Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.04.1986, Qupperneq 30

Sagnir - 01.04.1986, Qupperneq 30
Viðhorf til Kvenna í Qrágás Nauðgun var því miklu fremur brot gegn aðstandendum konunnar en henni sjálfri. Manngildi konu vó minna en hagsmunir þeirra. Réttar- verndin sem konur nutu í nauðgunar- málum var í raun vernd fyrir karla til að þeir fengju að hafa konur sínar í friði. Innan stokks og utan í Grágás er talað um bæði konur og karla sem menn,29 ólíkt því sem seinna varð þegar maður merkti ein- göngu karlmaður í daglegu máli. Þó að miðaldafólk hafi talið konur og karla menn þá segir það ekki alla söguna um viðhorf til kynjanna. Ólík- ar hugmyndir um stöðu karla og kvenna í hjónabandinu sýna að mikill greinarmunur var gerður á réttindum þeirra. í norrænum samfélögum á miðöld- um var starfssvið kvenna innan stokks, en karla utan stokks. Stokkur er í dyrum - dyr eru lokaðar þegar „hurö er feld í stokk“. Konur sáu um barnauppeldi og önnur hússtörf. Gift kona yfirtók alla stjórn innan dyra, fékk lykla og forsvar fyrir innbúi. í hennar verkahring var einnig að sjá um að mjólka og vefa. Karlmenn sáu hins vegar um veiðar og jarðyrkju; hinn ytri heimur var þeirra umráða- svæði.30 Ákvæði úr Grágás staðfesta að konur eigi að ráða innan stokks og sjá um smalanyt. Einnig er Ijóst að vefn- aður var kvennastarf á íslandi. Hafa ber þó í huga að störf kvenna sem karla fóru venjulega eftir stéttarstöðu þeirra. Verkaskipting á milli kynjanna var skýr en það var stéttbundið hver vann hvaða starf. Konur í efstu stig- um unnu ekki líkamlega erfiðisvinnu, heldur voru það lágstéttakonur sem höfðu þann starfa.31 Að sjá um að fæða og klæða þjóð- ina var kvennastarf. Konur skiptu því miklu máli; hlutverk þeirra innan stokks var að láta vistir nægja. Vinnu- framlag þjóðfélagshópa og réttindi fara þó alls ekki alltaf saman. Nægir að benda á fátækt og réttleysi þræla, vinnuhjúa og ánauðugra bænda í gegnum aldirnar. Ekki er gefið að konur hafi notið ávaxta af vinnu sinni á þjóðveldistímanum. í Grágás er ekki að finna ákvæði um laun vinnu- kvenna, en vinnumenn gátu í hæsta lagi fengið 36 álnir í kaup á ári.32 Einnig má benda á að fjárforræði giftra kvenna var mjög takmarkað. Þær voru ekki fjárhagslega sjálfstæð- ar, þó að ósjálfstæði þeirra hafi ekki verið algert. Karlmenn sáu um stjórnsýslu. Þeirra heimur var utan stokks. Ef kon- ur þurftu að leita réttar síns í samfé- laginu, þá sáu lögráðendur þeirra, frændur eða eiginmenn, um slíkt. í embættum eða valdastöðum voru eingöngu karlar. Konur gátu ekki ver- ið dómarar, meðlimir í kviði né borið vitni í málaferlum.33 Þær gátu erft goðorð en máttu ekki fara með völd goða, heldur áttu þær að selja þau karlmanni í sama þriðjungi.34 Skatta- og refsilöggjöf Grágásar ber þess merki að karlar og konur áttu að bera sömu ábyrgð í samfélag- Við mjaltir. Á miðöldum uur þaö kuenna- starf aö mjólka. inu. Konur jafnt sem karlar áttu að gjalda tíund af eigum sínum og ef kona vó mann þá beið hennar sama refsing og ef karlmaður framdi verkn- aðinn.35 Pólitísk völd og ákvaröana- taka voru þó alfarið í höndum karla. Konum voru þau ekki ætluð, þótt þær væru kallaðar til ábyrgðar í réttarfari og í skattamálum. Kona gat látið dæma sér fé sitt fyrir dómstóli.36 En ef hún óhlýðnaðist lögráðanda sínum, þá var réttur hennar enginn. Þeir menn, sem fylgdu konu úr fjórðungi eða af landi brott án samþykkis lög- ráðenda hennar, voru sakhæfir. Og ef maður nam festarkonu karlmanns á brott, þá varðaði það skóggangi. Slíkur verknaður var brot gegn lög- ráðanda konunnar og einnig við fest- armann hennar.37 Og þó að konur hafi getað sagt skilið við eiginmenn sína þá var réttarstaða fráskilinna kvenna komin undir því, að aðstand- endur þeirra væru þeim hliðhollir í þeim málum er þær þurftu að sækja. Það að konur voru fjarri valdastöð- um samfélagsins sýnir að félagsleg staða þeirra var veikari en karla. Ef óskir kvenna voru aðrar en lögráð- enda þeirra voru konum allar dyr lok- aðar. Þær gátu ekki haft áhrif eða tek- ið pólitískar ákvarðanir nema óbeint í gegnum karlana. Auðvitaö voru ekki allir karlar jafn valdamiklir í þjóðfélag- inu; misskipting auðs og valda var gífurleg í þeirra röðum. Engri konu var þó ætlað að vera með tærnar þar sem þeir höfðu hælana í valdakerf- inu. 28 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.