Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 87

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 87
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 87 hrUnd hlöÐversdóttir tVEnns KOnar HUgMynDir UM lýÐrÆÐi Stundum er litið á lýðræði sem einhvers konar frjálsa samkeppni meðal fólks sem tekst á við ólíkar skoðanir. Þá má líta á það sem hlutverk skólanna að undirbúa nemendur fyrir þátttöku í samkeppni á frjálsum markaði ásamt því að upplýsa þá um réttindi og skyldur og grundvallarreglur í samfélagi. Til er annars konar hugmynd um lýðræði. Hún gerir ráð fyrir að lýðræði snúist um samstarf og samveru frekar en samkeppni. Þar skiptir máli hvernig fólk lifir og starfar saman og tekst á við ólíkar skoðanir og ólík sjónarmið. Ágreining sem rís í skóla er hægt að nýta sem lærdómstækifæri. Alltaf blasa einhver vandamál við í lýðræðislegu samfélagi og eins koma oft upp álitamál og rís upp ágreiningur í skólum. Kennari sem vinnur með hóp ólíkra nemenda, hvort heldur er í leik-, grunn- eða framhaldsskóla, þarf að vera fær í að leysa úr ágreiningi. Oft og tíðum er ágreiningur leystur með því að vitna í skólareglur eða viðteknar venjur. „Svona eru reglurnar hér“, og vald kennarans ræður ríkjum. Freistandi er fyrir kennara í tímaleysi og hraða augnabliksins að afgreiða ágreining með þeim hætti og margoft er ekki annað til umræðu. Farsælla og meira í lýðræðisanda er að hlusta á það sem nemendur hafa fram að færa, leyfa þeim að rökstyðja mál sitt, velta upp lausnum og velja að lokum lausn, hvort sem það er gert með lýðræðislegri kosningu hópsins eða með því að vitna í reglur sem fyrir eru. Í heftinu er að finna dæmi um hvernig hægt er að vinna með ágreiningsefni í kennslustundum. Tekið er hið sígilda dæmi um húfur innandyra en það hefur oft og tíðum verið ágreiningsefni nemenda og kennara. Ólafur Páll og Þóra Björg benda á að lausn ágreinings verði að bera með sér þá afstöðu að ágreiningur sé ekki ógnandi, óþægilegur eða tímasóun að fást við hann. Setja þarf ágreiningsefnið í forgrunn frekar en þá einstaklinga sem eiga í hlut. Hina lýðræðislegu leið að lausn ágreinings telja höf- undar felast í því að fagna ágreiningi og líta á hann sem leið til að nálgast fólk á nýjan hátt og læra nýja hluti (sjá 11. kafla, bls. 44). MiKilVÆgi saMrÆÐUnnar Hugmyndin um lýðræði í skólum er síður en svo einföld og alls ekki er fullljóst hvað felst í kröfunni um lýðræðislegt skólastarf. En kennurum er uppálagt að vinna með lýðræðishugsjónina bæði sem markmið og sem viðmið um verklag. Ein leiðin sem kennarinn hefur er að leggja áherslu á samræður, bæði sem aðferð í kennslu og sem markmið skólastarfsins. Að sjálfsögðu fara samræður fram í flestum kennslustundum en oftar en ekki byggist kennslan þó á einræðu frekar en samræðum. Kennarinn miðlar til nemenda sem spyrja út í þau atriði sem þeir skilja ekki. Valdahlutföllin eru skýr, kennarinn er sá sem veit og það er hans hlutverk að miðla þekkingu. Nemandinn er sá sem ekki veit og tekur við þekkingunni. Til eru ýmsar kennsluaðferðir sem byggjast á samræðu jafningja og þekkingarleit og hafa þær verið þróaðar af skólafólki úr ólíkum áttum. Heimspeki með börnum er ein þeirra, þar sem rökræða er kennd sem gagnleg leið til að læra. Kennarar þurfa að vera færir um að nýta slíkar kennsluaðferðir til að virkja kraft samræðunnar í skóla-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.