Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Qupperneq 70

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Qupperneq 70
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 201370 reiKningsbæKUr tveggJa alda reikning og fylgdi honum eftir með æfingum allt fram í sjötta hefti en hugarreikningur var snar þáttur í stefnu Pestalozzis. Elías Bjarnason (1927, bls. 3) taldi ekki hagfellt að benda börnum á mjög margar og mismunandi aðferðir til að leysa sama verkefnið. Þær skoðanir voru uppi í Danmörku um það leyti sem bók Elíasar kom fyrst út að nauðsynlegt væri að tryggja leikni í reikningi. Allir höfundarnir kynntu reiknirit Evklíðs til að finna stærstu styttingartölu brots en enginn þeirra reyndi að skýra hana; þeir kenndu einungis aðferðina. Allir höfund- arnir kynntu aðferð án skýringar til að finna minnsta samnefnara en Sigurbjörn Á. Gíslason sker sig þar úr. Hann kynnti einnig aðra aðferð, byggða á frumþáttun, sem felur í sér skýringu. Sigurbjörn beitti einnig frumþáttun til að rökstyðja með dæmum hvaða almenn brot geta orðið endanleg tugabrot og hver ekki. Jón Guðmundsson (1841, bls. 2) sagði að töflur þyrfti að kunna viðstöðulaust en Sigurbjörn Á. Gíslason (1911a, bls. 3) varaði við þululærdómi. Bók Sigurbjörns sker sig einnig úr að því leyti að hún er stíluð til kennarans. lOKaOrÐ Sé litið yfir reikningsbækur tveggja alda virðast þær furðu líkar að uppbyggingu og efni. Reikniaðgerðirnar fjórar eru teknar fyrir hver á eftir annarri í heilum tölum, nefndum tölum og brotum samkvæmt evrópskri hefð reikningsbóka nema í fyrsta hefti bókar Sigurbjörns Á. Gíslasonar fyrir ung börn. Viðfangsefnin eru að miklu leyti kaup og sala, gjaldmiðill, mál og vog, enda voru gjaldmiðils- og mælieiningar hvers konar afar flóknar fyrir tíma krónunnar og metrakerfisins. Markhópurinn, ungt fólk sem er að koma undir sig fótunum og fá arð af vinnu sinni, breyttist ekki fyrr en á 20. öld enda komu fræðslulög um almenningsskóla fyrst fram árið 1907 (Lög um fræðslu barna nr. 59/1907). Ólafur Olavius, Stephensen- feðgarnir Ólafur og Magnús, Jón Guðmundsson og Eiríkur Briem miðuðu umræðu sína við bændaþjóðfélagið og sér í lagi Jón virðist hafa haft ímugust á þéttbýli og því sem þaðan kom. Sigurbjörn Á. Gíslason, Elías Bjarnason og jafnvel Eiríkur Briem virtust á leið inn í þéttbýli en innkaup voru jafnvel til heils árs, miðuð við búskap ólíkan því sem tíðkaðist í bæjum á áttunda áratug 20. aldar er bók Elíasar var enn á markaðnum. Þar sem greina má gildismat höfunda héldu þeir fram gömlum gildum bændasamfélagsins: hagsýni og forsjálni, varhug við eyðslu umfram efni. Sóun í innfluttar munaðarvörur bar að varast, búa skyldi að sínu og nýta það sem best. Meginmarkmið allra höfundanna sýnist hafa verið að bæta menntun Íslendinga, jafnvel lyfta vanþróuðu samfélagi upp úr eymdinni; veita ungu fólki forsendur til að takast á við nám og störf í samfélaginu og stuðla að félagslegri, tæknilegri og efnahagslegri þróun þess, sagt með orðum Niss (1996). Ólafur Olavius fékk þó bágt fyrir að orða skipanina á ólandinu. Höfundar bókanna hafa vart getað vænst mikils arðs af verkum sínum þótt seinni höfundarnir þrír hafi haft af þeim nokkrar tekjur. Þrjár bókanna urðu löggiltar kennslubækur, þeirra Ólafs Stefánssonar, Sigurbjörns Á. Gíslasonar um skeið og Elíasar Bjarnasonar um langa hríð. Þær hlutu því meiri út- breiðslu en ella og urðu viðmið um undirstöðunám í reikningi.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.