Sagnir - 01.06.1992, Qupperneq 12

Sagnir - 01.06.1992, Qupperneq 12
hugsanlega legið að baki þessarar bónar? Þóttu henni drengirnir of ungir? Nei, það er varla mjög trú- verðugt til dæmis samanborið við Laxdælu. Ég held að skýringin hljóti að liggja dýpra, í róturn sanrfélags- ins. Hvað með þessa hér: I blóð- hefndarsamfélögum er ákveðin stétt- skipting sem nær út yfir gröf og dauða. Hún kenrur fram við val á maka og vinum og merkilegt nokk, einnig þegar menn velja sér fórnar- lömb í vígamálum. Til þess að við- halda jafnvægi í samfélaginu var mikilvægt að hvergi hallaði á vogar- skálar réttlætisins. Sár átti að koma í staðinn fyrir sár, höfðingi fyrir höfð- ingja og þræll fyrir þræl. Ef menn seildust út fyrir sína stétt, til dærnis ef höfðingi drap þræl, átti hann á hættu að tapa virðingu vegna þess að hann setti sjálfan sig á skör með þrælnum. 23 Hugsanlega hefur Droplaug talið heiðri sonanna ógnað ef þeir legðu sig niður við það að drepa illa liðinn húskarl og því hefur hún reynt að halda aftur af þeinr. En hvað sem þankagangi Droplaugar leið kom víg húskarlsins ekki í veg fyrir að þeir Helgi og Grímur kæmust til metorða síðar á lífsleiðinni. Við skulunr sanrt hafa þennan nrátt stéttskiptingar í huga er við bregðum okkur í Hrútafjörðinn. Hetjan okkar þar heitir Guðrún og var hún „skýr“ kona og „skörulynd“. Bóndi hennar, Sighvatur, átti í nriklum fjárkröggum svo að hann neyddist til að selja hlut úr landi sínu nranni senr Þorgrínrur hét og talinn var bæði slægur og óheill. Fljótlega upphófust venju- bundnar þrætur um beitiland sem enduðu með því Sighvatur var stung- inn í gegn nreð spjóti. Þegar þetta gerðist var Hrafn Sig- hvatsson, einkasonur þeirra hjóna, fjögra vetra ganrall og sanrkvænrt því sem við höfum áður séð lá hefndar- uppeldi beint við. Guðrún virðir þessa ágætu kenningu okkar hins vegar að vettugi og ákveður að láta nrálið óhreift enda hafði hún tæpast bolmagn til að standa í málaferlum, skuldug ekkja senr hvergi átti vísan stuðning. Hún skrökvar því vísvit- andi að Hrafni að pabbi hans hafi dá- ið úr bráðasótt. Hrafn og Kálfur Þorgrímsson, sonur föðurbanans, verða nú mestu nrátar og leika jafnan sanran. Eitt sinn er þeir voru fimmtán ára slettist upp á vinskap þeirra, eins og oft vill gerast þegar strákar leika, og Kálfur hreytir i Hrafn: „Illa kairrrtu ... að stilla afli þínu og munt þú hafa fara föður þíns ... Leyndur ert þú hvað honunr varð að bana. Hann var drepinn og gerði það faðir minn, en ég nrun drepa þig.“ Vesalings Hrafni varð að vonum illa við og er heinr kom krafði hann móður sína skýr- inga. Hún svarar þá: „það gekk nrér til að mér þótti þú ungur en ríkir menn til nróts.“23 Málið virðist þar með útrætt og enn léku þeir Kálfur og Hrafn. Þrem- ur árunr seinna sló aftur í brýnu milli þeirra og enn segir Kálfur storkandi: „Betra þykir Hrafni að herða knúa að knetti en hefna föður síns.