Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Blaðsíða 53

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Blaðsíða 53
LIST OG KAPÍTALISMI háð. „Þýzkur kveðskapur,“ skrifar Friedrich Schlegel, sökkvir sér dýpra og dýpra inní fortíðina og rætur hans liggja í ævintýrum þar sem lindirhug- myndaflugsins streyma enn ferskar úr uppsprettunni; samtíð hins raunveru- lega heims er þar í hæsta lagi fjallað um í hlægilegum bröndurum ...“ Og Novalis: „Það verður að rómantís- era heiminn. Með því finnst aftur hinn upprunalegi tilgangur . .. þegar ég gef hinu almenna æðri merkingu, því hversdagslega dularfulla ásýnd, því þekkta gildi ókunnugleikans, hinu tímanlega yfirbragð ódauðleikans, þá er ég að rómantísera það ... það er ekki annað en veikleiki líffæranna og sjálfsvitund okkar sem vama því að okkur finnist við vera í ævintýra- heimi.“ Þessi „ævintýraheimur“ að baki veruleikans er ótúlkanlegur með tækni raunsæinnar og verður skynj- aður með því einungis að slíta með- vitundina úr sambandi, í draum- kenndum hugartengslum; og því ber Novalis fram hið nýja lögmál listar- innar „Frásagnir án samhengis, en með tengslum, eins og draumar, Ijóð — einungis hljómfögur og full af fal- legum orðum — en líka merkingar- og samhengislaus — í mesta lagi ein- staka skiljanleg hending — þau eiga bara að vera brotabrot af hinum ólík- ustu hlutum.“ Tilfinning þess að vera staddur í brotnum heimi, í heimi upplausnar, þessi flótti frá veruleikanum til merkingar- og sam- hengislausra tengsla — allt þetta, sein rómantíkin varð fyrst til að boða, hefur orðið að stefnuskrá listarinnar í hinum síðkapítalíska heimi. Þessi rómantísku mótmæli gegn borgaraleg-kapítalíska þj óðfélaginu og flóttinn frá því til fortíðarinnar, þessi skuggahlið rómantíkurinnar á líka sínar björtu hliðar í djúpstæðri þrá hennar eftir einingu og samstarfi, í háfleygri trú á möguleika mannsins til að ráða örlögum sínum. „Félags- skapur,“ eins og Novalis skrifar, „plúralismi er okkar innsta eðli ... örlögin, sem þjaka okkur, eru andleg tregða okkar. Með því að víkka og mennta athafnir okkar munum við sjálfir verða að örlögunum . .. ef við samræmdum gáfur okkar heiminum yrðum við Guði líkir.“ Og sýnin rís: „Dómsdagur — upphaf nýrra, mennt- aðra, skáldlegra tíma.“ Að lokum hefur hin afturhverfa uppreisn þýzku rómantíkurinnar leitt marga höfunda rómantíska skólans út í hjátrúarfulla kaþólsku og „kristilega germanska“ afturhaldssemi. Fried- rich Schlegel predikaði list „sannra, kristilegra og fagurra tilfinninga" og fordæmdi „falska töfra hinnar djöful- óðu hrifningar, þetta hyldýpi, sem gyðja Byrons dregst æ meir að.“ Byron dó í gríska frelsisstríðinu, Stendhal studdi ítölsku frelsisbarátt- una, Púskín hafði samúð með deka- bristunum — á meðan ófáir þýzkir rómantíkerar, sem orðnir voru ráð- 43
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.