaða að vera fyrir hendi í skólum og viðmót vinsamlegt. „Aðstaðan í matsal og viðmót afgreiðslufólks skiptir miklu máli til að börnun- um líði vel í matartímanum. Sum missa matarlystina ef þeim finnst vera of mikill hraði og hávaði eða starfsfólkið ónotanlegt. Öllum ber líka saman um að þar sem fullorðnir eru með í matnum er hægt að miðla til barnanna og í raun hægt að nýta matartímana sem kennslustund. Þar geta kenn- arar kennt börnunum að smakka á öllu, leiðbeint um borðsiði og séð til þess að ekki verði háreysti í salnum.“ Til þess að stuðla að því að börnin borði hollan og næringar- ríkan mat í skólum eru samskipti allra aðila lykilatriði. Ragnheiður segir það hafa verið skoðun flestra þeirra fjölmörgu sem sóttu málþingið. „Það sem mér fannst standa upp úr á þessu þingi var hvað allir eru sammála um nauðsyn nánari samskipta. Allir þeir ólíku aðilar sem koma að þessum málaflokki þurfa að tala saman. Það er þekk- ing út um allt en það þarf að koma öllum saman til að hún nýtist sem best.“ Máltíðir eru meira en næringarefnin Skólamáltíðir standa flestum grunnskólabörnum til boða. Vandinn er að út- búa mat sem er í senn næringarríkur og líklegur til að höfða til hinna ungu neytenda. Þorgils Jónsson og Steinunn Stefánsdóttir skoðuðu málið. FINNLAND ■ Ókeypis hádegisverður fyrir öll börn frá 6-18 ára. Skólum í sjálfsvald sett hvort boðið er upp á bita milli mála og mega taka gjald fyrir slíkt. SVÍÞJÓÐ ■ Ókeypis hádegisverður fyrir grunnskólabörn en gjaldtaka er leyfileg fyrir máltíðir í framhaldsskólum. Um 30 sveitarfélög af 290 taka slíkt gjald. ÍSLAND ■ Foreldrar greiða fyrir máltíðir, en sveitarfélög niðurgreiða þær, að mis- miklu leyti þó. DANMÖRK OG NOREGUR ■ Algengast er að börn komi með nesti að heiman en máltíðir eru greiddar af notendum þar sem þær eru í boði. SKÓLAMATUR Á NORÐURLÖNDUM Lýðheilsustöð kynnir þennan disk sem grunn að flestum aðalmál- tíðum fólks þar sem á einum hluta hans má finna prótínríkan mat, á öðrum er kolvetnarík- ur matur og á þeim þriðja er grænmeti og/eða ávextir. Diskurinn segir þó ekki beint til um skammtastærð því hún skal stjórnast af matarlyst og orkuþörf. Mikilvægt sé þó að huga að skammtastærðum og stilla þeim í hóf. Heimild: Lýðheilsustöð DISKURINN OPUS nefnist tilraunaverkefni sem snýr að skólamat og er í undirbún- ingi í Danmörku. Rannsóknin felst í því að bera saman þann mat sem börn borða vanalega í skólanum, mat úr mötuneytum, nesti nemenda og sjoppufæði, annars vegar og hins vegar það sem kallað hefur verið nýr norrænn hversdagsmatur sem byggist á hugmyndafræði nýs nor- ræns matar. Tilgangur rannsóknarinnar er að komast að því hvort og þá hvern- ig nýi norræni hvunndagsmat- urinn hefur áhrif á heilsufar barnanna sem þátt taka. OPUS gengur út á að framreiða hversdagsmat í anda nýja norræna eld- hússins sem aðlagað er að smekk barna. Notað er norrænt hráefni og lagt upp úr því að máltíðirnar séu bæði hollar og bragðgóðar. Meginhluti hráefnis- ins á að vera lífrænn og framleiddur í héraði og matseðillinn tekur mið af árstíðum. Gengið er út frá uppgefnum viðmiðum um næringarinnihald í máltíðunum. Sömuleiðis er þess gætt að í matnum sé nægilegt magn af ávöxtum, grænmeti, grófu korni og fiski. Lagt er upp úr því að maturinn höfði sérstaklega til barna, ekki bara hvað bragðið varð- ar heldur einnig útlitslega. Sjálf matar- gerðin skiptir einnig máli í OPUS-verkefn- inu. Börnin eru virkir þátttakend- ur í matargerðinni. Þannig kynnast þau nýjum hrá- efnum og nýjum leiðum til þess að matreiða hráefni sem þau þekkja fyrir. Það er von manna að þetta auki áhuga þeirra á matnum og vilja til að smakka mat sem þau hafa jafnvel ekki bragðað áður. Í þeim skólum sem þátt taka í verkefninu er matargerðin í hönd- um kokks, aðstoðarmanns og svo barnanna sjálfra. Ætlast er til að samhliða matargerðinni séu börnin frædd um hráefni og matargerð, auk þess sem þau taka þátt í að smakka matinn til. Gert er ráð fyrir um það bil fimm börnum að störfum í eldhúsinu hverju sinni. Gert er ráð fyrir þremur skóla- máltíðum dag hvern; morgunsnarli, hádegisverði og síðdegissnarli. Morgunsnarlið er yfirleitt brauð og ávöxtur, hádegisverðurinn heitur matur sem snæddur er með hníf og gaffli en síðdegissnarlið er fram- reitt á þann hátt að hægt sé að borða meðan maður er á ferðinni, til dæmis hafrastykki, hnetur eða þurrkuð ber. Samanlagt eiga máltíðirnar þrjár að fullnægja 45 prósentum af orku- þörf átta til ellefu ára barns. Uppskriftirnar sem notaðar eru miðast við árstíðirnar fjórar og innan hverrar ársíðar er þriggja vikna hringur. Tilraunaverk- efnið á að taka til nemenda í 3. og 4. bekk, sem á þriggja mánaða tímabili fá nýjan norrænan hversdagsmat í skólanum. Hverjum bekk sem tekur þátt í rannsókninni er að auki fylgt eftir í þrjá mánuði meðan börnin eru ekki í norræna fæðinu og fylgst með því sem þau borða. Tilraunamaturinn verður ókeypis þá þrjá mánuði sem tilraunin stendur. Börnin verða heilsufarsskoðuð þrisvar á rannsóknartímanum. Þau verða meðal annars mæld og vigt- uð, blóðþrýstingur mældur og tekin blóðprufa. Gert er ráð fyrir að um sextíu bekkir í tíu til tólf skólum taki þátt í rannsókninni sem fram fer á næsta skólaári 2011-2012. Áður en sjálf rannsóknin hefst verð- ur hún undirbúin með forathugun í einum skóla þar sem gert er ráð fyrir að börnin fái nýja norræna hvunndagsmatinn í fimm vikur. GRIND AÐ VIKUMATSEÐLI ■ Mánudagur Súpa ■ Þriðjudagur Kjötréttur ■ Miðvikudagur Grænmetisréttur ■ Fimmtudagur Fiskréttur ■ Föstudagur Hlaðborð með afgöngum OPUS-VERKEFNIÐ Í DANMÖRKU RAGNHEIÐUR HÉÐINSDÓTTIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.