Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Blaðsíða 30

Sagnir - 01.04.1986, Blaðsíða 30
Viðhorf til Kvenna í Qrágás Nauðgun var því miklu fremur brot gegn aðstandendum konunnar en henni sjálfri. Manngildi konu vó minna en hagsmunir þeirra. Réttar- verndin sem konur nutu í nauðgunar- málum var í raun vernd fyrir karla til að þeir fengju að hafa konur sínar í friði. Innan stokks og utan í Grágás er talað um bæði konur og karla sem menn,29 ólíkt því sem seinna varð þegar maður merkti ein- göngu karlmaður í daglegu máli. Þó að miðaldafólk hafi talið konur og karla menn þá segir það ekki alla söguna um viðhorf til kynjanna. Ólík- ar hugmyndir um stöðu karla og kvenna í hjónabandinu sýna að mikill greinarmunur var gerður á réttindum þeirra. í norrænum samfélögum á miðöld- um var starfssvið kvenna innan stokks, en karla utan stokks. Stokkur er í dyrum - dyr eru lokaðar þegar „hurö er feld í stokk“. Konur sáu um barnauppeldi og önnur hússtörf. Gift kona yfirtók alla stjórn innan dyra, fékk lykla og forsvar fyrir innbúi. í hennar verkahring var einnig að sjá um að mjólka og vefa. Karlmenn sáu hins vegar um veiðar og jarðyrkju; hinn ytri heimur var þeirra umráða- svæði.30 Ákvæði úr Grágás staðfesta að konur eigi að ráða innan stokks og sjá um smalanyt. Einnig er Ijóst að vefn- aður var kvennastarf á íslandi. Hafa ber þó í huga að störf kvenna sem karla fóru venjulega eftir stéttarstöðu þeirra. Verkaskipting á milli kynjanna var skýr en það var stéttbundið hver vann hvaða starf. Konur í efstu stig- um unnu ekki líkamlega erfiðisvinnu, heldur voru það lágstéttakonur sem höfðu þann starfa.31 Að sjá um að fæða og klæða þjóð- ina var kvennastarf. Konur skiptu því miklu máli; hlutverk þeirra innan stokks var að láta vistir nægja. Vinnu- framlag þjóðfélagshópa og réttindi fara þó alls ekki alltaf saman. Nægir að benda á fátækt og réttleysi þræla, vinnuhjúa og ánauðugra bænda í gegnum aldirnar. Ekki er gefið að konur hafi notið ávaxta af vinnu sinni á þjóðveldistímanum. í Grágás er ekki að finna ákvæði um laun vinnu- kvenna, en vinnumenn gátu í hæsta lagi fengið 36 álnir í kaup á ári.32 Einnig má benda á að fjárforræði giftra kvenna var mjög takmarkað. Þær voru ekki fjárhagslega sjálfstæð- ar, þó að ósjálfstæði þeirra hafi ekki verið algert. Karlmenn sáu um stjórnsýslu. Þeirra heimur var utan stokks. Ef kon- ur þurftu að leita réttar síns í samfé- laginu, þá sáu lögráðendur þeirra, frændur eða eiginmenn, um slíkt. í embættum eða valdastöðum voru eingöngu karlar. Konur gátu ekki ver- ið dómarar, meðlimir í kviði né borið vitni í málaferlum.33 Þær gátu erft goðorð en máttu ekki fara með völd goða, heldur áttu þær að selja þau karlmanni í sama þriðjungi.34 Skatta- og refsilöggjöf Grágásar ber þess merki að karlar og konur áttu að bera sömu ábyrgð í samfélag- Við mjaltir. Á miðöldum uur þaö kuenna- starf aö mjólka. inu. Konur jafnt sem karlar áttu að gjalda tíund af eigum sínum og ef kona vó mann þá beið hennar sama refsing og ef karlmaður framdi verkn- aðinn.35 Pólitísk völd og ákvaröana- taka voru þó alfarið í höndum karla. Konum voru þau ekki ætluð, þótt þær væru kallaðar til ábyrgðar í réttarfari og í skattamálum. Kona gat látið dæma sér fé sitt fyrir dómstóli.36 En ef hún óhlýðnaðist lögráðanda sínum, þá var réttur hennar enginn. Þeir menn, sem fylgdu konu úr fjórðungi eða af landi brott án samþykkis lög- ráðenda hennar, voru sakhæfir. Og ef maður nam festarkonu karlmanns á brott, þá varðaði það skóggangi. Slíkur verknaður var brot gegn lög- ráðanda konunnar og einnig við fest- armann hennar.37 Og þó að konur hafi getað sagt skilið við eiginmenn sína þá var réttarstaða fráskilinna kvenna komin undir því, að aðstand- endur þeirra væru þeim hliðhollir í þeim málum er þær þurftu að sækja. Það að konur voru fjarri valdastöð- um samfélagsins sýnir að félagsleg staða þeirra var veikari en karla. Ef óskir kvenna voru aðrar en lögráð- enda þeirra voru konum allar dyr lok- aðar. Þær gátu ekki haft áhrif eða tek- ið pólitískar ákvarðanir nema óbeint í gegnum karlana. Auðvitaö voru ekki allir karlar jafn valdamiklir í þjóðfélag- inu; misskipting auðs og valda var gífurleg í þeirra röðum. Engri konu var þó ætlað að vera með tærnar þar sem þeir höfðu hælana í valdakerf- inu. 28 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.