Morgunblaðið - 24.08.2013, Side 36

Morgunblaðið - 24.08.2013, Side 36
36 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 24. ÁGÚST 2013 Tungumálið er samnefnari íslenskumælandi fólks. Við sameinumstum kyngreiningu og beygingu, framburð, orðanotkun og merkingu.Minni háttar frávik eru þó algeng og rúmast innan eins tungumálsán þess að talað sé um mállýskur. Orð flökta á milli kynja og beygj- ast ekki alltaf eins, forsetningar eru notaðar með ýmsu móti eftir því hvar við erum á landinu og blæbrigði heyrast í framburði. Við förum austur á Selfoss og norður í Hofsós (en ekki til Selfoss eða til Hofsóss eins og stendur á skilt- um hjá þessum bæjum), erum í Reykjavík en á Húsavík, heyrum talað um selunga fyrir austan þegar átt er við silunga (en ekki kópa), og auðvelt er að átta sig á því hvar maður er staddur ef heimamenn segjast ætla að drekka mjólk á Bautanum. Þjóðarsátt um málnotkun náðist fyrir daga orðabóka og skipulegra mál- fræðireglna. Á bakvið tungumál heimsins búa ekki bara óskrifaðar reglur heldur hafa þær lengst af ekki verið mótaðar í orð. Málfræði sem lýsandi fræðigrein um tungumálin er nýleg aðferð til að koma orðum að reglunum. Tungu- málið er munnlegt og lifir lífi sínu á manna vörum þó að við styðjumst við ritmál á æ fleiri sviðum þjóðlífsins. Rit- málið hefur víða reynst gagnlegt og gert okkur kleift að setja saman texta með öðrum hætti en hægt er á munnlegu stigi. Ritun festir tiltekin orð í varanlegan búning og flytur þau þannig óbreytt á milli kynslóða og menningarsvæða. Trúarbrögðin not- færðu sér þennan möguleika þegar kristni og islam breiddust um heims- byggðina í krafti bókarinnar. Sumum þótti í öndverðu hagræði að rittækni til að festa lagagreinar við ákveðna bókstafi svo lögspekingar gætu ekki sjálfir breytt og hagrætt lög- unum eftir því sem þeim hentaði. Slíkur síbreytileiki getur komið sér vel fyr- ir valdamenn við vissar aðstæður. Oftrú á mátt hins ritaða orðs getur þó leitt menn í ógöngur enda hafa munnlegir samningar lagagildi ef hægt er að kalla til vitni að þeim – og er sú regla í heiðri höfð í kjarasamningum þar sem menn gæta orða sinna til að þau verði ekki hermd upp á þá. Áður fyrr var hægt að ganga eftir hjúskaparheitum karla sem höfðu lofað öllu fögru um miðja nótt á bak við þunn þil. Þjóðarsáttin um tungumálið nær líka til þess trausts sem við verðum að bera hvert til annars til að geta lifað saman í þjóðfélagi. Ekki er hægt að rjúfa sáttina með orðhengilshætti og útúrsnúningi á orðalagi í skrifuðum samningstexta ef öllum vitnum ber saman um að tiltekin merking hafi verið lögð í þau sömu orð þegar þau voru fest á blað. Þetta atriði kemur mjög við sögu í lagatúlkun og úrlausn dómsmála. Þar dugar ekki að hanga eins og hundur á roði á laganna bókstaf heldur skal horft til anda laganna og hvað löggjafanum gekk til, auk almennrar skynsemi og þjóðarsáttar um skilning á tungumálinu. Rjúfi menn þá sátt slíta þeir og friðinn í þjóðfélaginu. Samnefnarinn Tungutak Gísli Sigurðsson gislisi@hi.is Menningarviðburðir draga að sér fólk ogskapa um leið tekjur fyrir marga aðra, flug-félög, veitingahús, verzlanir o.s.frv. Stökubyggingar draga að sér fólk og skapa með sama hætti tekjur fyrir óskylda aðila. Hversu margir ætli hafi farið til Barecelona á Spáni til þess fyrst og fremst að skoða verk Antonio Gaudi? Á síðasta fjórðungi 20. aldar voru byggðar eða endur- nýjaðar byggingar í París, sem drógu að sér fólk. Það á bæði við um Pompidou-safnið sem vakti athygli um allan heim ekki bara vegna þeirra listaverka, sem þar voru og eru sýnd heldur og ekki síður vegna þess listaverks í húsagerðarlist, sem byggingin sjálf er. Hið sama má segja um listasafn, sem sett var upp í endurnýjaðri gam- alli járnbrautarstöð. Þeir fjármunir sem settir voru í þessar byggingar skiluðu sér margfaldlega í vasa margra annarra vegna þess fólksfjölda, sem þær drógu til Parísar ásamt mörgum öðrum byggingum, sem þar er að finna. Það