Fréttablaðið - 10.12.2011, Side 18

Fréttablaðið - 10.12.2011, Side 18
18 10. desember 2011 LAUGARDAGUR greinar@frettabladid.is FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík SÍMI: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is og Höskuldur Daði Magnússon (dægurmál) hdm@frettabladid.is HELGAREFNI: Sigríður Björg Tómasdóttir sigridur@frettabladid.is MENNING: Bergsteinn Sigurðsson bergsteinn@frettabladid.is ALLT OG SÉRBLÖÐ: Roald Eyvindsson roald@frettabladid.is og Sólveig Gísladóttir solveig@frettabladid.is ÍÞRÓTTIR: Sigurður Elvar Þórólfsson seth@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRI: Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 A tlantshafsbandalagið gengur í gegnum sífelldar breyt- ingar. Hið gamla hlutverk bandalagsins, sem miðaðist allt við varnir gegn hefðbundinni hernaðarárás úr austri, er fyrir löngu úr sögunni. Um leið varð framlag Íslands til bandalagsins, aðstaða fyrir varnarlið á hernaðarlega mikilvægri eyju, úrelt. Þá sögu þekkja flestir. Ekkert ríki sem tekur þátt í varnarbandalagi getur eingöngu verið þiggjandi. Allir verða að leggja eitthvað af mörkum. Sem smá- þjóð í stóru landi hafa Íslendingar aldrei átt raunhæfa möguleika á að halda úti eigin her. (Það er ástæðan fyrir herleysi okkar, ekki að við séum friðsamari en aðrar þjóðir.) Við þurfum að finna aðrar leiðir til þátttöku í sameiginlegum vörnum Vesturlanda. Það framlag hlýtur ætíð að verða á forsendum borgaralegrar starfsemi, sem er það eina sem við þekkjum. Að mörgu leyti hefur þetta tekizt ágætlega eftir lok kalda stríðs- ins. Framlag Íslands til Atlantshafsbandalagsins er margþætt og við höfum tekið ýmsa þætti sem snúa að öryggi og vörnum landsins í eigin hendur eftir að Bandaríkjamenn hurfu af landi brott með varnarliðið fyrir rúmum fimm árum. Ísland starfrækir ratsjárkerfið, sem er þáttur í eftirliti NATO með Norður-Atlantshafinu, viðheldur aðstöðunni á smækkuðu varnar- svæði á Keflavíkurflugvelli og sér um gistiríkisþjónustu fyrir flugsveitir annarra NATO-ríkja sem sinna hér reglubundinni loft- rýmisgæzlu. Vel hefur tekizt til með þátttöku Íslands í friðargæzlu- aðgerðum bandalagsins. Þar höfum við getað lagt af mörkum ýmsa borgaralega sérþekkingu, til dæmis á sprengjuleit, torfæruakstri og jeppasmíði, heilbrigðismálum, jafnréttismálum, flugflutningum, flugvallarrekstri og löggæzlu. Hins vegar þurfum við að fylgjast vel með hinni hröðu þróun bandalagsins og vera tilbúin að leggja okkar af mörkum í breyt- ingaferlinu. Það er forsenda þess að önnur NATO-ríki séu reiðubúin að leggja sitt af mörkum til varna Íslands, til dæmis með þátttöku í loftrýmisgæzlunni. Í fréttaskýringu í blaðinu í dag er fjallað um hið nýja hugtak NATO, snjallvarnir, sem felur í sér að aðildarríkin vinni meira saman og skipti með sér verkum. Íslenzk stjórnvöld þurfa að íhuga hvernig þau sýna vilja til að taka þátt í breytingum á vörnum banda- lagsins. Við vitum að það gerist ekki með þátttöku í hernaði, en Ísland hefur margt annað fram að færa sem nýtist bandalaginu. Þegar rætt er um fjölþjóðlega samvinnu um þróun varnarvið- búnaðar er til dæmis skoðunarvert hvort íslenzk fyrirtæki geti tekið þátt í slíku samstarfi. Við eigum fyrirtæki með sérþekkingu á varnarmálum, á borð við Kögun, sem eiga þar fullt erindi. Einnig má íhuga hvort ný og vel búin farartæki Landhelgisgæzl- unnar, varðskip og eftirlitsflugvél, auki ekki möguleika Íslands á þátttöku í samstarfi um vöktun og eftirlit á Norður-Atlantshafi og jafnvel tímabundinni þátttöku í öðrum verkefnum NATO, þótt auð- vitað viljum við að þessi tæki nýtist sem bezt við Íslandsstrendur. Framlag Íslands til NATO er ekki vinsælt umræðuefni þessa dagana. Ríkisstjórnin talar ekki um öryggis- og varnarmál vegna andstöðu VG við allt sem heitir varnir og stjórnarandstaðan virðist líka hafa glatað áhuganum á þessum málaflokki. Þetta eru engu að síður mikilvæg mál, sem ekki verður komizt hjá að ræða. Ögurhvarfi 2, 203 Kópavogi S: 577 6000 | www.garmin.is 24 helstu vellir á Íslandi ásamt 7.100 evrópskum völlum Einfaldur og handhægur snertiskjár Getur stillt holustaðsetningar Heldur utan um tölfræði kylfings, hittar flatir, brautir og pútt Aðeins tæki keypt á Íslandi eru með íslenskum völlum APPROACH ® GOLF GPS Draumajólagjöf golfarans INNIHELDUR KORT 24 HELSTU GOLFVALLA ÍSLANDS LISTINN ER Á GARMIN.IS Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is SKOÐUN SPOTTIÐ AF KÖGUNARHÓLI ÞORSTEINS PÁLSSONAR Á mánudag í næstu viku verða liðin þrjú hundr-uð ár frá fæðingu Skúla Magnússonar landfóg- eta. Það eru