Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 15.05.1997, Side 36

Læknablaðið - 15.05.1997, Side 36
314 LÆKNABLAÐIÐ 1997; 83 um nefnt faglegt forræði byggt á trúnaðar- trausti. Ef það er ótvíræður vilji sjúklingsins að hafna upplýsingum og sé hann ekki haldinn skaðlegum ranghugmyndum um eðli sjúk- dómsins eða aðgerðarinnar, er engin ástæða til þess að halda að honum vitneskju sem hann vill ekki fá og er ekki nauðsynleg forsenda þess að hann geti tekið ábyrgð á sjúkdómi sínum og bata. Það er að mörgu leyti skiljanlegt að sjúk- lingar vilji leggja allt sitt ráð í læknishendur, en það er ámælisvert af sjúklingi að firra sig allri ábyrgð af þeirri ákvörðun sem taka þarf um vanda hans. Það er skylda sjúklings að vera ábyrgur samverkamaður í meðferð og til þess þarf hann að vera upplýstur. Vart þarf að taka fram að sé sjúklingur of veikur til þess að meðtaka upplýsingar, til dæmis í bráðatilvikum, eða vanhæfur af ein- hverjum öðrum ástæðum til þess að skilja þær, á krafan um upplýst samþykki sjúklings ekki við. í þeim tilvikum getur þó þurft að gera slíka kröfu til aðstandenda og vekur það upp sér- stakar spurningar sem ekki er tök á að ræða hér (15). En það er önnur og erfiðari spurning hvort fagmaður megi ákveða sjálfur að upplýsa ekki vegna þess að það geti strítt gegn hags- munum sjúklingsins. Hér verður að fara afar varlega því þetta eru hin hefðbundnu rök fyrir hinni þöglu forræðishyggju. Ég held þó að það geti verið réttlætanlegt að upplýsa sjúkling ekki um ástand sitt þegar sýnt þykir að það yrði til þess eins að honunt versnaði verulega og lífi hans væri stefnt í hættu. Þetta eru þó afar sér- stök tilvik (e. therapeutic privilege) þar sem sannleikurinn víkur fyrir því að sjúklingurinn eigi sér framtíð og þetta væri því metið alfarið út frá hagsmunum sjúklingsins sjálfs. Af því sem ég hef sagt um upplýst og óþving- að samþykki má ráða að það getur verið erfitt matsatriði að ákveða hve langt skuli ganga í að upplýsa sjúklinga. Lausnin í þessu ntáli felst ekki í því að finna fasta viðmiðun um það hve miklar upplýsingar sjúklingar þurfi á að halda, heldur í því að skapa samrœðuaðstæður milli sjúklinga og heilbrigðisstarfsfólks þar sem tal- að er saman á ábyrgan og upplýsandi hátt um vandann sem við er að etja. Þetta vinnulag felst í því samskiptaformi sem ég hef kallað samráð sjúklings og fagmanns og leiðir af þeirri siða- reglu að virða sjúklinginn sem manneskju. Samræða þar sem fagfólk gefur sér tíma til að hlusta á sjúklinginn er áreiðanlega besta leiðin til þess að finna út hvað viðkomandi sjúklingur vill og er tilbúinn til að vita og hvað ekki. Einræða læknis við sjúkling skilar sér oftar en ekki í misskilningi þótt „allar upplýsingar" hafi komið fram. Aðalatriðið er að læknir og sjúk- lingur eru tvær manneskjur sem þurfa að mynda samband sín á milli og takast á við vandann saman með ntannlegri hlýju, gagn- kvæmu trausti og heilindum. Ef slíkt samband myndast ekki er hætt við að samþykki sjúklings verði lítið annað en einbert „já“ sem hann stynur upp í nauðum sínunt. Þær tillögur sem hér eru til umræðu ntunu því alls ekki ná tilgangi sínum nema þeim sé fylgt eftir með ábyrgu samráði fagfólks og sjúklings. Og þetta er ekki sagt að ástæðu- lausu. Það er alltof algengt að krafan um upp- lýst samþykki sé slitin úr samhengi við það hvernig henni verður framfylgt í raunveruleg- urn samskiptum í heilbrigðisþjónustu. Það er ekki nóg að láta sjúklinga lesa yfir upplýsinga- blað um skurðaðgerðir og rannsóknir sem þeir síðan skrifi undir, jafnvel einkum í því skyni að fría heilbrigðiskerfið ábyrgð þegar eitthvað fer úrskeiðis. Það er vissulega mikilvægt að sjúk- lingar kynni sér vel þær skriflegu upplýsingar sem þeim eru veittar. En ef lesturinn er látinn nægja hefur þagnarmúrinn í samskiptum sjúk- linga og heilbrigðisfagfólks alls ekki verið rof- inn. Slíkri kynningu verður fylgja eftir með ítarlegu samtali þar sem gengið er úr skugga um að sjúklingur hafi skilið upplýsingarnar, hann sé hœfur ti! að taka umrædda ákvörðun og samþykki hans (eða höfnun) sé ekki þving- að fram af einhverjum aðilum. Hér kemur því samræðulistin til skjalanna og án hennar verða hugmyndirnar um samráð og upplýst samþykki innantóm slagorð. Ábyrgð sjúklings er líka mikilvægur þáttur í upplýstu samþykki, eink- um í þeim skilningi að hann verður færari um að taka virkan þátt í bataferlinu - en ekki í þeim skilningi að hann geti ekki leitað réttar síns ef mistök verða. Ég sagði hér að ofan að sjúklingurinn væri veikari aðilinn í samskiptunum í tvennunr skilningi. Mér virðist að bæði vanþekking hans og ótti séu mikilvæg tilefni fyrir samráði í heil- brigðisþjónustu og setji því ákveðin markmið (16). Fyrra markmiðið er að upplýsa sjúkling- inn heiðarlega og nægilega um meðferðina eða rannsóknina þannig að hann geti myndað sér skynsamlega skoðun á ntálinu. Hér má þó ekki gleyma því að sjúklingurinn er ekki bara þiggj- andi upplýsinga. „Lœknirinn veit meira um

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.