Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Síða 55

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Síða 55
LIST OG KAPÍTALISMI dularfullrar heildar, óháð einstakl- ingnum og vitundinni. Menn glöptust á vísum eins og þessari: Wer hat das schöne Lied erdacht? Es haben’s drei Gans iibers Wasser gebracht, zwei graue und eine weisse.1 Þetta er töfrandi skáldlegt — en þó jafn fjarstætt að meðtaka það sem sannleika og tákn. Óneitanlega finn- um við í alþýðulistinni eitthvað al- mennt, fangamark heildarinnar, — en þetta á ekki aðeins við um hana eina, heldur er svo með alla list. List- in er til orðin vegna félagslegrar þarf- ar; samt voru það þegar á steinöld einstaklingar, töframennimir, sem brugðu því í orð og mynd, sem fé- lagsheildin þurfti með. Og það eru ekki einungis hellaristurnar, eða sagnabálkar fornaldarinnar, heldur engu síður þjóðkvæðin, sem eru verk einstaklinga, sem vitaskuld höfðu fyr- ir sér margháttaðar hefðir og fyrir- myndir. Rómantíkerarnir nálguðust þjóðkvæðin svo gagnrýnislaust sem frekast má verða. Safnið „Des Kna- ben Wunderhorn“, sem Brentano og Arnim gáfu út er samsull af fögrum og frumlegum kvæðum innanum önn- ur flatneskjuleg og ómerk. Mörg þessara kvæða eru hreinlega tilvalin til að styðja andrómantísku kenninguna um það að alþýðulist sé 1 Hver hugsaði upp hið fagra ljóð? / Þrjár gæsir komu með það yfir vatnið / tvær gráar og ein hvít. ekki annað en afleidd fyrirbæri, ekki annað en bakþróun „æðri“ listar (rétt eins og margir nútímanáttúrufræðing- ar líta ekki á vírusinn sem millilið milli dauðs og lifandi efnis, heldur skilgreina hann sem bakþróunarfyrir- bæri). Þessi kenning finnst mér engu síður einhliða en sú rómantíska: ó- sjaldan getur þjóðkvæðið verið bak- þróunarfyrirbæri, umyrkingar í „al- þýðlegum“ stíl á brotabrotum ridd- aralegra hetjukvæða, helgikvæða og troubador-kveðskapar — en þar- með er ekki allt sagt. Sízt má gleyma því að hetjukvæðin urðu líka til úr gömlum goðsögum og sögnum, það er að segja spruttu uppúr þjóð- félagsástandi þar sem enn var ekki til nein yfirstétt og þarafleiðandi ekki heldur nein „alþýða“ í mótsetn- ingu við hana, en listin óx uppúr tiltölulega heilsteyptu samfélagi. Ber- sýnilega er þjóðkvæðið, alþýðulistin oft ausin af þessari uppsprettu, ósjald- an án millistigs þeirrar „æðri“ listar, sem þjónar túlkunarkröfum ríkjandi stéttar. Þjóðkvæði og alþýðulist eru að nokkru (sumstaðar meira, annar- staðar minna) ávöxtur bændasamfé- lags, sem er íhaldssamt svo að gamlar erfðir lifa þar áfram, en einnig að miklu leyti sprottin upp við þjóðveg- inn með flökkurum, umrennandi klerkum, flakkandi stúdentum, um- ferðahandverksmönnum, og ekki hvað sízt fj öllistamönnum og trúðum hverskonar. 45
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.