Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1950, Page 136

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1950, Page 136
294 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Einhvern veginn finnst mér, að Jó- hannes hefði getað gert þessa búk miklu dramatískari, getað túlkað betur örlög þeirra, sem neyddust til að fara, málað baksviðið skýrar. Hvað knúði fólkið burt? Voru það barðindin eingöngu, eða voru það veilur í efnahags- og at- vinnulífinu? Einnig finnst mér vanta viðhorf þeirra, sem treysta á landið og þraukuðu, viðhorf, sem kemur svo skýrt fram hjá Guðmundi Friðjónssyni í Bréfi til vinar míns. Þegar Vesturheimsferðir stóðu sem hæst og árið, sem ekkert sum- ar kom á Norðurlandi, stofnuðu Norð- lendingar þó bændaskóla á Hóluni. Jæja, það er vandlifað. Það hefur löngum ver- ið deilt á Jóhannes fyrir of áberandi tendens (sögumið) í skáldsögum sínum, og nú væni ég hann unt skort á tendens. En máski er Ófeigur grallari, aðalper- sónan í Dauðsmannsey, eins og hann á að vera þrátt fyrir allt sitt kvennafar. Hann er náttúrubarnið, hinn óhreytti al- þýðumaður, sem reynir að lyfta sér upp úr basli hversdagslífsins með tóbaki, brennivíni og kvenfólki. Og í bjástri lians með eilífðarvélina birtist hin fálm- kennda þrá um bætt lífsskilyrði. Sigur- fljóð kona hans er hinn trausti lífs- förunautur, sem heldur ótrauð leið sína gegnum lífið og tekur hverju, sem að höndum ber með jafnmiklu jafnaðar- geði, jafnvel kvennafari bónda síns. Þessi skapgerð hennar kemur þó enn skýrar fram í seinni bókinni. Að öllu samanlögðu finnst mér Sigl- ingin mikla betri en Dauðsmannsey, og þar keniur ýmislegt fram, sem eg sakna úr fyrri bókinni. Sagan gerist öll á leið- inni til Ameríku, hefst í Sauðavíkur- kauptúni, heldur áfram með Ilrossa- brestinum til Skotlands og Sáttmálsörk- inni frá Skotlandi til Kvíbekk og lýkur nteð komu þess skips þangað. Persón- urnar eru margar þær sömu og í fyrstu bókinni, en ýmsar nýjar bætast við. Það gerist ekki margt, en engu að síður bíð- um við þess með eftirvæntingu, hverju fram vindur. Böm og gamalmenni deyja og börn fæðast. Lífið heldur áfram rás sinni með öllu sínu margvíslega bjástri, endurtekningum og endurnýjun. Það skiptast á skin og skúrir, sjóveiki og sól- skinsskap. „Sé nokkuð ódrepandi er það góðleiki manneskjunnar, þessi sígildi hæfileiki að elska heiminn að nýju jafn- skjótt og hann slakar eitthvað á harð- neskjunni. Eins og ekkert hafi í skorizt klórar það (fólkið) spýjuna úr sjald- hafnarflíkum sínum og er aftur tilbúið að nema land hvar í heiminum sem vera skal.“ Ófeigur grallari er orðinn öllu skap- legri í þessari hók. Hann er orðinn frá- hverfur kvenfólki, en í þess stað togast á í honum félagshyggjumaðurinn, sem finnur, að hann er einn úr hópnum, og einstaklingshyggjumaðurinn, snillingur- inn, ofurmennið, sem langar til að rífa sig upp úr niðurlægingunni frá „pöp- ulnum“, fara með eilífðarvélina sína til Síkakó að tilvísan dr. Stefáns Ritur- Skagalín og gerast þar auðugur maður. Einstaklingshyggjumaðurinn er oftast efst í Ófeigi. „Ófeigur Snorrason hefur alla sína hundstíð og kattarævi orðið að standa einn þegar mikið hefur legið við — aleinn. Hann hefur aldrei átt neitt land og aldrei neina þjóð. Island hefur alltaf verið á móti honum; þessi snjó- kista sem drap fyrir honum skepnurnar á hverju ári. Og íslendingar liafa alltaf verið á móti honum; þessir trédrumbar sein sýknt og heilagt reyndu að stela af honum partinum.“ Einstaka sinnum finnur hann þó, að „öll þessi vonlausa
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.