Sagnir - 01.06.1992, Side 27

Sagnir - 01.06.1992, Side 27
„Konur eiga að vera mœður barna simia og gœta húsmóðurstafa á heimilinu. “ kosningarétt og skólagöngu. Eðlilega töldu skynsamlega íhaldssamir menn slíkt vera fáránlegt, eða hvað? Konur voru að rífa niður aldagamla, hefð- bundna og kynskipta heimsmynd með því að heimta rétt til jafns á við karla í málum sem fram að þessu höfðu ekki verið talin við kvenna hæfi. Og þingmenn, sem töldu sig varkára og vita betur, vildu forða konum frá jafn afdrifaríku gönu- hlaupi, sem myndi áreiðanlega valda upplausn á íslenskum heimilum. Einn þessara varkáru manna er Jón Jónsson, fyrsti þingmaður Norður- Múlasýslu. Hann telur jafnan rétt kynjanna til náms og starfa geta haft slæmar afleiðingar, því að sennilegt væri að konur færu að nota þennan rétt. Og til sveita kynni það einkum að hafa vond eftirköst, ef konan not- aði þennan rétt sinn, því að þar er sú venja, að hún annast sjálf upp- eldi barna sinna. ... Og hvað heim- ilin misstu við, ef þessu væri hætt, verður ekki lýst.2 Hann telur málið svo óráðlegt að ekki ætti að samþykkja það og heldur áfram: Eg álít, að karlmenn séu miklu færari um að gæta opinberra starfa en kvenfólk. Konur eiga að vera mæður barna sinna og gæta hús- móðurstarfa á heimilinu. Er þetta einungis umhyggja fyrir börnum og fullvissa þingmannsins um vanhæfni kvenna í veraldarinnar opinbera vafstri? Er hann kannski að vernda sjálfsmynd karla? Það þætti hálf lítilmótlegt ef karlmenn yrðu að ganga í kvenmannsstörf, - yrðu kvenmannsígildi. En Jón Jónsson álítur einmitt hættu á því ef konur færu að taka að sér störf sem karlar hefðu til þessa gegnt,. til dæmis ef kona yrði læknir. Það væri afkára- legt, segir Jón, ef konan væri á sí- felldu flakki og ferðalagi en bóndinn sæti heima og gætti barnanna. Hann álítur slíkt fyrirkomulag á heimilinu „vera öfugt við það, sem það ætti að vera.“3 Nei, konum ætti ekki að leyfa að menntast því slíkt stangaðist á við hefðina og ylli röskun í þjóðfélaginu. Breytingar eru óþægilegar fyrir íhaldsmenn. Hlutverk konu er að vera móðir og eiginkona og lögin eiga að halda henni við efnið svo að hún lendi ekki á villigötum og fari að álpast til að stauta í bókum og flandra um í embættiserindum. Og til hvers að láta konur hafa kosningarétt og kjörgengi til Alþingis þegar staða þeirra í þjóðfélaginu er jafn auðsæ? Annar þingmaður, Jón Jónsson þing- maður Suður-Múlasýslu, velkist ekki í vafa um þetta og segir: Staða konunnar er aðallega sú, hér eins og annarsstaðar, að vera móð- ir og húsmóðir, og eg geri ráð fyr- ir, að enginn sé svo djarfur að halda því fram, að það sé þýðing- arminna að ala upp börn og standa fyrir heimili, en að halda misjafnar ræður á alþingi. Það er því einfalt og auðsætt, að sérhvað það, sem dregur huga konunnar frá heimil- inu, er úr lakari átt.4 En kannski væri óhætt að fá konum réttindi til jafns á við karla? Þær yrðu varla verri mæður við það eða eins og þingmaðurinn séra Sigurður Gunn- arsson orðar það: Og hver ímyndar sér, að uppeldi æskulýðsins verði lakara fyrir það, þótt konur verði fróðari en áður í almenningsmálum? Nei, þá verða þær einmitt þeim mun færari um að ala upp þjóðlega syni og dætur fyrir föðurlandið3 bætir hann við og andmælir þeirri SAGNIR 25

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.