Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.08.1961, Síða 66

Tímarit Máls og menningar - 01.08.1961, Síða 66
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR ir að langmestu Ieyti á rannsókn ó- prentaðra frumheimilda og þar hafa bréfasöfn Jóns Sigurðssonar og Bjarna amtmanns Thorsteinssonar orðið honum drýgst. Enginn maður hefur ausið af þessum fjársjóði ís- Ienzkra söguheimilda, sendibréfun- um, eins og Lúðvík Kristjánsson. Hann hefur þann hátt á að láta bréfin sjálf tala. Um það má deila, hvort sú aðferð sé rétt að fylla textann með orðréttum tilvitnunum frumheimild- anna. Persónulega hefur mér fundizt þetta varhugavert til þessa, en eftir lestur Vestlendinga get ég í rauninni fellt mig vel við þessa aðferð í fram- setningu, bæði vegna þess, að hér er um að ræða óteljandi fjölda smárann- sókna, þar sem höfundurinn verður að leiða vitni í máli sínu, og eins hins, að Lúðvík er sérstaklega leikinn í að hagræða skipulega tilvitnunum sín- um, hefur fullt vald á hinu yfirgrips- mikla efni, og ljóst er, að hann vitnar ekki í heimildir sér til arkafyllingar. í annan stað bregður fyrir vit manns ilmi og anda tímans við lestur þessara bréfatilvitnana, er mundi hverfa, ef sagt væri frá í óbeinni ræðu eða út- drætti. Það er ekki ofsagt, að Lúðvík Krist- jánsson hafi með þessu riti sínu opn- að mönnum nýja útsýn yfir einn merkasta kafla sögu vorrar. Auk þess sem hann hefur leiðrétt margt, sem áður var missagt, hefur hann dregið fram í dagsljósið staðreyndir, sem áð- ur voru að mestu huldar, og varpað bjartara ljósi á ævistarf þess manns, sem fyrirferðarmestur er í sögu ís- lands á 19. öld. Hann hefur ekki að- eins flutt Vestfirðingafjórðung inn í þjóðarsöguna. Hann hefur fært Jón Sigurðsson nær þessari sögu, og það eitt er mikið afrek. Ævisaga Jóns Guðmundssonar ejlir Einar Laxness. ísafoldarprentsmiðja og Sögufélag gáfu út. Það verður ekki ofsögum af þvi sagt, hve mannfrœði í þrengri merk- ingu hefur jafnan heillað íslendinga. Saga einstaklinga og ætta hefur verið viðfangsefni okkar síðan við lærðum fyrst að draga til stafs, og í þessu efni höfum við gert stórvirki fyrr á öldum — hver man ekki Hungurvöku? — og enn er það svo, að ævisöguritun skipar mest rúm í íslenzkri sagnfræði, þótt ekki risti hún alltaf djúpt né rísi hátt. En hvað sem því líður, þá liggja rætur þessarar tegundar sagnfræði við upphaf íslenzks ritmáls og enn í dag eru ævisögur íslenzkra manna einhver vinsælasta lesning meðal þess fólks, sem les ennþá bækur á íslandi. Ég hef lengi talið ævisöguritun eina erfiðustu grein sagnfræðinnar, ef rétt er á haldið. Því að sá sem ritar ævisögu er ekki aðeins að lýsa lífs- hlaupi einstaklingsins, heldur verður 224
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.