Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Side 30

Sagnir - 01.04.1986, Side 30
Viðhorf til Kvenna í Qrágás Nauðgun var því miklu fremur brot gegn aðstandendum konunnar en henni sjálfri. Manngildi konu vó minna en hagsmunir þeirra. Réttar- verndin sem konur nutu í nauðgunar- málum var í raun vernd fyrir karla til að þeir fengju að hafa konur sínar í friði. Innan stokks og utan í Grágás er talað um bæði konur og karla sem menn,29 ólíkt því sem seinna varð þegar maður merkti ein- göngu karlmaður í daglegu máli. Þó að miðaldafólk hafi talið konur og karla menn þá segir það ekki alla söguna um viðhorf til kynjanna. Ólík- ar hugmyndir um stöðu karla og kvenna í hjónabandinu sýna að mikill greinarmunur var gerður á réttindum þeirra. í norrænum samfélögum á miðöld- um var starfssvið kvenna innan stokks, en karla utan stokks. Stokkur er í dyrum - dyr eru lokaðar þegar „hurö er feld í stokk“. Konur sáu um barnauppeldi og önnur hússtörf. Gift kona yfirtók alla stjórn innan dyra, fékk lykla og forsvar fyrir innbúi. í hennar verkahring var einnig að sjá um að mjólka og vefa. Karlmenn sáu hins vegar um veiðar og jarðyrkju; hinn ytri heimur var þeirra umráða- svæði.30 Ákvæði úr Grágás staðfesta að konur eigi að ráða innan stokks og sjá um smalanyt. Einnig er Ijóst að vefn- aður var kvennastarf á íslandi. Hafa ber þó í huga að störf kvenna sem karla fóru venjulega eftir stéttarstöðu þeirra. Verkaskipting á milli kynjanna var skýr en það var stéttbundið hver vann hvaða starf. Konur í efstu stig- um unnu ekki líkamlega erfiðisvinnu, heldur voru það lágstéttakonur sem höfðu þann starfa.31 Að sjá um að fæða og klæða þjóð- ina var kvennastarf. Konur skiptu því miklu máli; hlutverk þeirra innan stokks var að láta vistir nægja. Vinnu- framlag þjóðfélagshópa og réttindi fara þó alls ekki alltaf saman. Nægir að benda á fátækt og réttleysi þræla, vinnuhjúa og ánauðugra bænda í gegnum aldirnar. Ekki er gefið að konur hafi notið ávaxta af vinnu sinni á þjóðveldistímanum. í Grágás er ekki að finna ákvæði um laun vinnu- kvenna, en vinnumenn gátu í hæsta lagi fengið 36 álnir í kaup á ári.32 Einnig má benda á að fjárforræði giftra kvenna var mjög takmarkað. Þær voru ekki fjárhagslega sjálfstæð- ar, þó að ósjálfstæði þeirra hafi ekki verið algert. Karlmenn sáu um stjórnsýslu. Þeirra heimur var utan stokks. Ef kon- ur þurftu að leita réttar síns í samfé- laginu, þá sáu lögráðendur þeirra, frændur eða eiginmenn, um slíkt. í embættum eða valdastöðum voru eingöngu karlar. Konur gátu ekki ver- ið dómarar, meðlimir í kviði né borið vitni í málaferlum.33 Þær gátu erft goðorð en máttu ekki fara með völd goða, heldur áttu þær að selja þau karlmanni í sama þriðjungi.34 Skatta- og refsilöggjöf Grágásar ber þess merki að karlar og konur áttu að bera sömu ábyrgð í samfélag- Við mjaltir. Á miðöldum uur þaö kuenna- starf aö mjólka. inu. Konur jafnt sem karlar áttu að gjalda tíund af eigum sínum og ef kona vó mann þá beið hennar sama refsing og ef karlmaður framdi verkn- aðinn.35 Pólitísk völd og ákvaröana- taka voru þó alfarið í höndum karla. Konum voru þau ekki ætluð, þótt þær væru kallaðar til ábyrgðar í réttarfari og í skattamálum. Kona gat látið dæma sér fé sitt fyrir dómstóli.36 En ef hún óhlýðnaðist lögráðanda sínum, þá var réttur hennar enginn. Þeir menn, sem fylgdu konu úr fjórðungi eða af landi brott án samþykkis lög- ráðenda hennar, voru sakhæfir. Og ef maður nam festarkonu karlmanns á brott, þá varðaði það skóggangi. Slíkur verknaður var brot gegn lög- ráðanda konunnar og einnig við fest- armann hennar.37 Og þó að konur hafi getað sagt skilið við eiginmenn sína þá var réttarstaða fráskilinna kvenna komin undir því, að aðstand- endur þeirra væru þeim hliðhollir í þeim málum er þær þurftu að sækja. Það að konur voru fjarri valdastöð- um samfélagsins sýnir að félagsleg staða þeirra var veikari en karla. Ef óskir kvenna voru aðrar en lögráð- enda þeirra voru konum allar dyr lok- aðar. Þær gátu ekki haft áhrif eða tek- ið pólitískar ákvarðanir nema óbeint í gegnum karlana. Auðvitaö voru ekki allir karlar jafn valdamiklir í þjóðfélag- inu; misskipting auðs og valda var gífurleg í þeirra röðum. Engri konu var þó ætlað að vera með tærnar þar sem þeir höfðu hælana í valdakerf- inu. 28 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.