“ Þetta fyllti nrælinn. Hrafn snarast að Kálfi og öskrar „Nú skal brátt“ og heggur hann síðan banahögg. Þegar heim kom beið hans ekki fagnandi móðir, eins og þær senr við hittunr hér að framan, heldur óttaslegin kona sem segir: „Mun eg nú ... láta soninn sem fyrr bóndann. Far nú brott því að eg má þér enga hjálp veita .“24 Guðrúnu þótti Hrafn „ungur og ríkir nrenn til nróts.“ Ef við förum yfir þau dæmi senr hér hafa verið rak- in sjáunr við að allar nræðurnar, nema Guðrún, eiga það sameiginlegt að vera úr efri stéttunr þjóðfélagsins. Konur af lægri stigum sem ekki áttu sterkan bakhjarl að leita til urðu að kyngja stoltinu og þiggja bætur fyrir sína ástvini. Hefndarhvötin er ekki eðlislæg til- finning heldur lærð. Uppeldi á öllum tínrum hlýtur að nriða að því að börnin standist þær kröfur senr til þeirra eru gerðar. Krafa blóðhefndar- samfélagsins var „auga fyrir auga, tönn fyrir tönn“ og þeim skilaboðum komu mæður áleiðis til barna sinna og stuðluðu þannig að áframhaldandi viðgangi samfélagsins. Tilvísanir: 1 Blóðhefnd er þýðing á enska orðinu feud. Mannfræðingar fundu upp á því að kalla blóðhefndarsamfélög feuding societies. Petta er dæntigert fræðiheiti að því leyti að sambærileg orð finnast ekki í þeim samfélögum sem verið er að fjalla um. 2 Ragtir merkir hér ekki einungis huglaus eins og við notunr það í dag heldur var það notað til að væna menn um kvenlega eig- inleika og jafnvel samkynhneigð, en slíkt þótti mikill löstur. 3 Black Michaud, Jacob: Faiding societies. Oxford 1980, 13-14. 4 Egils saga. íslendingasögur og þœttir. Rv.1987, 415. 5 Helga Kress: „„Mjög mun þér samstaft þykja.“ Um sagnahefð og kvenlega reynslu í Laxdælasögu." Konur skrifa til heiðurs Öniiii Sigurðardótlur. Rv. 108-109. 6 Helga Kress: „Mjög ntun þér samstaft þykja.“ 98-99. 7 Laxdæla saga. íslendingasögur og þættir. Rv. 1987, 1618. 8 Laxdæla saga, 1619. 9 Laxdæla saga, 1627. 10 Sjá grein Carol J Clover: „Hildigunnr’s lament." Structure and Meaning in old Norse Literature. 1986 og William Ian Miller: „Choosing the Avenger: Some Aspects of the Bloodfeud in Medieval Iceland and England." Law and History Review. 1983. 11 Laxdæla saga, 1627. 12 Víga-Glúms saga. íslcndingasögur og þættir. Rv. 1987, 1916. 13 Króka-Refs saga. íslendingasögur og þœttir. Rv. 1987, 1513. 14 Víga-Glúms saga, 1917. 15 Króka-Refs saga, 1515. 16 Króka-Refs saga, 1517. 17 Eyrbyggja saga. íslendingasögur og þœttir. Rv. 1987, 551. 18 Ég varði mig frýju (storkun) kvenna þar sem hermaðurinn (ég) þorði að vega. Eyrbyggja saga, 552. 19 Gísls þáttur Illugasonar (Eftir Huldu og Hrokkinskinnu). fslendingasögur og þœttir. Rv. 1987, 2121. 20 Brennu-Njáls saga. íslendingasögur og þættir. Rv. 1987, 176-177. 21 Droplaugarsona saga. íslendingasögur og þœttir. Rv. 1987, 349. 22 Um stéttskiptingu er fjallað í bók William Ian Miller: Bloodtaking and Peacemaking Fcud, Law and Society in Saga Iceland. Chicago 1990, 26-34. 23 Hrafns þáttúr Guðrúnarsonar. íslendingasögur og þættir. Rv. 1987, 2157. 24 Hrafns þáttur Guðrúnarsonar, 2158. 10 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.