Sagnir - 01.06.1992, Blaðsíða 7

Sagnir - 01.06.1992, Blaðsíða 7
Þorgerður Hrönn Þorvaldsdóttir Það mælti mín móðir Um hetju- og hefndaruppeldi í íslendingasögum Mig langar til að bjóða ykkur með í dálítið ferðalag. - Það kostar ekki mikið, enda er aðalfarkosturinn fjörugt ímyndunarafl og svo auðvitað ritaðar heimildir sem eiga að vísa okkur leið í gegnum frumskóg for- tíðarinnar. í þessari ferð virðum við öll landamæri að vettugi og gefum tímanum langt nef. I stað þess að strunsa galvösk á áfangastað tökum við stundum á okkur króka til þess að víkka sjóndeildarhringinn og skerpa skilning okkar á því sem síð- ar mun bera fyrir augu. „Fyrirheitna landið“ er íslenska þjóðveldið þar sem „hetjur riðu um héruð“ og „hjuggu mann og annan“. Það eru þó ekki hetjurnar sjálfar sem fanga athygli okkar að þessu sinni heldur kvenskörungarnir sem stóðu að tjaldabaki, einkum þó „hetjumæðurnar". Það sem tendraði þennan áhuga voru rannsóknir erlendra fræðimanna sem tóku að grúska í „menningararfi okkar", fslend- ingasögunum sem við höfðum til skamms tíma litið á sem hrein- ar bókmenndr. Erlendu fræðing- arnir beittu aðferðum mannfræð- innar við rannsóknir sínar. f stað þess að velta vöngum yfir sann- leiksgildi og dlvist einstakra atburða eða persóna beindu þeir sjónum sín- um að samfélaginu, vettvangi at- burðanna og komu þar auga á ýmis konar félagsleg og hagræn kerfi. Ut frá þessu nýja sjónarhorni hefur tekist að draga fram úr fortíðarþokunni heildstæða og lifandi rnynd af samfé- lagsskipan þjóðveldisins. Þjóðfélagið sem myndin sýndi kom mannfræð- ingum kunnuglega fyrir sjónir því að hún reyndist um margt hliðstæð því sem þeir þekktu úr samtímarann- sóknum, til dæmis tfrá Korsíku, Svart- fjallalandi og Alban- íu. Þjóðfélag sem kallast á máli fræðanna blóð- hefndarsamfé- lag.1 í blóðhefndarsamfélögum má hinn mjúki maður sín lítils. Þar eru hvorki miðstjórnarvald né sameiginlegt framkvæmdarvald. Hver og einn þarf stöðugt að standa vörð um heiður sinn, gæta þess að gjalda jafnan líku líkt, hefna fyrir misgjörðir og meið- yrði eða vera álitinn ragur ella.2 Kon- ur gegna mikilvægu hlutverki í að viðhalda blóðhefnd en eru um leið þrælar hennar. Þær hafa ekkert opin- bert vald en með því að hvetja karl- kyns fjölskyldumeðlimi til stöðugra dáða og hreystiverka styrkja þær eig- in stöðu og treysta um leið ríkjandi kerfi. Samfélagið krafðist þess að mæður eldu syni sína upp til hetju- dáða og hefndar. Á bak við tjöldin sáu þær til þess að hefndin gleymdist aldrei, jafnvel þó að slíkt myndi kalla á gagnhefnd og áframhald- andi blóðsúthellingar. En nú er tilvalið að bregða sér í fyrsta lautartúrinn. Við skul- um staðnæmast í norðurhluta Albaníu um miðja nítjandu öld. Þar er til frásögn af fnnmtán ára dreng sem dag einn dró fram byssu og skaut granna sinn. Með drápinu var hann að hefna föður síns sem ná- granninn hafði vegið þegar strákur- inn var aðeins barn að aldri og enn ófær um að framfylgja hefndarskyld- unni. Fimmtán ára gamall hafði stráksi loks öðlast þroska og styrk til að endurheimta heiður fjölskyldunn- ar og blóðhefnd var hafin að nýju. Nú er viðbúið að einhverjir fussi enda teljast það varla tíðindi þó að maður drepi mann einhvers staðar í útlöndum, víðsfjarri þjóðveldinu okkar bæði í tíma og rúmi. Það sem gerir þessa drápsögu áhugaverða í okkar samhengi er það að drengurinn átti ekki frumkvæðið sjálfur heldur var hann hvattur áfram og sendur út af móður sinni. Mamman vissi mæta vel að með þessu færi blóðhefndin af stað að nýju. Víg myndi koma fyrir víg, sonur hennar yrði næsta fórnar- lamb og hún stæði eftir ein. En sál eiginmannsins vitjaði hennar stöðugt SAGNIR 5
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.