Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Síða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Síða 101
TTMSAGNIR UM BÆKUR mestu svik heimsbyggðarinnar hamingju- samlega til lykta,“ eins og Guðmundur seg- ir. Seint og um síðir tekst þeim systkinum að koma fram hefndum, Siggeir konungur er inni brenndur en á þeirri stundu kýs drottning að fylgja bónda sínum í dauð- ann, þykir henni nóg að gert er hefndum hefur verið komið fram. „Skal ek nú deyja með Siggeiri konungi lostig, er ek átta hann nauðig,“ segir hún í Völsungasögu á þeirri stundu. — Guðmundur rekur þráðinn enn um sinn, segir frá því er Sinf jötli vegur son stjúpu sinnar, Borghildar drottningar, fer síðan í víking en er byrlað eitur af Borg- hildi við heimkomuna í veizlu, samkvæmt Völsungasögu var faðir hans þá orðinn of ölvaður til að bjarga lífi hans. Þótt Guð- mundur fylgi atburðarás Völsungasögu all nákvæmlega er frásögn hans að sjálfsögðu fyllri og fyrirferðameiri, enda er bók Guð- mundar upp á 260 blaðsíður en samsvar- andi kapítular Völsungasögu um 20 síður. Guðmundur bætir í söguna ýmsu fólki, svo sem skáldinu Hlini, ambáttinni Njólu. Þótt ekki hafi ég lesið allar skáldsögur Guðmundar Daníelssonar, segir mér svo hugur að Sonur minn Sinfjötli sé mest þeirra og höfundur virðist á margan hátt hafa lagt alúð við verkið. En bækur Guð- mundar hafa einmitt verið með því marki brenndar að taumlaus vinnugleðin hefur borið ofurliði upprunalega skáldgáfu höf- undarins. í þessari nýju bók Guðmundar ljóma beztu kostir hans, en gallarnir hálfu auðsærri en fyrr. Sonur minn Sinfjötli er skrifuð af frjórri frásagnargáfu og mikilli sögugleði, bókin er spennandi í bezta lagi, læsileg og fjör- lega skrifuð. Þótt höfundur hefði að ó- sekju mátt draga efnið meir saman og herða á hnútunum, hefur hann furðu mikið vald á því og hikar hvergi. Hann spinnur sögu- þráðinn af kunnáttu og beitir stundum listbrögðum. Sagan losnar þó úr reipunum nokkuð er fram í sækir, einkum verða síð- ustu kaflarnir losaralegir og þar fitjar höf- undur í rauninni upp á nýrri sögu. Þar hef- ur höfundur fylgt um of leiðarhnoða Völs- ungasögu. Ef Guðmundur Daníelsson hefði til að bera dýpri skilning á sálarlífi fólks, stfl- festu, frumleik og nærfærni þætti mér ekki ósennilegt að hann væri í röð beztu rithöf- unda okkar. Hann hefur ósvikna epÍ9ka sagngáfu. En fyrrtaldir eiginleikar virðast honurn fjarri og því fer sem fer. Ymsir merkir rithöfundar hafa ritað sögu- legar skáldsögur í því skyni að varpa nýju ljósi á samtímann, aðrir í því skyni að koll- varpa hefðbundinni söguskoðun og oft fer þetta tvennt saman, tildæmis í Gerplu Kilj- ans. Aðrir láta sér nægja að setja saman skemmtilega sögu og nota til þess sögulega atburði. Guðmundur fylgir í einu og öllu hefð- bundnum skoðunum á lífi þess fólks er hann skrifar um, sýnir það ekki í nýju ljósi, færir það ekki nær okkur á neinn hátt né bætir við þekkingu okkar. Við fáum í raun- inni engu betri hugmynd um líf og örlög þessa fólks en finna má í Völsungasögu. Auk þess er Völsungasaga að því leyti hent- ari nútímamönnum að hún er styttri og fljótlesnari. Þó höfundur læði að nokkrum kristileg- um spakmælum í sögulok, snertir sagan á engan hátt vandamál okkar tíma né heldur varpar hún Ijósi á stöðu nútímamannsins. Halldór Kiljan Laxness hefur í Gerplu dregið rykfallna víkinga, skáld og hetjur of- an af hillum sögunnar, sýnt okkur þetta fólk allt í nýrri mynd, kollvarpað skoðun- um okkar um þá öld er þá var og um leið sett samtímann á svið í hrollskæru ljósi. Halldóri er gefin sú elja fræðimannsins og list skáldsins að gera fólk þetta trúverðugt, satt og lifandi, þannig að við finnum að þar slær okkar eigið hjarta, þar talar tunga 91
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.