Birtingur - 01.07.1955, Síða 26

Birtingur - 01.07.1955, Síða 26
LEIFUR ÞÓRARINSSON: Ekkert núlifandi tónskáld hefur haft jafn gífurleg áhrif á samtíð sína og hinn rúss- neskfæddi Igor Stravinsky. Mikill og hávær styrr hefur staðið um nafn hans allt frá alda- mótum fram til þessa dags. Mönnum er minnisstætt er leikhúsgestir í Parísarborg slógust af miklum móði vegna eins af verkum hans, ballettsins „Le sacre du printemps", árið 1913, og hávaðinn af deilum þeim sem risu fyrir skömmu út af nýjustu óperu hans, „Rakes progress", bár- ust jafnvel hingað út til íslands. Samt er munurinn á listagildi þessara tveggja verka með slíkum ólíkindum, að undrum sætir. Að vísu er alllangur tími frá 1913 til 1952, og þróunin hefur verið óvenju ör á öllum sviðum. Þó vekur þetta furðu og hana talsverða. „Le sacre“ var hrein bylting. Ekk- ert þvílíkt hafði áður heyrzt, og þeir sem voru hálfsofnaðir í deyfð aldamótanna urðu felmtri slegnir. Hið áberandi laglínuleysi og skarphöggna hljóðfall samfara ,,grófum“ sam- hljómum braut svo í bág við kröfur þeirra tíma að hið nýrómantíska públikum komst í uppnám. Þar við bættust margs konar á- hrifamikil nýmæli í hljóðfæraskipan, sem minna helzt á frakkann Hector Berlioz á mið- hluta síðustu aldar eða fylgismenn Manner- heim-skólans, fyrirrennara heiðstefnunnar austurrísku. Notkun alls konar slaghljóðfæra til áherzlu hljóðfallinu og myndunar furðu- legra tónhrifa er svo taumlaus að hárin rísa á höfði hlustandans, ef ekki af hrifningu, þá skelfingu. Tala málmhljóðfæra er sums stað- ar margfölduð,. og hljóðfæri eins og altflauta, bassaklarínett og kontrafagott, sem nær aldrei eru notuð við flutning á verkum eldri manna, eru hér gerð að jafnokum annarra hljóðfæra eins og ekkert sé sjálfsagðara. Var það furða, þótt sumir yrðu hissa ? Stravinsky sjálfur hefur fært „skandalann 1913“ á reikn- ing dansuppfærslunnar og kóreógrafíu Nijin- skys sérstaklega. Satt getur það verið, að danssnillingurinn mikli hafi ekki verið gædd- ur eins ríkri sköpunargáfu og íúlkunarhæfi- leikar hans voru miklir og því hafi jafn ný- stárlegt verk og,,Le sacre duprintemps“ verið honum ofviða. En erfitt munu flestir eiga með að trúa hinum stórmerka framkvæmda- stjóra Ballet Russe, Serge Diageleff til að velja viðvaning eða kjána (eins og skilja má á Stravinsky í sjálfsævisögu hans) 1 jafn veigamikið hlutverk og kóreógraf stórrar og kostnaðarsamrar ballettsýningar. Hvað um það — fréttin um „Le sacre“ xór sem eldur í sinu um gjörvalla Evrópu. Og ekki leið á löngu áður en verkið var prentað og barst þannig til ungra tónlistaráhuga- manna sem biðu óþreyjufullir hér og hvar á meginlandinu. Ungverjinn Béla Bartók og Þjóðverjinn Paul Hindemith hafa báðir sagt frá þeim stórviðburði í lífi sínu, er þeir litu fyrst „Le sacre“ í píanóútdrætti. Annar var staddur í Búdapest, hinn í Dresden og báðir óumræðanlega heillaðir af snilli og dirfsku hins nýja meistara. Hindemith segir: „eftir langan og erfiðan vinnudag 1 óperuhljóm- sveitinni fórum við nokkrir félagar heim til eins okkar með nóturnar. Var setzt við píanó- ið og verkið leikið frá upphafi til enda aftur og aftur og síðan rifizt og skammazt og hrópað af hrifningu eða vandlætingu, unz dag- ur rann. Þetta endurtók sig kvöld eftir kvöld.“ En Bartók lagði land undir fót og fór til Parísar. Á milli „Le sacre du printemps“ og „Rakes 24

x

Birtingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.