Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Blaðsíða 55

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Blaðsíða 55
LIST OG KAPÍTALISMI dularfullrar heildar, óháð einstakl- ingnum og vitundinni. Menn glöptust á vísum eins og þessari: Wer hat das schöne Lied erdacht? Es haben’s drei Gans iibers Wasser gebracht, zwei graue und eine weisse.1 Þetta er töfrandi skáldlegt — en þó jafn fjarstætt að meðtaka það sem sannleika og tákn. Óneitanlega finn- um við í alþýðulistinni eitthvað al- mennt, fangamark heildarinnar, — en þetta á ekki aðeins við um hana eina, heldur er svo með alla list. List- in er til orðin vegna félagslegrar þarf- ar; samt voru það þegar á steinöld einstaklingar, töframennimir, sem brugðu því í orð og mynd, sem fé- lagsheildin þurfti með. Og það eru ekki einungis hellaristurnar, eða sagnabálkar fornaldarinnar, heldur engu síður þjóðkvæðin, sem eru verk einstaklinga, sem vitaskuld höfðu fyr- ir sér margháttaðar hefðir og fyrir- myndir. Rómantíkerarnir nálguðust þjóðkvæðin svo gagnrýnislaust sem frekast má verða. Safnið „Des Kna- ben Wunderhorn“, sem Brentano og Arnim gáfu út er samsull af fögrum og frumlegum kvæðum innanum önn- ur flatneskjuleg og ómerk. Mörg þessara kvæða eru hreinlega tilvalin til að styðja andrómantísku kenninguna um það að alþýðulist sé 1 Hver hugsaði upp hið fagra ljóð? / Þrjár gæsir komu með það yfir vatnið / tvær gráar og ein hvít. ekki annað en afleidd fyrirbæri, ekki annað en bakþróun „æðri“ listar (rétt eins og margir nútímanáttúrufræðing- ar líta ekki á vírusinn sem millilið milli dauðs og lifandi efnis, heldur skilgreina hann sem bakþróunarfyrir- bæri). Þessi kenning finnst mér engu síður einhliða en sú rómantíska: ó- sjaldan getur þjóðkvæðið verið bak- þróunarfyrirbæri, umyrkingar í „al- þýðlegum“ stíl á brotabrotum ridd- aralegra hetjukvæða, helgikvæða og troubador-kveðskapar — en þar- með er ekki allt sagt. Sízt má gleyma því að hetjukvæðin urðu líka til úr gömlum goðsögum og sögnum, það er að segja spruttu uppúr þjóð- félagsástandi þar sem enn var ekki til nein yfirstétt og þarafleiðandi ekki heldur nein „alþýða“ í mótsetn- ingu við hana, en listin óx uppúr tiltölulega heilsteyptu samfélagi. Ber- sýnilega er þjóðkvæðið, alþýðulistin oft ausin af þessari uppsprettu, ósjald- an án millistigs þeirrar „æðri“ listar, sem þjónar túlkunarkröfum ríkjandi stéttar. Þjóðkvæði og alþýðulist eru að nokkru (sumstaðar meira, annar- staðar minna) ávöxtur bændasamfé- lags, sem er íhaldssamt svo að gamlar erfðir lifa þar áfram, en einnig að miklu leyti sprottin upp við þjóðveg- inn með flökkurum, umrennandi klerkum, flakkandi stúdentum, um- ferðahandverksmönnum, og ekki hvað sízt fj öllistamönnum og trúðum hverskonar. 45
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.