Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Síða 87

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Síða 87
UMSAGNIR UM BÆKUR mér lengur,“ segir hún við móður sína, og við föður sinn: „Þér er velkomið að hafa heiðurinn af því að svelta dóttur þína í hel — það er ekki morð.“ Og Isleifur og Jósabet, hin tvö útskúf- uðu í þessu plássi, búa sig undir að lifa líf- inu. ísleifur er hinn veikari, trúir varla að henni þyki vænt um sig. „Ertu ekki að leika eitthvert tafl við foreldra þína, hefna þín eða eitthvað?“ Kannske hef ég alltaf elskað þig, segir hún, en kannske er það harm- leikur en ekki ást sem hefur dregið okkur saman. Þau ætla að giftast og hún ætlar að róa með honum næstu vertíð. Og það geng- ur eins og stef á milh þeirra. Hann hafði efazt um boðskap þeirra orða að maður verði að lifa. Ifún segir: Maður verður að lifa og berjast fyrir lífinu. Stefin kveðast á: Verður maður að lifa? Maður verður að lifa. En skáldið er ekki á því að láta slakna á söguböndunum, eða hlífa mönn- um við beiskum sannleika. Hann veit að örlögin slaka ekki á klónni, að þeim veik- lynda og útskúfaða, þeim sem þjóðfélagið vill koma á kné, er ekki sigurs unnað. ísleifur hefur komið á báti sínum að landi og fest honum vandlega við bryggju því að stormur er, en allt í einu sér hann að bátinn rekur frá landi, það hefur verið skorið á landfestar hans, og ísleifur drukknar við að bjarga honum. Hópur hef- ur safnazt fram á kambinn og þegar Jósa- bet sér ísleif hverfa í brimlöðrið snýr hún sér að fólkinu og skekur hnefana upplyft- um höndum, svo hnígur hún í ómegin. Og þá hverfðist þorpið einu si.nni enn: Næstum hvert mannsbam í plássinu var við útför ísleifs. Hræsnin springur út í feg- ursta blóma eins og litrík rós og breiðir ilm sinn yfir staðinn. Jósabet ein situr heima og reynir að drekkja sorg sinni, og hún hrópar í veikleika sínum og harmi, að hún mundi halda áfram að „berjast fyrir þá sem eru mannlegir og breyskir, gegn hatri og hégómaskap hræsnaranna.“ Eru þá Blakkar rúnir saga sem rétt sé að fleygja frá sér og kasta í ruslakörfuna ? Eg held miklu fremur að hún sé svo göldr- ótt að þó henni væri kastað á eld þá muni hún koma jafn heil úr logunum. Eftir að hafa farið yfir söguna á nýjan leik er mér nær að lialda að hún eigi langt líf fyrir höndum og verði talin ein af beztu sögutn Halldórs. Ifann leiðir menn fyrst af stað eftir algengum troðnum slóðum en áður en varir er hann kominn með lesenduma út í gerningahríð, út í harðan lífsstrauminn, og einstaklingarnir, flæktir í þéttriðna möskva, undrast hvar komið er, hve ger- samlega er orðið öðru vísi umhorfs en þeg- ar lagt var af stað út í lífið hinar einföldu götur. Og hver man lengur hvert þorpið var, því hvar muntu geta staðsett eða tíma- bundið örlagadóminn, hræsnina, illgirnina og hégómaskapinn. Er síldarplássið annað en sú gamla veröld, síbreytileg frá vegin- um og deginum, þitt eigið umhverfi hvar sem þér er ætlaður staður og stund. Kr. E. A. Grískar þjóðsögur og æfintýri Friðrik Þórðarson sneri úr grísku. Heimskringla 1962. að þyrfti að leita langt til að finna byggt ból, þar sem ekki eru á kreiki einhverjar munnmælasögur og æfintýri, sem ganga frá kynslóð til kynslóðar. Slík- ar þjóðsögur eiga upptök sín aftur í rammri heiðni, en hafa lifað fram á vom dag, einkum í afskekktum byggðarlögum, þar sem menn lifa óbrotnu lífi og eru í nánum tengslum við móður náttúru, heim- 77
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.