Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Side 48

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Side 48
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR hugmyndir samtíðarinnar í stoltri á- kefð, því þessi ákefð hins frjálsa ein- staklings ásamt fylgi við mannúð og einingu þjóða og mannkyns í anda frelsis, jafnréttis og bræðralags er einmitt kyndill aldarinnar, hug- myndaleg stefnuskrá rísandi borg- arastéttar. Þó stendur þessi kynslóð strax gagnvart vandamálum hinna innri mótsagna kapítalismans, sem boðaði frelsið í orði en framkvæmdi frelsis- hugtak sitt með þrælahaldi launakerf- is, er ofurseldi fyrirheitið um keppni mannlegra hæfileika úlfalögum kapí- talískrar samkeppni og krypplaði al- hliða menn í einhæfða sérfræðinga. Hyldjúp hlutu vonbrigði hvers heið- arlegs,húmanísks listamanns að verða gagnvart þessum mjög svo prósaísku, lærdómsríku og kvíðvænlegu ávöxt- um hinnar lýðræðislegu borgarabylt- ingar, og eftir skipbrot þeirrar bylt- ingar í Miðevrópu, eftir 1848, má greina sannkallaða timburmenn list- arinnar. Hið glæsta „listaskeið“ borg- arastéttarinnar var á enda runnið; listin og listamaðurinn stigu inní full- mótaðan heim hinnar kapítalísku vöruframleiðslu, sem hafði í för með sér algera sjálfsfirringu (Selbstent- fremdung), hlutgervingu og verðlagn- ingu (Versachlichung und Verding- lichung) á öllum mannlegum athöfn- um, verkagreiningu, sundurmolun, steinrunna sérhæfingu, dulbúning alls þj óðfélagslegs samhengis, vax- andi einangrun og útþurrkun ein- staklingsins. Einlægur, húmanískur listamaður er ekki lengur jábróðir þessarar ver- aldar, hann getur ekki lengur með góðri samvizku látið sem svo að hin sigursæla borgarastétt tákni sigur mannkynsrns. Rómantíkin Með rómantíkinni brjótast mót- mælin fram, tryllt og öfgakennd mót- mæli gegn hinum kapítalíska borgara- heimi, gegn heimi „glataðra tálvona“, gegn flatneskju gróða og verzlunar, hlutgervingar og verðlagningar (Ver- sachlichung, Verdinglichung). Ein- kennandi er hin harða gagnrýni No- valis á „Wilhelm Meisters Lehrjahre“ (þrátt fyrir lofið, sem Friedrich Schlegel hlóð á þessa miklu skáld- sögu). Með skáldsögu sinni hafði Goethe játazt borgarastéttinni, horfið frá fegurð yfirborðsins til athafna- sams veruleika, til að sannreyna gildi sitt í hversdagsveröld borgarans; og Novalis ræðst einmitt á hann fyrir það: „Æfintýramenn, leikarar, við- höld, kaupmenn og oddborgarar bera uppi söguna. Sá sem tekur hana al- varlega les ekki framar skáldsögu.“ Viðurkenning borgaralegra lífsvenja, félagslegs veruleika borgaraaldarinn- ar, finnst Novalis muni vera endalok allrar listar; en Heine talaði líka um „listaskeið“, sem ætti sinn síðasta og mesta fulltrúa í Goethe. 38
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.