Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Síða 56

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Síða 56
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 201356 reiKningsbæKUr tveggJa alda Tveir forvígismenn upplýsingarstefnunnar á 18. öld gáfu út myndarlegar kennslu- bækur í reikningi: Ólafur Olavius (1780) Greinilega vegleiðslu til talnalistarinnar, og Ólafur Stefánsson (Stephensen) (1785) Stutta undirvísun. Voru þær hinar fyrstu af sínu tagi á íslensku. Bækur Ólafanna tveggja urðu grundvöllur stærðfræðimenntunar Íslendinga í sex áratugi. Næstu tvær kennslubækur í reikningi af svipaðri stærð og telja má í anda upplýsingarinnar voru gefnar út á 19. öld: Reikníngslist, einkum handa leikmönnum, eftir Jón Guðmundsson (1841), síðar ritstjóra Þjóðólfs, og Reikningsbók Eiríks Briem (1869; 1880), síðar Prestaskólakennara. Bækurnar fjórar eru fyrstu heild- stæðu kennslubækurnar í reikningi sem ritaðar voru á íslensku. Áhrifa þeirra gætti allt frá 1780 fram undir 1920 en bók Eiríks Briem var síðast gefin út 1911. Bæði á 18. og 19. öld komu út handbækur með reikningstöflum og leiðbeiningum um einfaldan reikning (Hatton, 1746; Jón Jónsson (Johnsonius), 1782; Sigurður Br. Sivertsen, 1841) en ekki verður fjallað um þær hér. Allmargar kennslubækur í reikningi voru gefnar út allt frá því að sett voru lög nr. 2/1880 um uppfræðing barna í skrift og reikningi (Lög um uppfræðing barna í skript og reikningi nr. 2/1880). Hér var valið að rannsaka tvær bækur sem voru löggiltar árið 1929 til nota í skyldunámi en endurspegla ólíka afstöðu til reikningsnáms. Sú fyrri er Reikningsbók eftir Sigurbjörn Á. Gíslason (1911a, 1911b, 1912) sem sýnir annars konar nálgun en 19. aldar bækurnar og minnir nokkuð á Greinilega vegleiðslu eftir Ólaf Olavius. Hin síðari er Reikningsbók handa börnum eftir Elías Bjarnason (1927, 1929) sem hafði mikil áhrif á íslenska reikningskennslu barna langt fram eftir 20. öld. Í rannsókninni var spurt hverjar væru rætur kennslubókanna, hvort eitthvað væri líkt með höfundum þeirra, um útbreiðslu bókanna og markhópa, markmið höfund- anna og félagsleg gildi, hugmyndir þeirra um nám og kennslu, og hvort tengja mætti bækurnar við evrópska menningarstrauma og menntastefnur. Snið kennslubókanna sex var borið saman við staðlað snið og inntak evrópskra reikningsbóka eins og Van Egmond (1980) hefur lýst. Formálar kennslubókanna og inntak voru greind með tilliti til markhóps, markmiða og hugmynda um nám og kennslu. Reikningsdæmin voru greind með tilliti til gildismats og staðhæfingar Niss (1996, bls. 13) um að einungis séu nokkrar grundvallarástæður fyrir því að haldið sé úti kennslu og námi í stærðfræði, nefnilega að stærðfræðimenntun • stuðli að tæknilegri, efnahagslegri og félagslegri þróun samfélagsins, • stuðli að viðhaldi og þróun menningar og hugmyndaheims samfélagsins, og • veiti nemendum forsendur til að takast á við nám, störf og þátttöku í þjóðfélaginu. Enn fremur var beitt sagnfræðilegum aðferðum: leitað heimilda í fræðiritum um sögu reikningskennslu, menntakenningar og ævi höfunda kennslubókanna. Heimildir um æviágrip eldri höfundanna fjögurra eru fengnar úr Íslenzkum æviskrám (Páll Eggert Ólason, 1948–1976) en yngri höfundana tveggja úr Kennaratali (Ólafur Þ. Kristjánsson, 1958–1965) nema annars sé getið.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.