Þjóðlíf - 01.03.1986, Qupperneq 74

Þjóðlíf - 01.03.1986, Qupperneq 74
m> tilkomu verka Guðrúnar varfarið að skipta bókmenntum í œðri og óæðri ein af fáum hefur komist í skáldatölu á íslandi - og það á fyrri hluta aldarinnar - en það er skáldkonan Hulda. /... /hin þýða angan orðanna, sem falla og hníga í stuðla og stef eins létt og mjúkt eins og álfmeyjadans í tunglsljósi /... / eða dans skógardísa og vatna / ... / (Sveinn Sigurðsson) Hér fer ekki á milli mála hvaða eiginleikar eru eignaðir skáld- verkinu, þegar Ijóðunum er líkt við „álfmeyjadans". Jafnalgengt er að verkum kvenna sé líkt við hannyrðirfremuren listaverk: Ljóðakver þetta er hið snotr- asta að ytra frágangi og mynd höfundarins framan við. (Matthí- as Jochumsson) Þá er fróðlegt að sjá hvernig verk kvenna eru borin saman við verk karla, en slíkan samanburð mátti Hulda gangast undir: Kvæði Huldu eru viðkvæm og Ijúf, lipur og Ijett /... / Hún slær jafnan á viðkvæmustu strengina, þá sem gefa frá sér þýðustu tón- ana /... / Vígslóði Stephans G. er aftur á móti samfelldur kvæða- bálkur I... I Efnið er stórfeng- legt og skáldið brýst um fast, leitar að rökum til þessa mikla skapadóms/... / (Steindór Guðmundsson) Hér sannast, svo ekki verður um villst, að jafnvel þegar karl- menn eru allir af vilja gerðir að hæla verkum kvenna, grípa þeir ósjálfrátt til lýsinga sem ætlað er að gera kvennabókmenntirnar fagrarog heillandi - einsog konum er ætlað að vera - and- stætt hinni djúphugsuðu snilld sem körlum er eignuð. Dæmið um Huldu og Stephan G. ertal- andi vitnisburður um þetta; rit- dómarinn leitast við að finna boðskap eða heimspeki í verki Stephans, en Ijóðabók Huldu er afgreidd með staðlaðri kvenlýs- ingu. Afþreyingar- bókmenntir En víkjum aftur að þeim vanda sem kvenrithöfundurinn stendur frammi fyrir þegar hún ætlar að skapa heim í skáldverki. Hvaða leið skyldu íslenskir kvenrithöf- undar hafa valið í skáldskap? Staðreyndin er sú, að tveir af afkastamestu rithöfundum þjóð- arinnar, þær Guðrún frá Lundi og Ingibjörg Sigurðardóttir, hafa báðar lagt það fyrir sig að skrifa afþreyingarbækur. Er þá ónefnd ein vinsælasta skáldkonan í dag, Snjólaug Bragadóttir, og raunar fleiri. Það má segja að íslenskar afþreyingarbókmenntir hafi að stórum hluta verið bornar uppi af konum. Hér á landi hefur verið talað um afþreyingarbókmenntir sem hluta af alþýðlegri skáldsagna- gerð, einkum þjóðlegar skemmtisögur, en einnig róm- antískar ástarsögur. Þær Guð- rún og Ingibjörg hafa fyllt sinn hvorn flokkinn. Það hefureinkum þótt einkenni dæmigerðra afþreyingarbók- mennta að þær staðfesta ríkj- andi gildi og viðhorf til heimsins. Þær eru neysluvara og hlutverk þeirra sem slíkra er að veita fólki hvíld. Persónusköpun og at- burðarás eru ákveðin fyrirfram - hver kannast ekki við kápu- myndirnar sem segja yfirleitt all- ar það sama um innihald hvers bókaflokks? Atburðarás sagn- anna lýtur því ákveðinni formúlu, sem gerir það að verkum að lest- urinn verður auðveldari. Spenn- an felst ekki í því að vita hvað gerist - því Ijóshærða hjúkrun- arkonan nær ávallt í háa, mynd- arlega lækninn sinn að lokum, þrátt fyrir lævíslegar tilraunir þeirrar rauðhærðu og leggja- löngu til þess að véla hann í net sitt. Spurningin er einungis um það hvernig endalokin ber að höndum. Einhver hefur látið þau orð falla að afþreyingarbók- menntir séu tjáning á íhaldsemi hverrar siðmenningar, og má það til sanns vegar færa. Þessi bókmenntagrein heldur á lofti gamalli hlutverkaskiptingu karls og konu - sé reynt að brydda upp á frjálslyndari við- horfum eru þau ávallt borin til baka. Takmark ástarsagnanna er einfaldlega það að finna hinn eina rétta, og sögunni lýkur þar sem hún ætti raunar að hefjast: frammifyriraltarinu. Guðrúnfrá Lundi Þjóðlegu skemmtisögurnar sem höfundar á borð við Guð- rúnu frá Lundi hafa tileinkað sér eru hins vegar ólíkar þessum dæmigerðu afþreyingarsögum um margt. Sögur hennar eru raunsannur vitnisburður um búskaparhætti og líf sveitafólks í kringum aldamótin, séð með augum konunnar. Það er athygl- isvert, að sögur Guðrúnar gerast flestar innandyra þar sem lýst er verkum og starfsháttum kvenna Guðrún frá Lundi. Hún hefurhvorki forsendur né aðstæður til að gleyma sér í dagdraumum að erlendri fyrir- mynd afþreyingarsagna. og samskiptum þeirra innbyrðis og við utanaðkomandi fólk. Ásta- málin koma alls staðar við sögu þar sem hinn sígildi ástarþríhyrn- ingur er til staðar. En þótt ástin sé stórkostleg reynsla, er hún ófrjáls, og því er það ekki hún sem er rauði þráðurinn í verkum Guðrúnar, heldur boð skyldunn- ar. Það er því uppreisn og bæl- ing tilfinninganna sem er aðal- viðfangsefni sagnanna. En Guðrún heldur sig við jörð- ina, - hún hefur hvorki for- sendur né aðstæður til að gleyma sér við dagdrauma að erlendri fyrirmynd afþreying- arsagna. Hún lýsir veruleika kvenna og gefur hugarfluginu lausan tauminn um stund, en niðurstaða verka hennar er í anda þess veruleika og tíðar- anda, sem hún sjálf upplifir. Guðrún frá Lundi verður að kallast geysilega afkastamikill rithöfundur, eins og raunar fleiri íslenskir kvenrithöfundar. Hún lauk við sextán skáldverk en fór þó ekki að skrifa bækurfyrr en hún var komin fast að sextugu. Bækur Guðrúnar hafa notið mik- illa vinsælda, en ekki virðingar að sama skapi. Það var með tilkomu verka hennar sem farið var að skipta íslenskum skáld- verkum í æðri og óæðriflokka. 74 ÞJÓÐLÍF
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.