Þjóðlíf - 01.03.1986, Síða 39

Þjóðlíf - 01.03.1986, Síða 39
ur fer fram á það eða aðrir, til dæmis aðstand- endur. Ef til vill er algengasta tilvikið það, þegar aðstandendur fara fram á slíkt, eða læknar ákveða slíkt sjálfir. „Þá er orðið skammt yfir í svokallaðan „líknardauða", sem er einfaldlega það að leyfa sjúklingi að deyja þegar sýnt þykir að það sé honum fyrir bestu," segir Vilhjálmur. „Þá er um það að ræða að lengja ekki líf sjúkl- ingsins, koma ekki í veg fyrir eðlilegan dauðdaga, lengja ekki dauðastríðið að óþörfu. Hér gæti verið um það að ræða að byrja ekki læknismeðferð og hins vegar að stöðva læknismeðferð þegar endir- inn er fyrirsjáanlegur," segir Vilhjálmur. „Á þessu tvennu getur að mínu mati mikill munur. Þarna kemurfram kenning, sem á heimspekimáli kall- ast „kenningin um tvennar afleiðingar". Ef sjúkl- ingi er til dæmis gefin blásýrusprauta, hefur hún beinlínis í för með sér dauða hans. Ef ákveðið er að aðhafast ekkert, til dæmis að setja dauðvona mann ekki í öndunarvél, er ekki beinlínis verið að gera neitt sem orsakar dauða hans.“ Maðurinn, sem greint var frá hér að framan, dó samkvæmt þessu líknardauða, en var ekki drep- inn í líknarskyni. Munurinn á líknardrápi annars vegar og líknardauða hins vegar felst því í því, sem er gert - eða látið ógert. Vilhjálmur Árnason er þeirrar skoðunar, að engin réttlæting sé fyrir líknarmorðum í okkar siðfræði. Hins vegar megi deila um bæði líknar- dráp og líknardauða. „Það virðast vera tilfelli þar sem velflestum þykir sjálfsagt að varpa tækninni fyrir róða, grípa ekki í taumana til að framlengja líf, sem sýnilega er orðið viðkomandi og öðrum böl,“ segir Vilhjálmur. „Með öðrum orðum, flestir eru sammála um að dauðastríð skuli ekki lengt að óþörfu. Varðandi líknardráp geta komið upp tilvik þar sem togast á réttur viðkomandi til þess að fá að deyja, og virðingin fyrir lífinu - helgi lífsins og skyldur lækna og hjúkrunarfólks. Þess- um málum má kannski stilla upp á gagnstæða ása, þar sem annars vegar væri kennisetningin „allt líf er heilagt" og hins vegar að einstaklingur- inn ráði því alltaf sjálfur hvenær hann fær að deyja. Ég held að heilbrigð siðferðileg hugsun sé þarna á milli. Reglan um helgi lífsins, sem er auðvitað mjög mikilvæg, má ekki útiloka þau tilvik þar sem dauðinn er mönnum líkn. Siðareglurnar mega ekki bera siðferðið ofurliði eða hugsa fyrir okkur." FYRIR NOKKRUM ÁRUM SÝNDI Leikfélag Reykjavíkur leikritið Erþetta ekki mitt iíf?, sem fjallaði um mann er lamaðist og óskaði þess heitast að fá að deyja. Þar var komið inn á ýmsar siðferðilegar spurningar í sambandi við dauðann og hvenær og hvort manni er sjálfum heimilt að ákvarða sína dauðastund. Einnig var fjallað um siðferðilega ábyrgð lækna og hjúkrun- arfólks. Þeir Jónatan Þórmundsson, prófessor, og Þorsteinn Gylfason, dósent, voru fengnirtil þess að skýra sjónarmið lögfræðinnar og heimspekinnar í leikskrá sýningarinnar, og einnig skiptust þeir á greinum í dagblöðum um hugtökin líknarmorð, líknardráp og líknardauði. ÞJÓÐLÍF leitaði til Jónatans Þórmundssonar varðandi ís- lenskar réttarreglur í þessum efnum. Árið 1976 ritaði Jónatan Þórmundsson grein í tímaritið Úlf- ijót þar sem hann fjallaði ítarlega um hugtakið líknardráp í Ijósi lögfræðinnar og verður sumpart FRIÐRIKEINARSSON læknirsegir ibóksinni: „Ég vilhreinlega ekkiláta fara þannig með mig. VILHJÁLMUR ÁRNASON heimspekingur: Það togast á réttur manns til að deyja og reglan um helgi lifsins. JÓNATAN ÞÓRMUNDSSONprófessor: Telekkiréttað lögheimila líknar- dráp. ÞJÓÐLÍF 39
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Þjóðlíf

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.