Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1950, Qupperneq 136

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1950, Qupperneq 136
294 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Einhvern veginn finnst mér, að Jó- hannes hefði getað gert þessa búk miklu dramatískari, getað túlkað betur örlög þeirra, sem neyddust til að fara, málað baksviðið skýrar. Hvað knúði fólkið burt? Voru það barðindin eingöngu, eða voru það veilur í efnahags- og at- vinnulífinu? Einnig finnst mér vanta viðhorf þeirra, sem treysta á landið og þraukuðu, viðhorf, sem kemur svo skýrt fram hjá Guðmundi Friðjónssyni í Bréfi til vinar míns. Þegar Vesturheimsferðir stóðu sem hæst og árið, sem ekkert sum- ar kom á Norðurlandi, stofnuðu Norð- lendingar þó bændaskóla á Hóluni. Jæja, það er vandlifað. Það hefur löngum ver- ið deilt á Jóhannes fyrir of áberandi tendens (sögumið) í skáldsögum sínum, og nú væni ég hann unt skort á tendens. En máski er Ófeigur grallari, aðalper- sónan í Dauðsmannsey, eins og hann á að vera þrátt fyrir allt sitt kvennafar. Hann er náttúrubarnið, hinn óhreytti al- þýðumaður, sem reynir að lyfta sér upp úr basli hversdagslífsins með tóbaki, brennivíni og kvenfólki. Og í bjástri lians með eilífðarvélina birtist hin fálm- kennda þrá um bætt lífsskilyrði. Sigur- fljóð kona hans er hinn trausti lífs- förunautur, sem heldur ótrauð leið sína gegnum lífið og tekur hverju, sem að höndum ber með jafnmiklu jafnaðar- geði, jafnvel kvennafari bónda síns. Þessi skapgerð hennar kemur þó enn skýrar fram í seinni bókinni. Að öllu samanlögðu finnst mér Sigl- ingin mikla betri en Dauðsmannsey, og þar keniur ýmislegt fram, sem eg sakna úr fyrri bókinni. Sagan gerist öll á leið- inni til Ameríku, hefst í Sauðavíkur- kauptúni, heldur áfram með Ilrossa- brestinum til Skotlands og Sáttmálsörk- inni frá Skotlandi til Kvíbekk og lýkur nteð komu þess skips þangað. Persón- urnar eru margar þær sömu og í fyrstu bókinni, en ýmsar nýjar bætast við. Það gerist ekki margt, en engu að síður bíð- um við þess með eftirvæntingu, hverju fram vindur. Böm og gamalmenni deyja og börn fæðast. Lífið heldur áfram rás sinni með öllu sínu margvíslega bjástri, endurtekningum og endurnýjun. Það skiptast á skin og skúrir, sjóveiki og sól- skinsskap. „Sé nokkuð ódrepandi er það góðleiki manneskjunnar, þessi sígildi hæfileiki að elska heiminn að nýju jafn- skjótt og hann slakar eitthvað á harð- neskjunni. Eins og ekkert hafi í skorizt klórar það (fólkið) spýjuna úr sjald- hafnarflíkum sínum og er aftur tilbúið að nema land hvar í heiminum sem vera skal.“ Ófeigur grallari er orðinn öllu skap- legri í þessari hók. Hann er orðinn frá- hverfur kvenfólki, en í þess stað togast á í honum félagshyggjumaðurinn, sem finnur, að hann er einn úr hópnum, og einstaklingshyggjumaðurinn, snillingur- inn, ofurmennið, sem langar til að rífa sig upp úr niðurlægingunni frá „pöp- ulnum“, fara með eilífðarvélina sína til Síkakó að tilvísan dr. Stefáns Ritur- Skagalín og gerast þar auðugur maður. Einstaklingshyggjumaðurinn er oftast efst í Ófeigi. „Ófeigur Snorrason hefur alla sína hundstíð og kattarævi orðið að standa einn þegar mikið hefur legið við — aleinn. Hann hefur aldrei átt neitt land og aldrei neina þjóð. Island hefur alltaf verið á móti honum; þessi snjó- kista sem drap fyrir honum skepnurnar á hverju ári. Og íslendingar liafa alltaf verið á móti honum; þessir trédrumbar sein sýknt og heilagt reyndu að stela af honum partinum.“ Einstaka sinnum finnur hann þó, að „öll þessi vonlausa
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.