tímamót sem vert hefði verið að minnast á mynd- arlegan hátt. Hann var einn af stærstu áhrifavöldum í íslenskri sögu og ef til vill sá sem best hefur unnið að efnahagslegri end- urreisn samfélagsins. Það var hollt fyrir þjóðina að minnast tvöhundruð ára fæð- ingarafmælis Jóns forseta fyrr á þessu ári. Það hefði einnig verið góð næring í rótleysi líð- andi stundar að rifja upp sögu Skúla fógeta til þess að meta hver áhrif hugsjónir hans og atorka höfðu. Hann ruddi sannar- lega brautina fyrir nýsköpun í atvinnumál- um, hann ljáði framtaki ein- staklinganna nýja vængi og hann braut fyrstu hlekki verslunarhaftanna. En hvers vegna ríkir þögn um slík tímamót? Hefði ekki ein- mitt mátt nota þau til að sýna hvers þessi þjóð var megnug þegar róðurinn var þyngstur? Á sama hátt má spyrja hvort ekki hefði verið kjörið tækifæri til þess að ræða hugmyndafræði endurreisnarinnar þá og nú? Vel má vera að þögnin eða áhugaleysið stafi af því að upp- rifjun á þessari sögu fellur ekki allskostar að þeim megin- straumum í pólitík sem ryðjast fram um þessar mundir. Annars vegar er hugmyndafræði ríkis- valdsins sem vinnur að því að veikja frjálst framtak í atvinnu- lífinu. Hins vegar er sú hreyfing sem berst gegn frekari alþjóð- legri styrkingu á pólitískri og viðskiptalegri stöðu frjálsrar atvinnustarfsemi. Þögnin um fógetaafmælið ÞORSTEINN PÁLSSON Í alþýðufyrirlestrum Jóns Jónssonar sagnfræðings um íslenskt þjóðerni frá 1903 er baráttumönnum endur- reisnarinnar eftir miðja átjándu öld skipt í tvo flokka. Annar vildi láta Íslendinga byggja framfara- viðleitnina á almennum grund- velli en hinn vildi láta þá byggja eingöngu á þjóðlegum grundvelli. þarna voru annars vegar á ferð Biskupssonaflokkurinn undir for- ystu Hannesar Finnssonar sem benti þjóðinni út á við til annarra þjóða og hins vegar Bændasona- flokkurinn undir forystu Eggerts Ólafssonar sem benti henni inn á við og aftur í tímann til forfeðr- anna. Út úr þessu varð að mati Jóns talsverð keppni sem leiddi til öfga á báða bóga sem aftraði því að menn leituðu meðalhófs. Svo mikið hafa tímarnir breyst á meir en tveimur öldum að erf- itt er að draga upp hliðstæður. En framhjá hinu verður ekki litið að nú eins og þá er tekist á um end- urreisn íslensks atvinnulífs ann- ars vegar með skírskotun til þess sem vel hefur reynst í fortíðinni og hins vegar með tilvísun í þá almennu möguleika sem ríkari alþjóðleg samvinna hefur upp á að bjóða. Slík togstreita er ekki ný af nálinni. Hún hefur fylgt þjóðinni um langan tíma. Því hefði verið fróðlegt að minnast þriggja alda fæðingarafmælis Skúla fógeta og draga fram í sögulegu sam- hengi málefnaleg átök um frjálst framtak og atvinnufrelsi í ljósi þjóðernishyggju og alþjóðasýn- ar. Þegar horft er til baka má ugglaust leiða að því rök að til lengri tíma hafi tekist að halda sæmilegu jafnvægi á þessum vogarskálum. Tvær stefnur Að því virtu ætti að vera óhætt að setja fram þá bjartsýniskenningu að þau pólitísku átök sem nú standa þurfa ekki að tefja fram- gang endurreisnarinnar nema um skamma hríð. Það ræðst þó af því hvenær meðalhóf milli þjóð- ernishyggju og alþjóðahyggju nær að móta framtíðina og hve- nær skilningur vex aftur á þeirri staðreynd að frjálst framtak nær sér ekki á strik á ný á Íslandi nema landið njóti að fullu sömu samkeppnisskilyrða og helstu viðskiptaþjóðirnar. Spurningin sem þarf að svara er ekki sú hvenær stjórnvöld leysi vandann. Hún lýtur að því hvenær stjórnvöld og þeir pólitísku kraft- ar sem ráða framgangi mála leyfa frjálsu framtaki að finna þær leiðir sem duga til þess. Það gerist ekki í hagkerfi gjaldeyrishafta. Hætt er við að þeir fjötrar losni ekki ef ótt- inn við aukið alþjóðlegt samstarf verður ríkjandi til lengri tíma. Peningar eru að sönnu sálar- lausir, jafn mikilvægir og þeir eru í búskap allra þjóða sem milliliður allra milliliða. Eigi þeir að þjóna mannlegu samfélagi þurfa þeir að lúta siðareglum þess. Með vaxandi alþjóðaviðskiptum geta þjóðir ekki tekist á við það verkefni einar og sér. Það kallar á samvinnu og sam- starf. Þjóðríkin þurfa einfaldlega í ríkari mæli að fylgja samræmdum leikreglum á þessu sviði í þeim til- gangi að lögmál peninganna þjóni þeim en taki ekki völdin. Þegar menn leggja á ráðin um framtíð Íslands þarf að skoða hana í þessu ljósi. Um leið er hollt að vega og meta þá krafta sem togast hafa á í samfélaginu í gegnum tíð- ina með fullri vitund um að hver tími kallar á sínar lausnir. Framtíðin NATO þróast hratt, Ísland þarf að fylgjast með. Framlag til NATO
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.