Vera


Vera - 01.10.1996, Blaðsíða 17

Vera - 01.10.1996, Blaðsíða 17
lagalega hliðin I ramfnanum hér að neoan má lesa hvað er leyfilegt samkvæmt íslenskum lögum um klám. Til að fá nánari upplýsingar sneri VERA sér til Þorsteins A. Jónssonar, lögfræðings hjá dómsmálaráðuneytinu, ogfyrsta spum- ingin var auðvitað: Hvað er klám? „Það er engin skilgreining á klámi í hegningarlögunum. Það er afstætt hugtak sem getur verið háð tíðaranda. Skilningurinn á því hvað sé klám getur breyst og það er dómstólanna að skera úr um hvað er klám og hvað ekki." Nú sér Kvikmyndaeftirlitið um eftirlit með því hvaða kvikmyndir eru sýndar hér á landi. Er eitthvað svipað eftirlit t.d. með klámblöð- um? „Það er ekki neitt sérstakt eftirlit með því hvort flutt séu inn klámblöð til landsins. Eins og í öðrum tilvikum eiga löggæslu- eða tollayfirvöld ekki að horfa fram hjá því ef þau rekast á slíkt. En almennt þarf einhver að kæra til þess að skorið sé úr um hvort um klám sé að ræða.“ Klám kært til Jafnréttisráðs Restir hafa líklega séð dagatölin alræmdu sem „þrýða" gjarnan veggi bílaverkstæða og sýna afar fáklæddar stúlkurí hinum ýmsu stellingum. Dagatölunum er gjarn- an dreift af stöndugum fyrirtækjum til viðskiptavina sinna. Mörgum hefur þótt ástæða til að flokka myndirn- ar undir klám og hafa kært útgáfu og dreifingu þeirra. Það er hins vegar athyglisvert að flestar kærurnar hafa farið í gegnum Jafnréttisráð en ekki hina almennu réttar- leið. Sú leið þykir þvt miður of flókin og taka langan tíma. Jafnréttisnefnd hefur yfirleitt tekið málin í sínar hendur þar sem myndirnar flokkast undir brot á ákvæðum jafn- réttislaga frá 1991 sem kveða á um að auglýsingar mega ekki vera niðurlægjandi fýrir annað hvort kynið, og hefur auk þess talið ástæðu til að benda á 210 gr. at mennra hegningarlaga í þessu sambandi. VERA leitaði álits Rögnvaldar Guömundssonar hjá Holræsahreinsuninni hf. en fyrirtæki hans sendir við- skiptavinum sínum þessa tegund dagatala í byijun árs. Holræsahreinsunin hf. fékk bréf frá Jafnréttisráði, þar sem kvartað hafði verið undan dagatölunum. Út frá þessu máli spannst nokkur tjölmiðlaumræða, sem Rögnvaldur segir vera bestu auglýsingu sem hann hafi nokkurn tíma fengið. „Það kvartaði enginn beint til okk- ar, en það haföi einhver samband við Jafnréttisráð og við fengum bréf frá þeim. Við höfum sent þessi dagatöl útí mörg ár til okkar viðskiptavina svo skiptir hundruðum og það er slegist um þau. Okkar dagatöl eru ekkert öðruvísi en dagatöl sem önnur fyrirtæki senda frá sér.“ En hvers vegna sendið þið viðskiptavinum ykkar dagatöl með myndum af berum kon- um? „Okkar markhópur eru ekki húsmæður í Vesturbænum. Þessi dagatöl hanga uppi í áhaldahúsum út um allt land og það þýðir ekki að senda neinar blómamyndir þangað. Við höfum reynt að senda myndir af bílum, en það daga tal hékk ekkert uppi. Fólk hefur einfaldlega ekki áhuga á þeirn," segir Rögnvaldur til útskýringar. klám fyrir rétti í USA Klám er refsiverður veflfnaður samkvæmt íslenskum hegningarlögum. Klám varðar sektum, varðhaldi eða allt að 6 mánaða fangelsi skv. 210 gr. laganna. Hins vegar er hugtakiö „klárn" engan veginn skýrt og dómaframkvæmd þar sem reynir á þessa grein hegningarlaganna mjög rýr. Árið 1973 voru tveir menn til dæmis ákærðir fyrir brot á greininni. Þeim var gefið að sök að hafa gefið út veggspjöld með skuggamynd- um af fólki í samfarastellingum, sem væri þó varla talið klám í dag þar sem engin kynfæri sáust á myndunum. í héraði var komið inn á það að þeir kynnu að ætla að þessi útgáfa væri innan marka þess sem leyfilegt væri en í Hæstarétti var talið að atferlið varðaði refsingu. Annað mál er frá 1990 og varðar sýningar Stöðvar 2 á myndunum „í nautsmerkinu" og „í tvíburamerkinu". í forsendum héraðsdóms er minnst á skilgreiningar sérfræðinganefndar Menningarstofnunar Sameinuðu þjóð- anna frá 1986 á hugtökunum klám (pornografía) og kynþokkalist (erotica). Þar er klám skilgreint sem ögrandi framsetning á kynlífi í auðgunartilgangi, án ástar, bllðu eða ábyrgðar, en kynþokkalist sem bókmenntaleg eða listræn tjáning ástar. Dómur- inn virðist sættast á þessar skilgreiningar sérfræðinganefndarinnar og taldi atriði I myndunum falla undir hugtakið klám. Klám hefur verið lýst refsivert því löggjafinn hefur álitið það vera skaðlegt þjóðféiaginu, en ekki eru allir sammála um það. Um- ræða um lagaleg úrræði gagnvart klámi hefur ekki verið áberandi slðastliðin ár og því lítið um nýmæli á þessu sviði hérlendis. í Bandaríkjunum hefur víða verið reynt að setja lög sem eiga að gera þeim kleift sem telja sig hafa beðið tjón af völdum kláms að sækja rétt sinn I einkaréttarlegu máli gagnvartframleiðendum þess efnis. Lagaprófessorarnir Andrea Dworkin og Catherine A. MacKinnon sömdu tillögurnar þar sem þær skilgreindu klám mjög nákvæmlega og gengu þær I gildi sem lög árið 1984 I Indianapolis, Indiana og árið 1988 I Bellingham, Washington. Samtök bók- sala höfðuðu slðar mál til höfuðs þessum lögum og voru þau ekki talin samrýmast ákvæði stjórnarskrár Bandaríkjanna um tjáningarfrelsi. Svipuð lög hafa þó verið tek- in til skipunar víðar en í Bandaríkjunum, til dæmis Þýskalandi og Svíþjóð. Það hlýtur því að vera eitt brýnasta verkefni íslensks réttar að finna haldgóða skilgreiningu á hugtakinu klám. Erna Hjaltested klá^

x

Vera

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vera
https://timarit.is/publication/858

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.