Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 103

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 103
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 103 Kristian gUttesen Samkvæmt þessum skilgreiningum inniheldur Heimspekisaga eftir Skirbekk og Gilje nánast eintóma dauða þekkingu. Hér er þó vert að átta sig á því að dauð þekking er ekki sjálfkrafa einskisverð. Öll þekking, hvort sem hún er lifandi eða dauð, hvílir á staðreynda- og þekkingargrunni og það blasir við að án dauðrar þekkingar væri engin lifandi þekking. Heimspekisaga er hugsanlega það rit sem geymir hvað mestan fróðleik á íslensku úr sögu vestrænnar heimspeki. Með lagni góðs og útsjónarsams kennara mætti kenna nánast hvaða stefnu vestrænnar heimspeki sem er án þess að styðjast við nein önnur gögn. Einn mesti styrkur bókarinnar er þýðingar á frumtextum hinna helstu hugsuða sem koma fyrir í bókinni. Þar rís í ákveðnum skilningi upp „lifandi þekking“ síns tíma. Í heimspekinámi er ætíð mælst til þess að nemandi lesi fremur það sem hver og einn heimspekingur sagði sjálfur en það sem einhver annar sagði um hann. Frum- textar, og þýðingar frumtexta, gefa greiðan aðgang að skoðunum hugsuðanna. Hvað er það sem gerir þekkingu lifandi í skólastofunni en ekki að dauðum bókstaf uppi á töflu? Lesandinn kann að spyrja hvort það sé afstætt eftir nemanda eða e.t.v. afstætt eftir þekkingunni. Ég tel að hvorttveggja eigi við. Frá sjónarhorni nemandans (eða manneskjunnar) ræðst það út frá þeirri menningu sem hann tilheyrir, og frá sjónar- horni þekkingarinnar ræðst það út frá merkingu hennar í menningunni. Sýn mann- eskjunnar á þekkingu sem lifandi eða dauða ræðst af gildi og vægi þekkingarinnar í menningunni og viðhorfi manneskjunnar til hennar. Gott dæmi, sem hægt er að tengja við veruleika ungmenna, er hugmyndin um húfubann innan dyra skólans. Í dag mega nemendur ekki vera með húfur inni. Þessi hugmynd er lifandi frá sjónarhorni hins fullorðna sem framfylgir henni en steindauð í huga unglingsins. Gagnvart fullorðnum snýst þetta um virðingu við umgengnisreglur. Gagnvart nemendum snýst þetta um sjálfsmynd og betri líðan. Og það er lifandi hugmynd í þeirra huga. Þannig má segja að skilin milli lifandi og dauðrar hugmyndar ráðist af menningarlegu sjónarhorni á þekkingu. Lifandi kennsla snýst um að kynna nemendum hugmyndir sem þeir geta tengt við sinn veruleika. Heimspekileg samræða er tækifæri til að kanna hugmyndir og kenningar sem snerta líf ungmennanna, til þess að komast að því hvaða þekking er lifandi fyrir þeim. Að kanna með þeim jarðveg þekkingar. Af framansögðu má ráða að lifandi þekking er fljótandi fyrirbæri og Heimspekisaga inniheldur vissulega þekkingu sem á einhverjum tíma var lifandi fyrir lesendum. Þekking hefur þó aldrei „síðasta söludag“, síður en svo; allt er undir því komið hvernig þekkingunni er beitt og jafnvel í hvaða tilgangi. Í Heimspeki fyrir þig eftir Ármann Halldórsson og Róbert Jack er leitast við að fram- reiða kenningar fyrri tíma sem lifandi þekkingu þar sem því verður komið við. Hug- myndir eru t.d. settar í samhengi við dægurlagatexta, myndskreytingar eru afar lýs- andi og myndatextar orðaðir á tungumáli unglingsins. Í formála segjast höfundar hafa gengið út frá þeim viðmiðum að „kaflar skiptust eftir viðfangsefnum (frekar en sögu- legum tímabilum), að textinn væri heppilegur til umræðu, að hver kafli væri marg- radda (geymdi nokkur viðhorf á viðfangsefnið), að sem flestir merkustu höfundar heimspekisögunnar kæmu við sögu í bókinni, að greint væri frá samtímaviðhorfum í heimspeki, að umfjöllunin tengdist hversdagslegum veruleika og að heimspeki væri lýst sem lifandi viðfangsefni“ (ÁH og RJ, 2008, bls. 10; áherslubreyting mín). Hér ná Róbert og Ármann að kjarna skilgreiningu á því sem ég vildi kalla lifandi þekkingu.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.