Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1955, Side 86

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1955, Side 86
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR ur því fólki, að næst liggi að kalla algera andstæðu. Elíot hefur enga von um að finna neitt „morgunhvítt líknarland“, hann sér ekki einusinni nein ,,gróð- urlog“ í beygðum runnum, heldur einungis „waste land“, „dead land“ og „hollow men“. Svo virðist sem brageyra Islendinga hafi sljóvgazt gagnvart hálf- rími, síðan síðustu leifar dróttkvæðs kveðskapar lögðust niður.með öllu. Og til eru þeir sem þykir form þessa kvæðis harla lauslegt, telja það jafnvel alls- endis órímað, og að skipan í Ijóðlínur sé næsta meiningarlaus, þarsem hún byggist hvorki á endarími né á setningum sem fylgi ljóðlínum, lieldur því einu að stuðlasetning svari til tíu atkvæða í hverri línu. En þarna er Snorri einmitt lifandi kominn; svo vel tekst honum að „fela“ bragform sitt. Þetta kvæði er sonnetta af ströngustu gerð, þeirri gerð, sem stundum er kennd við gamla Milton, en það er Petrarca-sonnetta sem ort er í samfellu, án þess þáttaskil verði milli átthendunnar og sexhendunnar. Rímið er: a-b-b-a, a-b-b-a, c-d, c-d, c-d. Það sem einkum gerir formið hér nýstárlegt, er hálfrímið. a-rímið er: geng, fang, væng, syng; b-rímiö: veg, log, drög, mig; c-rímiö: hönd, lind, land; og d-rímið: ól, þol, kvöl. Ég les kvæðið aftur og nýt þeirra mildu óhrifa sem þetta kurteisa rím hýr yfir. Ég held áfram að blaða í bókinni, og þarna verður fyrir mér einhver sú harðsnúnasta bragþraut sem íslenzkt skáld hefur leyst, en það er kvæðið Við ána. Háttur kvæðisins er sestína, gamall ítalskur bragarháttur, sem Petrarca og fleiri formsnillingar iðkuðu á sinni tíð. AS sínu leyti einsog sonnettan er þessi háttur svo kröfuharöur að taka ekki einungis til eins erindis, heldur til ljóösins alls. Hvert erindi er sex ljóðlínur og hver ljóð- lína fimm jambar (öfugir tvíliðir). En þegar fyrsta erindið er ort, er um leiö ákveðinn erindafjöldinn og auk þess lokaorð hverrar ljóðlínu um sig, allt kvæðið á enda; því lokaorð línanna í fyrsta erindi eru endurtekin, öll hin sömu, í tiltekinni röð í þeim erindum sem á eftir koma. Röðin er allsstaÖar: 6.I.5.2.4.3. miðað við næsta erindi á undan. Þegar komin eru sex erindi, er þessari endurtekningu lokið, því með þessu móti yrði röð oröanna í sjöunda erindi hin sama og í fyrsta erindi. í stað þess er sjöunda erindi gert aðeins þrjár ljóðlínur, með tveim þessara orða í hverri línu, og lýkur þannig þessum mikla bragarhætti. Sennilega þætti mörgu skáldi slíkur háttur helzttil uppi- 76
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.