Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Qupperneq 63

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Qupperneq 63
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 63 KristÍn bJarnadóttir Efnisskipan í fyrsta heftinu handa byrjendum var önnur en í eldri bókum. Þar var fyrst fjallað um tölurnar 1–10, síðan 11–20, og að lokum 21–100. Rætt var um samlagn- ingu og frádrátt í orðum og á bls. 9 voru reikningsmerkin + og – kynnt til sögunnar. Margföldun og deiling ásamt reikningsmerkjum voru kynnt á bls. 18–19. Frá og með öðru hefti féll efnisskipan í hefðbundinn farveg. Þriðja heftið var helgað metrakerfinu og nefndum tölum, það er tölum með mælieiningum og gjaldmiðli ýmiss konar. Í fjórða hefti var fjallað um deilanleika og frumtölur (prímtölur), og þaðan leitt yfir í aðgerðir með almennum brotum og síðan tugabrotum. Fimmta og sjötta hefti fjölluðu meðal annars um líkingar og logra svipað og Reikningsbók Eiríks Briem. Þríliða var kennd með því að setja upp hlutfallajöfnu, en það var nýmæli sem vakin var sér- stök athygli á (Sigurbjörn Á. Gíslason, 1912, bls. 3). Allir æfingadæmabálkar hófust á hugarreikningi. Reikningsbók Ólafs Daníelssonar (1906), sem hafði síðar mikil áhrif, geymdi einnig æfingar til hugarreiknings í heilum tölum en þær komu á eftir öðrum æfingum og hurfu í síðari útgáfum bókarinnar. Reikningsbók Sigurbjörns var ætluð til náms undir leiðsögn kennara. Formálinn nefnist: „Til kennara og kaupenda“ (Sigurbjörn Á. Gíslason, 1911a, bls. 3). Bókin fékk það orð á sig að hún væri dýr (Friðrik Hjartarson, 1916) en þá ber þess að gæta að hún var í sex heftum. Reikningsbók handa börnum – Elías Bjarnason Elías Bjarnason (1879–1970) ólst upp á Síðu í Vestur-Skaftafellssýslu og hlaut menntun sína í heimahúsum en móðir hans var prestsdóttir. Ungur fór hann á vertíð á Eyrar- bakka þar sem kennarinn í barnaskólanum leyfði honum að fylgjast með kennslu í landlegum. Næsta vor, árið 1902, fór hann ekki í verið heldur stofnaði skóla á Síðu (Marteinn M. Skaftfells, 1945). Hann lauk kennaranámi árið 1909 er Kennaraskóli Íslands hafði verið stofnaður. Formáli Reikningsbókar handa börnum eftir Elías nefnist „Hjálpaðu þér sjálfur!“ Þar sagðist höfundur vonast til að bókin yrði þeim börnum og unglingum að liði sem reyndu að komast niður í frumatriðum reiknings á eigin spýtur. Hann teldi ekki hag- fellt að benda börnum á margar og mismunandi aðferðir til að leysa sama verkefnið. Seinna, þegar festa væri fengin, mætti benda á ýmsar aðferðir ef menn teldu það eiga við. Bókin væri einnig ætluð foreldrum sem vildu reyna að leiðbeina börnum sínum. Að síðustu vonaðist hann til að bókin yrði nothæf sem kennslubók í skólum (Elías Bjarnason, 1927, bls. 3). Bókin var 131 bls. en síðara bindið 115 bls. Röð markhópanna árið 1927 var þessi: Nemendur, foreldrar, kennarar. Sjálfsnámið var enn í fyrsta sæti. Kynslóð Elíasar Bjarnasonar var uppi á mörkum tveggja tíma, gamla bændaþjóðfélagsins og hins nýja bæjasamfélags. Á útgáfutíma bókarinnar sótti næstum helmingur 10–14 ára barna farskóla (Guðmundur Jónsson o.fl., 1997) þar sem gert var ráð fyrir töluverðu sjálfsnámi nemenda. Skólar að loknu skyldunámi við fermingaraldur voru fáir en það breyttist mjög fljótlega með lögum um héraðsskóla (Lög um héraðsskóla nr. 37/1929) og gagnfræðaskóla (Lög um gagnfræðaskóla nr. 48/1930).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.