voru miklar deilur um það, hvort byggja ætti Hallgrímskirkju og það tók marga áratugi. En þegar við förum um Skólavörðustíg að sumri til – og í vaxandi mæli á öðrum tímum ársins – sjáum við að þessi kirkja dregur að sér dag hvern ótrúlegan fjölda erlendra ferðamanna, sem mynda hana í bak og fyrir. Það er of mikið sagt að Hallgríms- kirkja dragi erlenda ferðamenn til Ís- lands en það fer ekki á milli mála, að byggingin er eitt mesta aðdráttarafl, sem til er í höf- uðborginni fyrir þetta fólk. Byggingar Guðjóns Samúelssonar, sem teiknaði Hall- grímskirkju, setja svip á Ísland og smátt og smátt erum við að byrja að gera okkur grein fyrir því hve sterkur sá svipur er. Skólavörðustígur væri ekki það sem hann er í dag án þessarar kirkju. Verzlanir og veitingahús við Skólavörðustíg njóta með margvíslegum hætti góðs af áhuga útlendra ferðamanna á kirkjunni. Þótt við sem þjóð séum byrjuð að gera okkur grein fyrir mikilvægi Guðjóns Samúelssonar í sögu þjóðar okkar síðustu hundrað ár eða svo kemur helzti aðdáandi verka hans þó úr annarri átt. Roni Horn er bandarísk myndlistarkona, sem er þekkt á alþjóðavettvangi fyrir list sína og tók ástfóstri við Ísland og náttúru þess ung að aldri. Hún hefur sýnt menningarlegri arfleifð Guðjóns Samúelssonar meiri virðingu í verkum sínum en nokkur annar, sem ég veit um. Þegar ég fór í Sundhöll Reykjavíkur á barnsaldri, fannst mér þetta eins og hver önnur sundlaug. Þegar ég áratugum seinna skoðaði bygginguna með augum Roni Horn fékk ég gjörbreytta sýn á þetta listaverk Guðjóns Samúelssonar. Byggingin er fyrir augum okkar dag hvern en það þarf bandaríska listakonu af gyðingaættum til þess að opna augu okkar fyrir því að hún er listaverk. Þessar vangaveltur leituðu á hugann í Norræna hús- inu sl. miðvikudag, þegar kynntar voru teikningar Högnu Sigurðardóttur, arkitekts, af Ofanleitiskapellu í Vestmannaeyjum. Högna er fædd og upp alin í Vestmannaeyjum en menntuð í París og starfaði þar mest alla starfsævi sína sem arkitekt. Hún hefur þó teiknað nokkur hús á Íslandi, sem hafa algera sérstöðu í húsagerðarlist hér. Það kom mér á óvart að það var troð- fullt hús á þessari kynningu, sem sýnir að þrátt fyrir að hafa búið langdvölum í öðru landi, hefur Högna náð til fólks hér. Það kemur hins vegar ekki á óvart vegna þess að Högna er rammíslenzk í list sinni. Í kynningu sinni á teikningum Högnu af Ofanleitis- kapellu sagði Pétur H. Ármannsson m.a.: „Högna Sigurðardóttir hefur fyrir löngu öðlast virð- ingarsess sem einn okkar merkasti nútímaarkitekt. Eitt húsa hennar var fyrir nokkrum árum valið í hóp með 100 merkustu byggingum 20. aldar í norður- og miðhluta Evrópu, í alþjóðlegu yf- irlitsriti um byggingarlist 20. aldar… Högna hefur sjálf sagt mér að teikn- ingin af kapellunni hafi öðrum þræði verið hennar leið til að ná tengslum og sátt við æskuslóðir sínar á ný eftir hörmungar eldgossins, sem hún upplifði svo sterkt sjálf. Orð hennar má skilja sem svo að hún hafi lagt mun meiri vinnu og hugsun í þetta verkefni en til var ætlast. Kapellan er persónulegt verk arkitektsins, hennar ljóð ort í steinsteypu, sem hún tileinkaði heima- byggð sinni og sigri lífsins á þeim eyðingaröflum, sem hún sjálf hafði staðið andspænis í eldgosinu 1973.“ Það var gamall samstarfsmaður minn hér á Morgun- blaðinu, Árni Johnsen, sem hafði samband við Högnu fyrir rúmum 30 árum og ræddi við hana um að „teikna kapellu við jaðar gamla hraunsins vestanmegin á eyj- unni, þar sem hið forna prestsetur Ofanleiti hafði staðið öldum saman“, eins og Pétur H. Ármannsson, lýsir hug- myndinni. Sýning á verkum Högnu á Kjarvalsstöðum ár- ið 2009 undir stjórn Guju Daggar Hauksdóttur, arki- tekts, kveikti hugmyndina um að taka þetta verk upp á ný. Ári síðar tóku tveir ungir arkitektar, Hólmfríður Ós- mann Jónsdóttir og Hrefna Björg Þorsteinsdóttir, að sér að ósk Högnu að útfæra teikningar hennar í samráði við hana. Og menningarfélag áhugamanna í