Árbók skálda - 01.12.1958, Page 35

Árbók skálda - 01.12.1958, Page 35
33 sem með erfðastofnum, stöðu foreldra, þjóðfélagsháttum og uppeldis- áhrifum, ákvarðar líf mannsins og gerðir, gengi hans eða niðurlæginu og allt þar á milli. Við erfðastofnana fáum við ráðið seinna með kynbótum og getum þannig skákað — þótt við vinnum aldrei taflið til fulls — hinu grimma lögmáli tilviljunarinnar sem drottnar einrátt yfir ríki dýranna og að verulegu leyti yfir ríki mannanna, en uppeldisáhrifin og þar með þjóð- félagshætti næstu kynslóðar og nálæga framtíð Islands getur þjóðin strax mótað að vild eins og leir í lófa, og á þeirri viðleytni veltur, hvort manndómsár næstu kynslóðar og elli þeirra sem nú lifa verður rík eða snauð þennan örstutta tíma sem líður milli þess að menn fæðast í heim- inn og þangað til líkami þeirra brestur eins og fluga í eldi. Þetta blessast allt! er viðkvæði þeirra lífsreyndu. Og lífsreyndir eru þeir, en fyrst og fremst þreyttir, og viðkvæðið er hugtakaruglingur. Það blessast ekki, heldur draslar það frá ári til árs, þúsundum manna til tjóns og þjóðinni um leið. Og það heldur áfram að drasla og drasla þangað til skipulagi barnafræðslunnar hefur verið umturnað og tekin upp á því sviði vísindaleg stjórn sem jafngildir a. m. k. þeirri sem lögð er í ræktun hænsna, en það verður ekki nema þau sannindi nái almennri útbreiðslu, að börn ala hvort annað upp sjálf að verulegu leyti, en skólarnir ráða hins vegar yfir stærsta möguleikanum til að móta skapgerð, lífsviðhorf og tómstundaiðju barnanna; fæst heimili hafa þar úrslitaáhrif og ekki við öðru að búast, heimilin eru í seinni tíð orðin lítið meira en mat- og svefn- staður unglinganna. En þegar byrjað verður að fullnýta möguleika skól- anna, rækta skipulega það göfugasta í barnssálinni og efla þá manngildis- hugsjón fornbókmenntanna og þann rismikla anda heiðins siðar sem þrátt íyrir allt er enn ríkari í hugsunarhætti Islendinga heldur en frændþjóð- anna, þá kemur allt hitt á eftir, bættir þjóðfélagshættir (þ. á. m. almennur áhugi á nútímaritlistinni sem ritgerðin átti að fjalla um!), öll þau frjómögn sem blunda í þjóðdjúpinu, í einni setningu sagt: allt það sem getur komið. Og börnin, þessir hugmyndaríku pottormar með vasana fulla af alls konar dóti og þessar blómlegu hnátur sem geta dáðst að óhreinni tusku ef hún er bara nógu falleg á litinn, þau hlakka þá til að fara í skól- ana og- útskrifast um síðir jafnskennntileg og jafnopin fyrir fegurð eins og þau voru þegar þau hófu námið, en ekki með hryggskekkju og meira og minna brenglað skyn á listir og standa ekki lengur frannni fyrir skemmtilegum litaleik og flissa af því að myndin er ekki af hesti, nauti eða kú. Og yfirstjórn skólamálanna kann þá skil á því eins og margföld- unartöflunni, að sálarlífið er kraftur sein leitar út, óbeizlaður í skellinöðru- djöfulgangi, lífshættulegum bílaakstri eða drykkjuskap, en beizlaður í heilsusamlegri tjáningu í alls konar listum. Og þess vegna kunna öll þessi börn að leika á eitthvert hljóðfæri og þá hefst söngurinn og skáldskapur- inn aftur til vegs og almennrar virðingar á íslandi. Þriðja hvern skóladag verður ítroðsla í venjulegum skilningi lögð á hilluna og dagurinn helgaður alhliða skólun í fögrum lífsháttum. Kemur þá ungviðið saman í reisu-

x

Árbók skálda

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók skálda
https://timarit.is/publication/1056

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.