Sagnir - 01.06.1992, Blaðsíða 22

Sagnir - 01.06.1992, Blaðsíða 22
nýja hitt. Allt átti að vera nýtt; nýja matargerðarlistin var til dæmis eitt, og ný saga var í raun bara angi af nýju matargerðarlistinni, frekar en nýju heimspekinni. Þetta var leiðin- legt fyrirbæri - sérstaklega nýja heimspekin sem allir eru búnir að gleyma núna. Nýja heimspekin kom upp einhverntíma um 1974, hún var eiginlega kraftbirting höfnunarinnar á marxismanum og af því að þessir heimspekingar létu dólgslega, voru í fínum fötum og spókuðu sig á Riví- erunni tóku menn eftir þessu erlendis og það var skrifað um þetta, meira að segja í íslenskum blöðum. Það hlægi- lega var að menn sem voru ekki þekktir fyrir að vera hraðlæsir á frönsku fóru allt í einu að hafa ógur- legar meiningar um nýju heimspek- ina. En svo sprakk þessi tískubóla, og þótt sumir þessara heimspekinga séu enn þá lesnir, fmnast mér þeir lé- legir. Þetta uppgjör við marxismann var ekki samboðið því sem menn vildu gera upp sakirnar við.“ - En í sagnfrœðiiwi náði Aimálaskólinn athygli almémtings. „Já, Annálahreyfingin náði allt í einu til almennings og gerðist það um svipað leyti, í kringum þetta fárán- lega auglýsingavígorð: „Nýja sagan". Ég held að Lucien Febvre og Marc Bloch hafi aldrei vakið neina sérstaka athygli meðal almennings, þó að Marc Bloch að minnsta kosti væri heimsfrægur maður á sínu sviði. Þegar Fernand Braudel skrifaði doktorsritgerð sína um Miðjarðar- hafslöndin á tímum Filippusar II var hún gefin út í litlu upplagi og það leið ár og dagur áður en verkið seldist nokkurn skapaðan hlut, enginn tók eftir því. En svo gerist það snögglega á þessum tíma að verk Annálamanna taka að ná til almennings og kraft- birting þess er þegar Montaillou eftir Le Roy Ladurie verður metsölubók, ekki aðeins í Frakklandi heldur um víða veröld. Eftir það fóru menn að líta á Annálahreyfinguna sem eitt af því inerkilegasta sem fram hefði komið í sagnfræði síðustu áratugi. Farið var að þýða bækur Annála- manna í stórurn stíl og gefa út í að- gengilegum útgáfum. Jafnvel Mið- jarðarhafið eftir Braudel fór að seljast í stórum upplögum. Eftir það verða þessir sagnfræðing- ar fjölmiðlafígúrur óskaplegar, fara að umgangast stórsnillingana. Le Goff er með fasta útvarpsþætti og hann var meira að segja fenginn til að vera ráðunautur þegar var verið að kvikmynda Nafn rósarinnar. Og Duby er einn af stjórnarmönnum menningarsjónvarpsstöðvar. “ - Telurðu að þessi mikla athygli hafi á einhvern hátt haft neikvœð áhrif? „Það er aldrei hættulaust fyrir fræði- menn sem aðra að verða allt í einu stórstjörnur. Þá sækir á þá sú freist- ing, að þeir fari að sigla eftir tísku- vindum. Það fer kannski ekki hátt, en þó hefur heyrst í hvíslingum að sum síðari verk þessara höfunda séu dálítil útþynning, skrifuð fyrir stóran markað til að reyna að ná sama sökksess sem MontaiUou fékk. Ein af- leiðingin er kannski sú að sumar bækur sem gefnar eru út eru svolitlir fyrirburar, börn sem fæðast fyrir tímann. Menn fara með handritin hrá í prentsmiðjuna út af því að þeir vita að lesendurnir bíða. En þegar Monta- illou var skrifuð, var hún gerð sem fræðirit og ég efast um að höfundur- inn hafi gert ráð fyrir því að hún gæti nokkurn tíma orðið metsölubók. Hann skrifaði doktorsritgerð nokkr- um árum áður, Bœndurnir í Langu- edoc, sem var mjög góð en vakti samt litla ahygli þrátt fyrir mjög jákvæða dónra. Síðar stækkaði lesendahópur- inn vitanlega." Hugarfarssagan - Pessi verk á horð við MontaiUou hafa verið kennd við hugarfarssögu. Gœtirðu skýrt þetta hugtak í stuttu máli? „Á þessari stundu vil ég alveg forðast að setja fram einhverjar skilgreining- ar - á þessu máli eru margvíslegar hliðar. Ég vil samt benda á eitt. Ef maður ætlaði sér að fara að skilgreina hugarfarssögu, þyrfti hann líka að at- huga vandlega afstöðu hugmynda- sögu og hugarfarssögu, og hvernig þetta rekst á. Þannig er að hugarfars- saga og hugmyndasaga eru tvær ólík- ar hefðir sem hafa þróast á sjálfstæð- an hátt og á mismunandi stöðum. Hugarfarssaga á rætur sínar að rekja til Frakklands, hún hófst með fyrstu kynslóð Annálamanna. Þráðurinn var síðan tekinn upp af þriðju kyn- slóðinni með miklum glæsibrag og þeir sem stunda hugarfarssögu í dag eru að verulegu leyti undir frönskum áhrifum. Annars staðar þróaðist hugmynda- saga sem var talsvert öðruvísi og eru þau fræði orðin rótgróin; fjöldamörg meistaraverk sagnfræðinnar, yfirleitt ensk eða amerísk, hafa verið skrifuð um hugmyndasögu. Má í því sam- bandi nefna menn eins og Arthur Lovejoy og fleiri slíka. Það er eins og einhver gjá hafi verið milli þessara hefða, hvorug hafi vitað mikið um hina, og eitt er víst að sumir Annála- manna hafa verið andvígir hug- myndasögu, að svo miklu leyti sem þeir þekktu hana. Þetta er vitanlega óheppilegt en áð- ur en lengra er haldið er nauðsynlegt að byrja á því að athuga hver er af- staðan milli þessara greina, hvort fyr- ir þeim eru ólíkar forsendur eða hvort þær rekast einhvern veginn á og reyna að gera þetta upp og brúa bilið. Áður en maður áttar sig á þessu er ekki hægt að fara að skilgreina hugarfarssögu almennilega, viðfangs- 20 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.