Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Qupperneq 103

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Qupperneq 103
UMSAGNIR UM BÆKUR Gísli Kolbeinsson: Rauði kötturinn ísafoldarprentsmiðja 1961 SjÓmennska og skáldskaparnáttúra eru íslendingum í blóð bomar frá fornu fari. Þó hefur þetta tvennt sjaldnar farið saman en ætla mætti. Mörg skáld okkar hafa þó stundað sjómennsku part úr ævi, sótt í siglingar yrkisefni, og sjórinn er víða lifandi þáttur í skáldskapnum. En þessi siglinga- og skáldaþjóð hefur þó aldrei eignazt vemlegt sjómannaskáld í líkingu við Joseph Conrad eða Melville. Má það undarlegt teljast, þar sem sjómennska og siglingar eru óþrotleg söguefni og býsna fjölbreytileg. Nú fyrir jólin kom út skáldsaga eftir ungan íslenzkan sjómann, Gísla Kolbeins- son. Hann hefur undanfarið stundað sjó frá Vestmannaeyjum, en var áður víða í fömm á íslenzkum verzlunarskipum, hefur lokið prófi frá Stýrimannaskólanum en þar áður stundað nám í menntaskóla og mun einnig hafa numið um skeið myndlist við Kúnst- akademíið í Kaupmannahöfn. Við lestur sögunnar kemur fljótt í ljós að myndlistin liggur ekki fjarri skáldinu, honum er lagið að draga upp skýrar og ljós- ar myndir í rituðu máli, lýsa fólki, um- hverfi þess og viðbrögðum þannig að það stendur lesandanum ljóslifandi fyrir hug- skotssjónum. Sögufólkið í Rauða kettinum er allt greinilegt og athafnir þess eðlilegar. Höfundur markar sér ákveðið svið, gætir þess að skjóta hvergi yfir markið og ætla ekki persónum sínum annað en það sem í þeim býr. Og því verður árangurinn sá að Rauði kötturinn er tvímælalaust í röð beztu skáldsagna sem hér hafa komið út á síðari árum. Sagan greinir frá ævintýrum íslenzkra sjómanna nokkra daga meðan skip þeirra liggur í höfn í Havana. Þeir kynnast sjó- mannaknæpum borgarinnar, þar sem föl er fyrir fé blíða kvenna, fangelsum borgarinn- ar þar sem fólk getur „gleymzt" mánuðum eða árum saman. Borgin sjálf, stræti henn- ar og torg, íbúar hennar með tónlist í göngulaginu, allt fær þetta sérstætt líf í sögunni og ber persónulegt svipmót, þótt við höfum ef til vill áður kynnzt svipuðum borgum og svipuðu fólki í bókum frægari höfunda. Við fyrstu sýn virðist svo sem höfundur hafi tileinkað sér um of stíl þann sem síð- ustu áratugi hefur mjög verið uppi í bók- menntum og sumir kallað „harðsoðinn“, smitandi stíll sem hefur leikið margan höf- und grátt. En við nánari aðgæzlu kemur í ljós að sá ótti er ástæðulaus hvað Gísla Kol- beinssyni viðkemur. Hann hefur að vísu margt lært af þessum rithætti en apar hann hvergi. Það er eigið andlit höfundarins sem birtist í bókinni, stíllinn er lifaður fremur en lærður. Víða hefði stfllinn meira að segja mátt verða knappari, lýsingamar mun styttri og orðfærri. Höfundur hefði einnig getað forðazt ýmsa óþarfa hnökra sem sum- staðar lýta ágæta frásögn. Atburðir sögunnar eru ekki stórir um sig né miklir að fyrirferð, Gunnar Garðarsson stýrimaður á Stapafelli verður ástfanginn af Lenu, kynblendingi, sem sýnir haítískan dans á „Rauða kettinum" og hefur fram- færi af blíðu sinni. Sigtryggur sem gengur í hvítum fötum og hefur kynnzt hitabeltis- löndum af lestri bóka, lendir í fangelsi fyr- ir litlar sakir; Lena tekur atvinnu sína fram yfir ástina, en gerir sér þó ferð í sögu- lok niður að höfn og hittir Gunnar um það bil er skipið lætur úr höfn, gefur honum að skilnaði verndargrip sinn, lítinn kross. Síð- an hverfur hún í fylgd með nýjum við- skiptavini, feitum negra. „Vel á minnzt, hversvegna freistar þú ekki gæfunnar, Mol- ander?“ hafði Gunnar sagt við negrann, fulltrúa skipamiðlarans. „Æ-æ-æ, þú ert 93
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.