Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.08.1961, Side 75

Tímarit Máls og menningar - 01.08.1961, Side 75
Umsagnir um bækur Hannes Sigfússon: Sprek á eldinn Heimskringla, Reykjavík 1961. UM fyrri ljóðabækur sínar, Dymbilvöku (1949) og Imbrudaga (1951), hefur Hannes Sigfússon látið orð falla m. a. á þessa leið (Birtingur, 1. h. 1958): „Dymbil- vaka er innspíreruð bók en ekki unnin“ — og um Imbrudaga: „Sú bók varð til með allt öðrum hætti en Dymbilvaka. Hún er ort af ásetningi ... Ég reyndi að fanga það sem í hugann kom án þess að hafa of mikil áhrif á hvað úr því yrði.“ Þótt hin nýja ljóðabók Hannesar, Sprek á eldinn, beri á köflum ljós merki svipaðra vinnubragða, er hún þó að meginhluta rökfastari, mótaðri en hinar fyrri: samband „innblásturs" og hugsunar er hér nánara, útlínur allar skarpari. Bókin er líka frábrugðin hinum fyrri í því, að hún er ekki ort sem samfelldur ljóðflokkur, heldur skiptist hún í þrjá sjálfstæða hluta auk inngangskvæðis: Vetrarmyndir úr lífi skálda, sem minnir í mörgu á Imbrudaga; ViStöl og eintöl, sem inniheldur megin- kjama bókarinnar: samfelldan bálk auk átta einstakra ljóða; Landnám í nýjum heimi, taktfast kvæði í skorinorðum já- kvæðisstíl. Bókin hefst á ÆttjarSarkvœSi, sem ort er undir bundnum hætti ekki óáþekkum hátt- lausu Snorra; skáldskapur þessa kvæðis virðist heldur rýr — í því er hálfgert tóma- hljóð, þótt skáldið ætlist til annars. Mynd- ina: „móðir vindar flettu bylgjublöðum" kannast menn við úr Dymbilvöku, nema þar flettir vindurinn blöðum skógartrjánna og líkingin því ekki þanin sem hér; í þessu sambandi er einnig vert að gefa gaum ann- arri líkingasmíð í Ættjarðarkvæði: féllu skuggar af fjöllum fylltu byggS og dali hrundu í hljóSu brimi um hraunflúS dökka sem einkennist af margfaldri merkingar- streitu, því að eiginlegu hruni fylgir hávaði og brimið er ekki hljótt og skuggar hvorki háværir né brimhvítir! Má líta á myndnotk- un af þessu tagi sem djarfa tilraun til að styðjast einungis við eina merkingarvídd margvíðra orða: skáldið notfærir sér t. d. aðeins hreyfingarmerkinguna í sögninni að hrynja, en lætur hávaðamerkinguna lönd og leið, þótt hún hljóti að vera til staðar undir niðri — fyrir því sér lo. hljóSu, sem hér er teflt fram eins og áminnandi andstæðu. Má því segja, að þetta líkingafyrirbæri sam- svari með nokkru móti kontrapunkti í hljómlist eða öfughrynjandi G. M. Hopkins í bragfræðinni. Vetrarmyndir úr lífi skálda er alllangur ljóðflokkur f fjórum köflum. Eru tveir hinir fyrstu bölsýnishugleiðingar skáldsins um veturinn, sem lagt hefur lífið, skáldskapinn í dróma — í þriðja kafla losnar um fjötur- inn unz andinn brýzt út í björtum ólgandi fögnuði í lokakaflanum: 233

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.