Morgunblaðið - 29.03.2009, Blaðsíða 26

Morgunblaðið - 29.03.2009, Blaðsíða 26
26 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 29. MARS 2009 Þöggun í málfrelsi — Krafa um heiðarleika A ð undanförnu höfum við orðið vör við höft og hindranir af ýmsu tagi. Til dæmis kvarta marg- ir sáran undan gjald- eyrishöftunum. Í umróti síðustu mánaða er þó eitt haft sem hefur rofnað hjá fjölda fólks. Það er tungu- haftið. Í kreppunni vöknum við til vitundar um mikilvægi málfrelsis – formlegs og óformlegs til að tjá hug- myndir, hugsjónir og gagnrýni. Þúsundir hafa tjáð sig í mótmæl- um, á fundum og með blaðaskrifum. Mikilvægt er að þessi skoðanaskipti haldi áfram og verði ríkulegur þátt- ur í samfélagi okkar. Það er grund- vallaratriði farsællar þróunar að fólk haldi áfram að tjá sig og hafi til þess margvíslega möguleika. Þessi kraftmikla tjáning er mikil breyting frá því sem var á útrás- artímanum. Þá var ákveðið frelsi lof- sungið, frelsi viðskipta og markaðar sem birtist í óheftu flæði fjármagns frá þjóðinni til hinna fáu. Gagnrýni var aftur á móti ekki alls staðar vel- komin. Almenn skoðanaskipti voru ekki nægilega ríkuleg. Opinberri umræðu var stýrt af valdamiklum en oft ósýnilegum aðilum. Ákveðin póli- tísk átakamál voru „ekki á dagskrá“. Ekki var tekið mark á sjálfsögðum varnaðarorðum. Í öllu frelsinu ríkti í raun og veru ekki frelsi. Hornsteinn lýðræðissamfélags Málfrelsi er frelsi manns til að tjá skoðanir sínar í orðum eða verkum, í ræðu, riti, myndlist, með ýmiss kon- ar táknrænum gjörningum eða á annan hátt. Málfrelsi er einn af hornsteinum lýðræðissamfélags og er lykilatriði í Mannréttinda- sáttmála Evrópu og Mannréttinda- yfirlýsingu Sameinuðu þjóðanna en í 19. grein hennar segir svo: „Allir skulu frjálsir skoðana sinna og að því að láta þær í ljós. Felur sá réttur í sér frelsi til að hafa skoðanir óá- reittur og að leita, taka við og miðla upplýsingum og hugmyndum með hverjum hætti sem vera skal og án tillits til landamæra.“ Tjáningarfrelsi eru ætíð settar skorður og í lýðræðisríkjum eru þær oftast hugsaðar til verndar ein- staklingum eða minnihlutahópum. Fyrst og fremst er um að ræða bann við hatursáróðri í garð þjóðfélags- hópa vegna uppruna, litarháttar, trúar eða af öðrum sambærilegum ástæðum. Í mörgum löndum Evrópu er til dæmis refsivert að afneita helför- inni. Þá er meiðyrðalöggjöf við lýði meðal annars hér á landi sem setur málfrelsi vissar skorður. Víða liggur líka bann við því að hæðast að trúar- brögðum eða öðru sem fólki er heil- agt. Flestir eru á því að málfrelsi verði að setja slíkar hömlur en menn greinir á um hvar draga skuli mörk- in. Átök um hvað megi í þessu efni eru jafngömul þekktri sögu okkar. Sókrates hélt fram málfrelsi og benti á að valdið væri ekki rétturinn. Hann hafnaði þar með gagnrýn- islausri hlýðni við lög og þjónkun við hinn sterka og volduga. Jesús Krist- ur var talinn vanvirða guðstrú með orðum sínum og athæfi. Hann hikaði ekki við að ganga gegn valdi sem hefti og kúgaði fólk. Hann frelsaði fólk undan ósýnilegu þöggunarvaldi síns tíma. Þar sem hann var fengu raddir fólks að hljóma. Þöggun Tæpast er það samfélag til þar sem þeir sem tjá sig opinskátt um það sem kemur valdhöfum illa gjalda ekki fyrir. Gagnrýnin tjáning getur til dæmis skert möguleika fólks til starfs en einnig eðlilegan framgang fólks í starfi. Af þeim sökum er nauðsynlegt að samfélagið sé opið og gagnsætt sem og að ráðningar í störf séu faglegar. Heilbrigðu samfélagi er nauðsyn á að tryggja að hinn veiki geti gagnrýnt hinn sterka, hinn valdalausi hinn valdamikla án þess að þurfa að óttast um hag sinn og sinna. Í flestum samfélögum gætir bæl- ingar á frjálsri tjáningu sem komið getur fram í sjálfsritskoðun ein- staklinga eða því að utanaðkomandi aðilar gefa þeim merki um að gæta sín, hugsa sig um, þegja. Slíkt kall- ast þöggun. Þöggun er ekki aðeins bæling heldur einnig frelsisskerðing og kúgun. Í henni felst að ein- staklingar fá ekki notið stjórn- arskrárbundins tjáningarfrelsis síns sem er grundvallarþáttur mannrétt- inda. Á útrásartímanum varð þöggun hluti af daglegum veruleika. Sjónarmið sem brutu í bága við heimsmynd hagvaxtar og neyslu voru bæld. Vald þögg- unarinnar smitaðist einnig um stofnanir samfélagsins – jafnvel þær sem leita eiga sannleikans, afhjúpa ranglæti, veita aðhald og leggja grunn að frelsi, verja