Vestmanna- eyjum vill leggja hönd á plóginn. Það tók marga áratugi að ljúka byggingu Hallgríms- kirkju, sem erlendir ferðamenn sveima nú um og skapar viðskipti á Skólavörðustíg. Það kann vel að vera að það taki mörg ár að tryggja að það listaverk Högnu Sigurðardóttur, sem Ofanleitis- kapella er, rísi í Vestmannaeyjum. En það er sannfæring mín að sú kapella muni draga margt fólk til Vestmanna- eyja til þess að skoða eyjarnar og þetta verk eins merk- asta arkitekts Íslendinga á okkar dögum. Högna Sigurðardóttir og Ofanleitiskapella Listaverk sem eftir- sóknarvert er að rísi í Vestmannaeyjum Af innlendum vettvangi … Styrmir Gunnarsson styrmir@styrmir.is Margar þjóðsögur hafa komist ákreik um bankahrunið íslenska 2008. Við því hefði þó mátt búast, að þær yrðu ekki margar í safni greina, sem samdar voru fyrir hrun, en það kom út í Lundúnum 2011 undir heit- inu Preludes to the Icelandic Fin- ancial Crisis. En annar ritstjórinn, Gylfi Zoëga, skrifar í formála (24. bls.): „Einnig er ófyrirgefanlegt, að ríkisstjórnin og Seðlabankinn skyldu ekki gera neyðaráætlun, sem fram- kvæma mætti, ef einn eða fleiri bank- ar hryndu.“ Ég sat í bankaráði Seðlabankans frá 2001 til 2009, og þó að menn töl- uðu varlega, jafnt á fundum ráðsins og opinberlega, segir Gylfi hér þjóð- sögu um bankann. Davíð Oddsson seðlabankastjóri varaði margsinnis við óhóflegri skuldasöfnun bankanna, til dæmis í ræðu á fundi Við- skiptaráðs 6. nóvember 2007, sem lesa má á Netinu. Hann gekk líka að minnsta kosti þrisvar á fund ráðherra til að vara við í aðdraganda banka- hrunsins, eins og rakið er í skýrslu Rannsóknarnefndar Alþingis (7. bindi, 21. kafla), til dæmis 7. febrúar, 1. apríl og 8. júlí 2008. Ég veit af sam- tölum við hann á þessum tíma, að hann var svo sannarlega ómyrkur í máli. Jafnframt undirbjó Seðlabankinn í kyrrþey neyðaráætlun, sem var til- tölulega einföld og Davíð lýsti í aðal- atriðum í Kastljósi 7. október 2008. Hún var, ef illa færi, að ríkið þjóðnýtti þá hinn íslenska hluta bankakerfisins, en léti hinn erlenda sigla sinn sjó, eignir og skuldir. Þessi leið hefur stundum verið kennd við Washington Mutual og er alþekkt í fjár- málafræðum. Hún er fólgin í að skipta banka upp í „góðan“ banka og „vondan“, reka áfram góða bankann og gera upp hinn vonda. Þessi neyð- aráætlun var gerð í samráði við fjár- málafyrirtækið J. P. Morgan, og stjórnaði Michael Ridley, afburða- snjall maður, því verkefni af þess hálfu. (Össur Skarphéðinsson sagði við Rannsóknarnefnd Alþingis, að Ridley hefði verið prúðbúinn og vel mæltur yfirstéttar-Breti, en ég get upplýst, að hann braust úr fátækt til bjargálna, þótt hann tali prýðilega ensku.) Davíð lýsti þegar í ágúst 2008 þessari Washington Mutual-leið fyrir mér, en vitanlega bar mér að gæta trúnaðar. Allir góðgjarnir menn von- uðu síðan auðvitað í lengstu lög, að ekki þyrfti að grípa til neinnar slíkrar áætlunar, og sennilega hefur fátt ver- ið skjalfest um hana. Þess vegna er það ómaklegt um Seðlabankann, sem Gylfi Zoëga segir, að hann hafi ekki gert neyðaráætlun. Gylfi á að birta þjóðsögur sínar í þjóðsagnasöfnum, ekki fræðiritum. Athugasemdir og leiðréttingar vel þegnar Hannes H. Gissurarson hannesgi@hi.is Fróðleiksmolar úr sögu og samtíð Þjóðsögur um bankahrunið (2) Síðumúla 11, 108 Reykjavík, sími 568 6899, vfs@vfs.is www.vfs.is Band- slípivélar 3 Kw 75x2000 og 150x2000 Verð frá kr. 134.900.- Bandsög Vökvastýrð niðurfærsla og lokun á skrúfstykki Sagar rúnnstál - 230 mm 90° - 210 mm vinstri og hægri Öflug iðnaðarsög blaðstærð 2825x27x0,9 Tilboðsverð kr. 889.900.- Borvél gírdrifin Borgeta í stál 30 mm Snittun í stál 16 mm Snúningshraðasvið 105-2348 sn/mín Verð kr. 695.000.- Bandsög vökvastýrð niðurfærsla Sagar rúnnstál - 220 mm í 90° - 160 mm í 45° Blaðstærð 2450x27x0,90 Verð kr. 495.000.- Iðnaðarvélar fyrir fagmenn Sandblásturskassi Innri mál 1200x600x570mm Verð kr. 269.000.-

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.