Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.08.1961, Page 76

Tímarit Máls og menningar - 01.08.1961, Page 76
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR heilt sólkerfi af Ijósum djúpt undir iljum vorum nálgast og verSur oss nákomin jörS ný og lokkandi frjótt og bylgjandi líf. í Vetrarmyndum leitast höfundurinn því við að vera jákvæður líkt og í Imbrudögum, og gildir það almennt um hina nýju bók hans. Aftur á móti er Dymbilvaka þrungin böl- sýni og efasemdum, og Imbrudagar fara reyndar ekki varhluta af þeim heldur. Hannes hefur sjálfur skýrt frá orsökum þessara efasemda: á þeim árum var hann enn óákveðinn og leitandi í afstöðu sinni til sósíalismans. Þegar hann orti Imbrudaga voru heimsmálin komin á það stig, sem krafði hann fyllri glöggvunar á því, hvar hann stæði: næstsíðasti kafli þeirrar bókar er í rauninni „ákall til byltingarinnar að syngja sálumessu auðvaldsskipulagsins til enda“. Nú, tíu árum síðar, hefur Hannes löngu tekið fastmótaða afstöðu til fram- vindu heimsmálanna, yljaða bjartsýni og heitri lífstrú. (Til að sannfærast um það er fljótlegast að lesa óð hans til rússnesku bylt- ingarinnar: Landnám í nýjum heimi). Samt er svartsýnistónninn stöðugt áleitinn í ljóð- um Hannesar, enda orsakir nægar á váleg- um tímum. í Vetrarmyndum kemur vel fram flest það, sem einkennir skáldskap Hannesar — myndir og mál svipmikið og frumlegt, ljóð- stíllinn ýmist ákafur eða ymprandi, en ávallt þróttmikill og aldrei leiðinlegur. Svimandi skáldsýnir, þetta eldsnögga flug- skyggni andans „inn í blá víðerni", sem ásamt einstæðri myndvísi skipar Hannesi sérstöðu meðal íslenzkra skálda, eru einnig hér til staðar: svimandi eilífS opnast snöggt eins og auga glaSvakin ferS inn í fagnandi víSáttur mistur og kristal blikandi skyggni oj beitt fyrir nakiS auga ... Annar kafli bókarinnar, ViStöl og eintöl, geymir þrettán ljóð, þar af mynda fimm hin fyrstu samfelldan bálk, sem túlkar frábær- lega vel tilfinningaleg og heimspekileg við- horf á grundvelli vísinda nútímans. Því miður einkennist IV. Ijóð bálksins um of af þeim veikleika Hannesar að vilja nota stór orð og orðasambönd, mikil í munni, en þó venjulegast heldur smekklítil og innihalds- naum: flár þefur, fúið hold, þeflausar hug- sjónir, svartur beygur; maðkaveita, beina- hröngl — og er þetta heildinni til lýta. Einnig virðist V. kaflinn í heldur haldlitl- um tengslum við meginefnið, en mætti vel vera sjálfstætt ljóð. Að öðru leyti er ljóð- flokkur þessi með því vandaðasta og frum- legasta, sem Hannes hefur ort, enda lætur honum sérstaklega vel að túlka hið óraun- kennda andrúmsloft þess viðfangsefnis, sera hann tekur hér til meðferðar — ef til vill af því hann fer hér vegi innspírasjónarinnar, sem honum munu kunnari framar öðrum: Ósýnilegur geisli skelfur viS eyra hans — og hann er í einni svipan: hvítur örn leiftrandi vígahnöttur voldug sveifla inn í blá víSerni — sprengir glerhjálm tíma og rúms og þrœSir launstigu guSs um rökkvaSar eilífSir Niðurstöður efnisvísindanna mynda þann bakgrunn, sem skáldið ritar á sýnir sínar: ViS jerSumst gegnum möskva efnisins til œ fjarlœgari sjónarmiSa ViS höjum einnig kafaS djúp efnisins og komizt aS raun um aS þaS er vatn vindur viSnámslaus gufa sem þéttist aS ímyndun okkar Skáldið „hlerar eilífðir" og nýtur þess — en þó er því ekki rótt, því að einmitt hér liggur hættan: að „salt jarðar leysist upp í 234

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.