Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.10.1989, Qupperneq 63

Læknablaðið - 15.10.1989, Qupperneq 63
LÆKNABLAÐIÐ 325 HÖMLULAUST FRELSI Leifur: Hér á landi er búið að setja ramma um mestallan rekstur í heilbrigðisþjónustu, stofnanarekstur, mannaráðningar og annað. En nokkur svið eru enn stjómlaus. Læknar geta skrifað upp á rannsóknir og lyf hömlulaust. Það er kannski ein af ástæðum þess hve sá kostnaður hefur vaxið úr hófi, á sama tíma og reynt er að halda kostnaði við sjúkrahús og heilsugæslu innan skikkanlegra marka. Einhvers staðar hlýtur að bresta í kerfinu. Að þessu leyti höfum við blandað hagkerfi í heilbrigðisþjónustu. Það hefur greinilega ýmsa galla, þar á meðal þá að við treystum okkur ekki að fara í aðra hvora áttina. Annað hvort að keyra á einhvers konar hörðu ríkisreknu kerfi, með meiri miðstýringu og mjög ákveðinni verkefnaskiptingu, þar sem verkum er raðað í forgangsröð og þau leyst samkvæmt því. Eða hitt að sleppa öllu frjálsu. Ákveðnir þættir í heilbrigðisgeiranum bólgna eins og hálfgerð krabbamein. Þar má nefna líknarfélög sem eru með stöðuga útþenslu á starfsemi sinni og eru jafnvel farin að auglýsa í sjónvarpi, en slíkt er almennum heilbrigðisstofnunum og læknisþjónustu gjörsamlega bannað. Þetta er ákveðið vandamál sem tengist því hve stór hluti af heilbrigðiskerfinu er njörvaður niður. Eftirspum eftir þjónustu er mikil og þeir fitna sem geta boðið þjónustu án þess að vera með niðurskurðarhnífa ráðuneyta á barkanum. Lbl.: Geta lögmál framboðs og eftirspurnar leyst vandann í heilbrigðiskerfmu? Hafa frjálshyggjumenn til dœmis sett fram hugmyndir í þá veru? Eyjólfur: Eg hef ekki trú á því enda ekki frjálshyggjumaður. En athugum að hugmyndir þeirra sem kenna sig við frjálshyggju eru ekki einsleitar. Sumir þeirra tala eins og velferðarsinnar og segja að markaðurinn sé besta lausnin á öllum sviðum, ekki bara fyrir fáeina auðuga, heldur fyrir allan almenning, að ekkert kerfi færi alþýðu manna meiri velmegun. í mínum augum er þetta oftast blind trú eða óskhyggja, ef ekki vísvitandi óheilindi. Svo em aðrir eins og til dæmis Robert Nozick, sem láta sér almannaheill í léttu rúmi liggja, en leggja mest upp úr eignarréttindunum og meintu ranglæti þess að stjómvöld hafi áhrif á eignamyndun. Skattlagning er því glæpur að dómi Nozicks. Ég held að slíkar hugmyndir séu svo fjarri okkur héma að óþarft sé að taka þær alvarlega, nema þá sem hugarleikfimi. Alltént leysa þær ekki það sem þú átt væntanlega við með »vandinn í heilbrigðiskerfinu«. SAMFÉLAGSSÁTTMÁLI Lbl.: I lögum um heilbrigðisþjónustu frá 1973 og síðar stendur: »að allir landsmenn skuli eiga kost á fullkomnustu heilbrigðisþjónustu, sem á hverjum tíma eru tök á að veita til verndar andlegri, líkamlegri og félagslegri heilbrigði.« Felst í þessu samfélagssáttmáli? Eyjólfur: Það er fróðlegt í þessu sambandi að skoða kenningar John Rawls. í bók sinni Kenning um réttlœti - Theory ofJustice hefur hann sett fram mjög athyglisverða kenningu um þjóðfélagið og réttlætið. Hvemig getum við fundið réttlátar leikreglur í samfélaginu? Hann hugsar sér aðferðina þannig, að þeir sem mynda tiltekið samfélag komi saman fyrirfram og rökræði hvaða leikreglur skuli gilda. Á þessum fundi veit enginn hver hann sjálfur verður í væntanlegu þjóðfélagi. Rawls hugsar sér að í slfkxi blindni taki hver maður ákvarðanir um reglumar, fyrst og fremst í ljósi eigin hagsmuna, en viti ekki hver hann sjálfur verður, hvort hann verður forstjóri, verkamaður eða öryrki. Niðurstöðumar af þessum fundi em samfélagssáttmálinn. Rawls ímyndar sér auðvitað ekki að slíkur fundur hafi nokkum tíma verið haldinn í raun. Hugmyndin er heldur sú að réttlátt þjóðfélag hljóti að vera eins og leikreglur hefðu verið ákveðnar á slíkum fundi. I þessu skiptir öllu máli sú hugmynd, að ákvörðun tekin í óvissu um eigin stöðu hljóti að tryggja réttlæti, enda er réttlætisgyðjan blind. Niðurstaða Rawls er sú, að fyrir mann í svona aðstöðu sé skynsamlegt að fallast á þá reglu, að í þjóðfélaginu verði eins mikill jöfnuður í dreifingu gæða og samrýmist hagsmunum þeirra sem verst em settir. Þannig hugsar hann sér að fullkominn jöfnuður kynni að gera stöðu þeirra lakast settu verri en hún er, en hann verður að minnsta kosti svo mikill að meiri jöfnuður væri hinum verst settu í óhag. Ef við reynum að heimfæra kenningar Rawls upp á íslensk heilbrigðislög virðast mér þau samrýmast þeim mjög vel, hver svo sem hugsunin á bak við lögin kann að vera. Heilbrigðisþjónusta er dæmi um mjög mikilvæg gæði sem eiga að vera
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.