Þjóðlíf - 01.03.1986, Side 58

Þjóðlíf - 01.03.1986, Side 58
. . í samfélagi braskara verðum við að líta á menntunina sem eitt öflugasta tækið gegn því að auðmagnið verði latið ráða í þessu landi. . Haraldur Ólafsson þingmaöur á fundi með náms- mönnum í Háskólabíói 6. febrúar sl. „Námslánakerfið er hluti af menntakerfinu í landinu. Við höfum ekkert að gera við tóma skóla og skólar eru ekki byggð- ir með arðsemissjónarmiði. Við erum að mennta fólk fyrir lýð- ræðið og lífið í þessu landi.“ Guömundur Einarsson þingmaöur á sama fundi. „Sú hugmynd að einfalda og fella niður tekjutillit við út- borgun stangast á við þau sjónarmið sem lögð eru til grundvallar núgildandi lögum. Þetta býður upp á miklu meira brask með lánin. Núna getur sá einn braskað með lánin sem hefur einhverjar duldar tekjur. í öðru lagi þyrfti meiri heildar- fjárveitingu til handa sjóðnum, eða þá að minna kæmi í hlut þeirra sem þurfa í raun á fullri aðstoð að halda. Þá fengju allir eitthvað en þeir sem raunveru- lega þyrftu lanin fengju ekki nóg til að geta stundað sitt nám. Sum atriði í hugmyndum menntamálaráðherra og hans manna um endurgreiðslur skerða hagsmuni sjóðsins að óþörfu. Þetta á t.d. við, að endurgreiðslur myndu skila sér hægar í sjóðinn, ef tekjutillit verður fellt niður.“ Þorsteinn Vilhjálmsson dósent í eðlisfræöi viö HÍ, en hann var lengi stjórnarformaöur LÍN og einn þeirra sem vann aö samningu núgildandi laga. stæðari en annað tiltækt fjár- magn og beri því lægri vexti en almenn lífeyrissjóðslán. „Vegna þess að hagur þjóðfélagsins af háu menntunarstigi er mikill...“ Annarsstaðar í umfjöllun um þessi mál er þess getið að tengsl séu milli hagvaxtar og menntun- arstigs þjóða. Menn greini á um hversu mikil þau séu, enda fari það eftir arðsemi menntun- arinnar! í samtali greinarhöfundar við Eirík Ingólfsson kom fram að það er sameiginleg túlkun beggja að orðið „hagur“ í tilvitn- uninni hér að ofan standi fyrir hagvöxt, eða efnahagslegan ávinning. Það kann að vekja furðu að eina „réttlætingin" sem finnst í þessum gögnum fyrir fjár- veitingum til menntunar er að hún beri með sér efnahagslegan bata. Hvergi er minnst á menn- ingarlegt sjálfsgildi menntunar. Annar „kostur“ vaxtanna kem- ur fram í skýrslu Ragnhildar þar sem segir: „Eftirspurn eftir lán- um byggist á mati viðkomandi einstaklings á því hvort það nám sem hann hyggst stunda hefur það gildi að geta borið kostnað við lánið.“ í Morgunblaðinu bendir blaðamaður á í umfjöllun sinni um fraumvarpsdrögin að lágir vextir af námslánum komi engan veginn í veg fyrir misnotk- un meðan t.d. ríkissjóður bjóði 9 prósent raunvexti af skulda- bréfum. STYRKUR FRÁ STÓRABRÓÐUR í skýrslu Ragnhildar og öllum seinni gögnum kemurfram sú skoðun að námslán séu ekki lán í eðlilegum skilningi þess orðs. Við endurgreiðslur er tekið veru- legt tillit til aðstæðna þess sem borgar, þannig að þeirsem tekið hafa mjög há lán og hafa lág laun að námi loknu borga lánin aldrei að fullu til baka. Hluti láns- ins verður þá styrkur. í þessum efnum er lagt til að skýr greinarmunur verði gerður á lánum og styrkjum. Tryggt verði að námslán skili sér að fullu tii baka. Endurgreiðslurnar verði jafnar árlegar greiðslur sem taka mið af heildarupphæð lánsins, en ekki tekjum lánþega að námi loknu, endurgreiðslu- reglur hertar og innheimtugjald og lántökugjald komi til að mæta kostnaði við lánsviðskiptin. Á hinn bóginn er lagt til að komið verði á námsstyrkjum. Þá. .. ... getur hið opinbera komið inn hvetjandi þætti í langskólanám einstaklinga ... til einstaklinga sem sýna afburða hæfileika og/ eða til nemenda sem skila mikl- um afköstum. Ennfremur mynd- ast þarna tækifæri til að örva um tíma fræðimennsku á ákveðnum sviðum, myndist um slíkt pólitísk samstaða. (Úr Ragnhildar- skýrslu) í þessum orðum kemur mjög skýrt fram vilji til opinberrar mið- stýringar á námsvali. í öðrum gögnum, s.s. því sem birt er úr frumvarpsdrögunum í Morgun- blaðinu, er einungis minnst á námsstyrki til framhaldsnáms og styrki til afburðamanna, auk ferðastyrks sem er við lýði, einn styrkja í núgildandi kerfi. BREYTILEG LÁNS- UPPHÆÐ Þær hugmyndir frumvarps- draganna sem vafalaust gætu haft hvað alvarlegust áhrif á hag námsmanna eru ákvæði um fjár- streymi í sjóðinn. Námsmenn og stjórnendur LÍN hafa undanfarin ár kvartað undan því að löggjaf- inn hafi æ ofan í æ skammtað sjóðnum minna fé en honum er lögum samkvæmt ætlað að út- hluta og fjárleysi svo verið leyst með erlendri lántöku og auka- fjárveitingum. Stór útgjaldaliður sjóðsins eru vextir af erlendum lánum. í greinargerð Árdísar segir um þetta: Hér þarf að brjóta blað. Sam- þykki þingið lág framlög og litlar lánsfjárheimildir til handa lána- sjóðnum hvort sem er til styrkja eða lánadeildar hans verður ráð- herra og stjórn sjóðsins að taka tillit til þess við úthlutun úr báðum deildum hans og þrengja skil- greiningar á láns- og styrk- hæfni. . . Með þessum hætti er sjálfvirkni afnumin og tekin upp markviss stjórn á fjárstreymi til námsmanna. Með þessu er fjárveitingavald- inu gefið frjálst vald til þess að skera lánin niður þegar ekki er handbært fé í ríkiskassanum. Reynslan af fjárlagagerð undan- farinna áratuga er sú, að alltaf er til heldur minna en þarf, og því ólíklegt að þeir blómatímar komi semÁrdís talarum: .. . Samþykki þingið há framlög og miklar lánsfjárheimildirtil handa lánasjóðnum væri hins- vegar unnt að víkka skilgreining- ar á láns- og styrkhæfni. Svo virðist sem þessar hug- myndir hafi farið óbreyttar inn í frumvarpsdrögin. f Mbl. 6. febr. bendir Sigurbjörn Magnússon á þann möguleika, að þegar fram- lög væru lág mætti....t.d. fækka lánshæfum sérskólum." Einhverjum kann að detta í hug 58 þjóðlIf

x

Þjóðlíf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.