Sagnir - 01.06.1992, Page 59

Sagnir - 01.06.1992, Page 59
sjálfum sér þýsku“b skrifaði aðdáun- arfullur skiptinemi. Það var ekki amalegt fyrir nor- rænufræðinga og aðra áhugamenn um fornbókmenntir að kynnast því hve lifandi menningararfurinn var með íslensku þjóðinni. I þeirra aug- um jók það gildi fslendingasagnanna um allan helming að kynnast um- „Five o’clock tea“ á hálendi íslands. 1925. hverfi þeirra af eigin raun og hlusta á afkomendur fornkappanna tala um þá eins og væru þeir sprelllifandi. Gest- irnir fylltust andakt og hrifningu yfir húslestrinum þegar „forfeðurnir gömlu rísa raunverulega upp úr gröf- um sínum."16 Á vetrargönguferð sinni austur í Ölfus gisti Prinz á Æg- issíðu og hitti þar einn gamlan sagna- þul: þá talar hann um þetta fólk og þessa atburði, sem gerðust fyrir þúsund árum en borist hafa frá munni til munns, bók til bókar ár- hundruðum saman, talar um Skarphéðinn, Gunnar, Gretti, Ei- rík blóðöx og Ólaf Tryggvason eins og þeir hefðu dáið í gær, drýgt í gær dáðir sínar, eins og hann hefði lifað með þeim augliti til auglitis.17 Ekki voru þó allir íslandsvinir iafn yfir sig hrifnir af söguvitund þjóðar- innar. Georg Weber, annar fyrstu skiptinemanna í Reykjavík snemma á þriðja áratugnum, hafði aðra sýn á þjóðareðli íslendinga. Honum fannst Islendingar styðjast um of við garnlar hefðir og hinn „órökræna rétt sög- unnar’“, söguskoðun þeirra væri ekki gagnrýnin heldur byggðist á því hvernig mætti nýta sér söguna: „Is- lendingurinn bindur sig sem sé við söguna. Hann lætur fortíðina og gildi hennar leggja sér skyldur á herðar fyrir framtíðina. Hér liggja rætur „irrationalismans" í lífsskoðun ís- lendingsins."18 Weber skýrði þetta ekki nánar en vafalaust hefur hann hér átt við Danahatrið, byggt á forn- um syndum herraþjóðarinnar fremur en sanngirni og skynsemi. fslensk gestrisni fékk lof og prís í frásögnum íslandsfara. Á þessum tímum forðuðust menn ekki ferða- menn eins og heitan eldinn. Þvert á móti. Þegar Þjóðverjarnir bönkuðu uppá á íslenskum sveitabæjum var þeim yfirleitt tekið með kostum og kynjum, boðinn matur og gisting og þeir jafnvel búnir út með nesti og nýja skó. Ekki var alltaf þegin greiðsla fyrir vikið. Fyrir daga Eddu- hótela var það samfélagsleg skylda bænda að hýsa ferðamenn, landa sem útlendinga. Þetta gerðu þeir hvort sem þeir höfðu af því skemmtun eða ekki. Það er þó að sjá af frásögnum ferðalanganna að íslendingar hafi fremur litið á það sem upphefð að fá að hýsa útlending, verið forvitnir að vita frá hverju hann hefði að segja og jafnvel tekið hann inn í fjölskyldulíf- ið. Paul Hermann þótti líka í frásög- ur færandi þegar gestrisnin brást: Við höfðum riðið stanslaust í nær- fellt 14 tíma, vorum dauðþreyttir og hungraðir og hlökkuðum til að fá mjólk, kaffi, heitan mat og mjúkt rúm. Það voru því mikil vonbrigði að hitta íbúana [á Kirkjubóli í Langadal, N-ísafjarð- arsýslu] fyrir í bólinu. Þrátt fyrir bank og barning (við brutum næst- um upp dyrnar) sást enginn og SAGNIR 57

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.