Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Síða 30

Sagnir - 01.04.1986, Síða 30
Viðhorf til Kvenna í Qrágás Nauðgun var því miklu fremur brot gegn aðstandendum konunnar en henni sjálfri. Manngildi konu vó minna en hagsmunir þeirra. Réttar- verndin sem konur nutu í nauðgunar- málum var í raun vernd fyrir karla til að þeir fengju að hafa konur sínar í friði. Innan stokks og utan í Grágás er talað um bæði konur og karla sem menn,29 ólíkt því sem seinna varð þegar maður merkti ein- göngu karlmaður í daglegu máli. Þó að miðaldafólk hafi talið konur og karla menn þá segir það ekki alla söguna um viðhorf til kynjanna. Ólík- ar hugmyndir um stöðu karla og kvenna í hjónabandinu sýna að mikill greinarmunur var gerður á réttindum þeirra. í norrænum samfélögum á miðöld- um var starfssvið kvenna innan stokks, en karla utan stokks. Stokkur er í dyrum - dyr eru lokaðar þegar „hurö er feld í stokk“. Konur sáu um barnauppeldi og önnur hússtörf. Gift kona yfirtók alla stjórn innan dyra, fékk lykla og forsvar fyrir innbúi. í hennar verkahring var einnig að sjá um að mjólka og vefa. Karlmenn sáu hins vegar um veiðar og jarðyrkju; hinn ytri heimur var þeirra umráða- svæði.30 Ákvæði úr Grágás staðfesta að konur eigi að ráða innan stokks og sjá um smalanyt. Einnig er Ijóst að vefn- aður var kvennastarf á íslandi. Hafa ber þó í huga að störf kvenna sem karla fóru venjulega eftir stéttarstöðu þeirra. Verkaskipting á milli kynjanna var skýr en það var stéttbundið hver vann hvaða starf. Konur í efstu stig- um unnu ekki líkamlega erfiðisvinnu, heldur voru það lágstéttakonur sem höfðu þann starfa.31 Að sjá um að fæða og klæða þjóð- ina var kvennastarf. Konur skiptu því miklu máli; hlutverk þeirra innan stokks var að láta vistir nægja. Vinnu- framlag þjóðfélagshópa og réttindi fara þó alls ekki alltaf saman. Nægir að benda á fátækt og réttleysi þræla, vinnuhjúa og ánauðugra bænda í gegnum aldirnar. Ekki er gefið að konur hafi notið ávaxta af vinnu sinni á þjóðveldistímanum. í Grágás er ekki að finna ákvæði um laun vinnu- kvenna, en vinnumenn gátu í hæsta lagi fengið 36 álnir í kaup á ári.32 Einnig má benda á að fjárforræði giftra kvenna var mjög takmarkað. Þær voru ekki fjárhagslega sjálfstæð- ar, þó að ósjálfstæði þeirra hafi ekki verið algert. Karlmenn sáu um stjórnsýslu. Þeirra heimur var utan stokks. Ef kon- ur þurftu að leita réttar síns í samfé- laginu, þá sáu lögráðendur þeirra, frændur eða eiginmenn, um slíkt. í embættum eða valdastöðum voru eingöngu karlar. Konur gátu ekki ver- ið dómarar, meðlimir í kviði né borið vitni í málaferlum.33 Þær gátu erft goðorð en máttu ekki fara með völd goða, heldur áttu þær að selja þau karlmanni í sama þriðjungi.34 Skatta- og refsilöggjöf Grágásar ber þess merki að karlar og konur áttu að bera sömu ábyrgð í samfélag- Við mjaltir. Á miðöldum uur þaö kuenna- starf aö mjólka. inu. Konur jafnt sem karlar áttu að gjalda tíund af eigum sínum og ef kona vó mann þá beið hennar sama refsing og ef karlmaður framdi verkn- aðinn.35 Pólitísk völd og ákvaröana- taka voru þó alfarið í höndum karla. Konum voru þau ekki ætluð, þótt þær væru kallaðar til ábyrgðar í réttarfari og í skattamálum. Kona gat látið dæma sér fé sitt fyrir dómstóli.36 En ef hún óhlýðnaðist lögráðanda sínum, þá var réttur hennar enginn. Þeir menn, sem fylgdu konu úr fjórðungi eða af landi brott án samþykkis lög- ráðenda hennar, voru sakhæfir. Og ef maður nam festarkonu karlmanns á brott, þá varðaði það skóggangi. Slíkur verknaður var brot gegn lög- ráðanda konunnar og einnig við fest- armann hennar.37 Og þó að konur hafi getað sagt skilið við eiginmenn sína þá var réttarstaða fráskilinna kvenna komin undir því, að aðstand- endur þeirra væru þeim hliðhollir í þeim málum er þær þurftu að sækja. Það að konur voru fjarri valdastöð- um samfélagsins sýnir að félagsleg staða þeirra var veikari en karla. Ef óskir kvenna voru aðrar en lögráð- enda þeirra voru konum allar dyr lok- aðar. Þær gátu ekki haft áhrif eða tek- ið pólitískar ákvarðanir nema óbeint í gegnum karlana. Auðvitaö voru ekki allir karlar jafn valdamiklir í þjóðfélag- inu; misskipting auðs og valda var gífurleg í þeirra röðum. Engri konu var þó ætlað að vera með tærnar þar sem þeir höfðu hælana í valdakerf- inu. 28 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.