það, efla og viðhalda. Má þar nefna menntakerfið, rétt- arkerfið og fjölmiðla. Kirkjan er þar heldur ekki undanskilin. Ranglæti þöggunarinnar verður að afhjúpa og vinna gegn því. Mik- ilvægt er að muna að þjóðfélag þöggunar verður þjóðfélag spill- ingar. Þjóðfélag spillingar viðheldur þöggun og finnur upp reglur sem koma í veg fyrir gagnsæi. Róttækara uppgjör Eitt af mikilvægustu hlutverkum okkar á þeim umbrotatímum sem þjóð okkar lifir er að verja tjáning- arfrelsi og nýta það til góðs. Við eig- um að beita frelsi okkar gegn vald- inu svo vitnað sé til Sókratesar en virða tilfinningar annarra ekki síst þeirra sem teljast minnimáttar. Til þess að íslenskt samfélag kom- ist á réttan kjöl þarf róttækara upp- gjör en við höfum séð hingað til. Virkt tjáningarfrelsi er lykilatriði í því sambandi. Krafan um heið- arleika er orðin svo sterk að spilling- aröfl geta ekki lengur athafnað sig í friði og ró. Spurningin er bara hve mikið þau skemma út frá sér áður en þau verða endanlega rekin út úr helgidóminum. Við verðum að tryggja gagnsæi og upplýsta umræðu um þann vanda sem við glímum við. Ljósið sem lýsir okkur fram á veginn þarf þó fyrst að ná inn í öll skúmaskot. Við verðum að geta treyst því að umræðan haldi áfram þangað til því marki er náð. Anna Sigríður Pálsdóttir Arnfríður Guðmundsdóttir Baldur Kristjánsson Hjalti Hugason Pétur Pétursson Sigrún Óskarsdóttir Sigurður Árni Þórðarson Sólveig Anna Bóasdóttir Höfundar eru guðfræðingar Alfonso prins, yngribróðir Juan Car-losar sem nú er konungur Spánar, lést á þessum degi árið 1956, að- eins fjórtán ára. Hann varð fyrir voðaskoti í húsi fjöl- skyldunnar í Portúgal. Aldrei hefur verið upplýst með óyggjandi hætti hvernig dauða hans bar að, en bróðir hans var í sama herbergi og í rúma hálfa öld hefur sá orðrómur ver- ið á kreiki að núverandi Spánarkonungur hafi hald- ið á skammbyssunni þegar skotið hljóp úr henni. Alfonso bar hið mikla prinsanafn Alfonso Cristino Teresa Ángel Francisco de Asís y Todos los San- tos de Borbón y Borbón Dos- Sicilias. Hann var yngstur fjögurra systkina. Elst er Pilar prinsessa, þá Juan Carlos og Margarita er þriðja í röðinni. Þeir bræður, Alfonso og Juan Carlos, voru nánir. Alfonso leit mjög upp til stóra bróður, sem stundaði nám í herskóla á Spáni, undir verndarvæng Francos hers- höfðingja. Franco hafði ákveðið að Juan Carlos yrði arftaki sinn á valdastóli á Spáni og þar með yrði konungdæmi endurreist í landinu. Fjölskyldan dvaldi í húsi sínu í Portúgal um páskana 1956. Á skír- dag fór fjölskyldan til messu og þegar heim var komið fóru þeir bræður í herbergi á efri hæð húss- ins. Skömmu síðar kvað við skot- hvellur. Alfonso hafði fengið kúlu úr skammbyssu í ennið og var látinn er að var komið. Sendiráð Spánar sendi frá sér til- kynningu um lát prinsins, þar sem fram kom að hann hefði verið að þrífa skammbyssu, ásamt bróður sínum, þegar skoti var hleypt af. Nánari upplýsingar hafa aldrei verið veittar opinberlega. Hins veg- ar hefur verið haft eftir þjónustu- fólki á heimilinu að Juan Carlos hafi beint byssunni að bróður sínum og hleypt af, án þess að gera sér grein fyrir að byssan var hlaðin. Þetta hafi verið slysaskot, en Juan Carlos hafi viðurkennt fyrir vinum sínum að hafa haldið á skammbyssunni. Engin rannsókn fór fram. Alfonso prins var jarðaður tveimur dögum síðar og faðir þeirra bræðra sendi Juan Carlos samdægurs til baka í herskólann. Sagan segir að faðirinn hafi hent skammbyssunni, sem heimildir herma að Franco hafi gef- ið krónprinsinum, í stöðuvatn þar nærri. Spánarkonungur hefur aldrei tjáð sig um atvikið og það er ekki nefnt einu orði í opinberri ævisögu hans. Hins vegar kom út bók um ævi hans árið 2003, rituð af breskum prófessor, þar sem töluvert er ritað um dauða Alfonsos og haft eftir ýmsum æskuvinum Juans Carlosar, að hann hafi haldið á skammbyss- unni þennan örlagaríka dag. Eng- inn hefur þó fullyrt að prinsinn hafi ætlað sér að skaða litla bróður sinn; þetta hafi verið hörmulegt slys. rsv@mbl.is Á þessum degi… 29. MARS 1956 SPÁNARPRINS DEYR Fjölskyldan María Mercedes prinsessa og Juan, greifi af Barcelona, með börnin sín fjögur, Alfonso, Juan Carlos, Margaritu og Pilar. Gröfin Alfonso var grafinn í Portúgal, en árið 1992 var kista hans flutt til Spánar, í grafreit konungsfjölskyldunnar.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.