Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1950, Blaðsíða 136

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1950, Blaðsíða 136
294 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Einhvern veginn finnst mér, að Jó- hannes hefði getað gert þessa búk miklu dramatískari, getað túlkað betur örlög þeirra, sem neyddust til að fara, málað baksviðið skýrar. Hvað knúði fólkið burt? Voru það barðindin eingöngu, eða voru það veilur í efnahags- og at- vinnulífinu? Einnig finnst mér vanta viðhorf þeirra, sem treysta á landið og þraukuðu, viðhorf, sem kemur svo skýrt fram hjá Guðmundi Friðjónssyni í Bréfi til vinar míns. Þegar Vesturheimsferðir stóðu sem hæst og árið, sem ekkert sum- ar kom á Norðurlandi, stofnuðu Norð- lendingar þó bændaskóla á Hóluni. Jæja, það er vandlifað. Það hefur löngum ver- ið deilt á Jóhannes fyrir of áberandi tendens (sögumið) í skáldsögum sínum, og nú væni ég hann unt skort á tendens. En máski er Ófeigur grallari, aðalper- sónan í Dauðsmannsey, eins og hann á að vera þrátt fyrir allt sitt kvennafar. Hann er náttúrubarnið, hinn óhreytti al- þýðumaður, sem reynir að lyfta sér upp úr basli hversdagslífsins með tóbaki, brennivíni og kvenfólki. Og í bjástri lians með eilífðarvélina birtist hin fálm- kennda þrá um bætt lífsskilyrði. Sigur- fljóð kona hans er hinn trausti lífs- förunautur, sem heldur ótrauð leið sína gegnum lífið og tekur hverju, sem að höndum ber með jafnmiklu jafnaðar- geði, jafnvel kvennafari bónda síns. Þessi skapgerð hennar kemur þó enn skýrar fram í seinni bókinni. Að öllu samanlögðu finnst mér Sigl- ingin mikla betri en Dauðsmannsey, og þar keniur ýmislegt fram, sem eg sakna úr fyrri bókinni. Sagan gerist öll á leið- inni til Ameríku, hefst í Sauðavíkur- kauptúni, heldur áfram með Ilrossa- brestinum til Skotlands og Sáttmálsörk- inni frá Skotlandi til Kvíbekk og lýkur nteð komu þess skips þangað. Persón- urnar eru margar þær sömu og í fyrstu bókinni, en ýmsar nýjar bætast við. Það gerist ekki margt, en engu að síður bíð- um við þess með eftirvæntingu, hverju fram vindur. Böm og gamalmenni deyja og börn fæðast. Lífið heldur áfram rás sinni með öllu sínu margvíslega bjástri, endurtekningum og endurnýjun. Það skiptast á skin og skúrir, sjóveiki og sól- skinsskap. „Sé nokkuð ódrepandi er það góðleiki manneskjunnar, þessi sígildi hæfileiki að elska heiminn að nýju jafn- skjótt og hann slakar eitthvað á harð- neskjunni. Eins og ekkert hafi í skorizt klórar það (fólkið) spýjuna úr sjald- hafnarflíkum sínum og er aftur tilbúið að nema land hvar í heiminum sem vera skal.“ Ófeigur grallari er orðinn öllu skap- legri í þessari hók. Hann er orðinn frá- hverfur kvenfólki, en í þess stað togast á í honum félagshyggjumaðurinn, sem finnur, að hann er einn úr hópnum, og einstaklingshyggjumaðurinn, snillingur- inn, ofurmennið, sem langar til að rífa sig upp úr niðurlægingunni frá „pöp- ulnum“, fara með eilífðarvélina sína til Síkakó að tilvísan dr. Stefáns Ritur- Skagalín og gerast þar auðugur maður. Einstaklingshyggjumaðurinn er oftast efst í Ófeigi. „Ófeigur Snorrason hefur alla sína hundstíð og kattarævi orðið að standa einn þegar mikið hefur legið við — aleinn. Hann hefur aldrei átt neitt land og aldrei neina þjóð. Island hefur alltaf verið á móti honum; þessi snjó- kista sem drap fyrir honum skepnurnar á hverju ári. Og íslendingar liafa alltaf verið á móti honum; þessir trédrumbar sein sýknt og heilagt reyndu að stela af honum partinum.“ Einstaka sinnum finnur hann þó, að „öll þessi vonlausa
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.