Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1950, Side 136

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1950, Side 136
294 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Einhvern veginn finnst mér, að Jó- hannes hefði getað gert þessa búk miklu dramatískari, getað túlkað betur örlög þeirra, sem neyddust til að fara, málað baksviðið skýrar. Hvað knúði fólkið burt? Voru það barðindin eingöngu, eða voru það veilur í efnahags- og at- vinnulífinu? Einnig finnst mér vanta viðhorf þeirra, sem treysta á landið og þraukuðu, viðhorf, sem kemur svo skýrt fram hjá Guðmundi Friðjónssyni í Bréfi til vinar míns. Þegar Vesturheimsferðir stóðu sem hæst og árið, sem ekkert sum- ar kom á Norðurlandi, stofnuðu Norð- lendingar þó bændaskóla á Hóluni. Jæja, það er vandlifað. Það hefur löngum ver- ið deilt á Jóhannes fyrir of áberandi tendens (sögumið) í skáldsögum sínum, og nú væni ég hann unt skort á tendens. En máski er Ófeigur grallari, aðalper- sónan í Dauðsmannsey, eins og hann á að vera þrátt fyrir allt sitt kvennafar. Hann er náttúrubarnið, hinn óhreytti al- þýðumaður, sem reynir að lyfta sér upp úr basli hversdagslífsins með tóbaki, brennivíni og kvenfólki. Og í bjástri lians með eilífðarvélina birtist hin fálm- kennda þrá um bætt lífsskilyrði. Sigur- fljóð kona hans er hinn trausti lífs- förunautur, sem heldur ótrauð leið sína gegnum lífið og tekur hverju, sem að höndum ber með jafnmiklu jafnaðar- geði, jafnvel kvennafari bónda síns. Þessi skapgerð hennar kemur þó enn skýrar fram í seinni bókinni. Að öllu samanlögðu finnst mér Sigl- ingin mikla betri en Dauðsmannsey, og þar keniur ýmislegt fram, sem eg sakna úr fyrri bókinni. Sagan gerist öll á leið- inni til Ameríku, hefst í Sauðavíkur- kauptúni, heldur áfram með Ilrossa- brestinum til Skotlands og Sáttmálsörk- inni frá Skotlandi til Kvíbekk og lýkur nteð komu þess skips þangað. Persón- urnar eru margar þær sömu og í fyrstu bókinni, en ýmsar nýjar bætast við. Það gerist ekki margt, en engu að síður bíð- um við þess með eftirvæntingu, hverju fram vindur. Böm og gamalmenni deyja og börn fæðast. Lífið heldur áfram rás sinni með öllu sínu margvíslega bjástri, endurtekningum og endurnýjun. Það skiptast á skin og skúrir, sjóveiki og sól- skinsskap. „Sé nokkuð ódrepandi er það góðleiki manneskjunnar, þessi sígildi hæfileiki að elska heiminn að nýju jafn- skjótt og hann slakar eitthvað á harð- neskjunni. Eins og ekkert hafi í skorizt klórar það (fólkið) spýjuna úr sjald- hafnarflíkum sínum og er aftur tilbúið að nema land hvar í heiminum sem vera skal.“ Ófeigur grallari er orðinn öllu skap- legri í þessari hók. Hann er orðinn frá- hverfur kvenfólki, en í þess stað togast á í honum félagshyggjumaðurinn, sem finnur, að hann er einn úr hópnum, og einstaklingshyggjumaðurinn, snillingur- inn, ofurmennið, sem langar til að rífa sig upp úr niðurlægingunni frá „pöp- ulnum“, fara með eilífðarvélina sína til Síkakó að tilvísan dr. Stefáns Ritur- Skagalín og gerast þar auðugur maður. Einstaklingshyggjumaðurinn er oftast efst í Ófeigi. „Ófeigur Snorrason hefur alla sína hundstíð og kattarævi orðið að standa einn þegar mikið hefur legið við — aleinn. Hann hefur aldrei átt neitt land og aldrei neina þjóð. Island hefur alltaf verið á móti honum; þessi snjó- kista sem drap fyrir honum skepnurnar á hverju ári. Og íslendingar liafa alltaf verið á móti honum; þessir trédrumbar sein sýknt og heilagt reyndu að stela af honum partinum.“ Einstaka sinnum finnur hann þó, að „öll þessi vonlausa
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.