Þjóðlíf - 01.03.1986, Síða 74

Þjóðlíf - 01.03.1986, Síða 74
m> tilkomu verka Guðrúnar varfarið að skipta bókmenntum í œðri og óæðri ein af fáum hefur komist í skáldatölu á íslandi - og það á fyrri hluta aldarinnar - en það er skáldkonan Hulda. /... /hin þýða angan orðanna, sem falla og hníga í stuðla og stef eins létt og mjúkt eins og álfmeyjadans í tunglsljósi /... / eða dans skógardísa og vatna / ... / (Sveinn Sigurðsson) Hér fer ekki á milli mála hvaða eiginleikar eru eignaðir skáld- verkinu, þegar Ijóðunum er líkt við „álfmeyjadans". Jafnalgengt er að verkum kvenna sé líkt við hannyrðirfremuren listaverk: Ljóðakver þetta er hið snotr- asta að ytra frágangi og mynd höfundarins framan við. (Matthí- as Jochumsson) Þá er fróðlegt að sjá hvernig verk kvenna eru borin saman við verk karla, en slíkan samanburð mátti Hulda gangast undir: Kvæði Huldu eru viðkvæm og Ijúf, lipur og Ijett /... / Hún slær jafnan á viðkvæmustu strengina, þá sem gefa frá sér þýðustu tón- ana /... / Vígslóði Stephans G. er aftur á móti samfelldur kvæða- bálkur I... I Efnið er stórfeng- legt og skáldið brýst um fast, leitar að rökum til þessa mikla skapadóms/... / (Steindór Guðmundsson) Hér sannast, svo ekki verður um villst, að jafnvel þegar karl- menn eru allir af vilja gerðir að hæla verkum kvenna, grípa þeir ósjálfrátt til lýsinga sem ætlað er að gera kvennabókmenntirnar fagrarog heillandi - einsog konum er ætlað að vera - and- stætt hinni djúphugsuðu snilld sem körlum er eignuð. Dæmið um Huldu og Stephan G. ertal- andi vitnisburður um þetta; rit- dómarinn leitast við að finna boðskap eða heimspeki í verki Stephans, en Ijóðabók Huldu er afgreidd með staðlaðri kvenlýs- ingu. Afþreyingar- bókmenntir En víkjum aftur að þeim vanda sem kvenrithöfundurinn stendur frammi fyrir þegar hún ætlar að skapa heim í skáldverki. Hvaða leið skyldu íslenskir kvenrithöf- undar hafa valið í skáldskap? Staðreyndin er sú, að tveir af afkastamestu rithöfundum þjóð- arinnar, þær Guðrún frá Lundi og Ingibjörg Sigurðardóttir, hafa báðar lagt það fyrir sig að skrifa afþreyingarbækur. Er þá ónefnd ein vinsælasta skáldkonan í dag, Snjólaug Bragadóttir, og raunar fleiri. Það má segja að íslenskar afþreyingarbókmenntir hafi að stórum hluta verið bornar uppi af konum. Hér á landi hefur verið talað um afþreyingarbókmenntir sem hluta af alþýðlegri skáldsagna- gerð, einkum þjóðlegar skemmtisögur, en einnig róm- antískar ástarsögur. Þær Guð- rún og Ingibjörg hafa fyllt sinn hvorn flokkinn. Það hefureinkum þótt einkenni dæmigerðra afþreyingarbók- mennta að þær staðfesta ríkj- andi gildi og viðhorf til heimsins. Þær eru neysluvara og hlutverk þeirra sem slíkra er að veita fólki hvíld. Persónusköpun og at- burðarás eru ákveðin fyrirfram - hver kannast ekki við kápu- myndirnar sem segja yfirleitt all- ar það sama um innihald hvers bókaflokks? Atburðarás sagn- anna lýtur því ákveðinni formúlu, sem gerir það að verkum að lest- urinn verður auðveldari. Spenn- an felst ekki í því að vita hvað gerist - því Ijóshærða hjúkrun- arkonan nær ávallt í háa, mynd- arlega lækninn sinn að lokum, þrátt fyrir lævíslegar tilraunir þeirrar rauðhærðu og leggja- löngu til þess að véla hann í net sitt. Spurningin er einungis um það hvernig endalokin ber að höndum. Einhver hefur látið þau orð falla að afþreyingarbók- menntir séu tjáning á íhaldsemi hverrar siðmenningar, og má það til sanns vegar færa. Þessi bókmenntagrein heldur á lofti gamalli hlutverkaskiptingu karls og konu - sé reynt að brydda upp á frjálslyndari við- horfum eru þau ávallt borin til baka. Takmark ástarsagnanna er einfaldlega það að finna hinn eina rétta, og sögunni lýkur þar sem hún ætti raunar að hefjast: frammifyriraltarinu. Guðrúnfrá Lundi Þjóðlegu skemmtisögurnar sem höfundar á borð við Guð- rúnu frá Lundi hafa tileinkað sér eru hins vegar ólíkar þessum dæmigerðu afþreyingarsögum um margt. Sögur hennar eru raunsannur vitnisburður um búskaparhætti og líf sveitafólks í kringum aldamótin, séð með augum konunnar. Það er athygl- isvert, að sögur Guðrúnar gerast flestar innandyra þar sem lýst er verkum og starfsháttum kvenna Guðrún frá Lundi. Hún hefurhvorki forsendur né aðstæður til að gleyma sér í dagdraumum að erlendri fyrir- mynd afþreyingarsagna. og samskiptum þeirra innbyrðis og við utanaðkomandi fólk. Ásta- málin koma alls staðar við sögu þar sem hinn sígildi ástarþríhyrn- ingur er til staðar. En þótt ástin sé stórkostleg reynsla, er hún ófrjáls, og því er það ekki hún sem er rauði þráðurinn í verkum Guðrúnar, heldur boð skyldunn- ar. Það er því uppreisn og bæl- ing tilfinninganna sem er aðal- viðfangsefni sagnanna. En Guðrún heldur sig við jörð- ina, - hún hefur hvorki for- sendur né aðstæður til að gleyma sér við dagdrauma að erlendri fyrirmynd afþreying- arsagna. Hún lýsir veruleika kvenna og gefur hugarfluginu lausan tauminn um stund, en niðurstaða verka hennar er í anda þess veruleika og tíðar- anda, sem hún sjálf upplifir. Guðrún frá Lundi verður að kallast geysilega afkastamikill rithöfundur, eins og raunar fleiri íslenskir kvenrithöfundar. Hún lauk við sextán skáldverk en fór þó ekki að skrifa bækurfyrr en hún var komin fast að sextugu. Bækur Guðrúnar hafa notið mik- illa vinsælda, en ekki virðingar að sama skapi. Það var með tilkomu verka hennar sem farið var að skipta íslenskum skáld- verkum í æðri og óæðriflokka. 74 ÞJÓÐLÍF
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Þjóðlíf

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.