Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Qupperneq 87

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Qupperneq 87
UMSAGNIR UM BÆKUR mér lengur,“ segir hún við móður sína, og við föður sinn: „Þér er velkomið að hafa heiðurinn af því að svelta dóttur þína í hel — það er ekki morð.“ Og Isleifur og Jósabet, hin tvö útskúf- uðu í þessu plássi, búa sig undir að lifa líf- inu. ísleifur er hinn veikari, trúir varla að henni þyki vænt um sig. „Ertu ekki að leika eitthvert tafl við foreldra þína, hefna þín eða eitthvað?“ Kannske hef ég alltaf elskað þig, segir hún, en kannske er það harm- leikur en ekki ást sem hefur dregið okkur saman. Þau ætla að giftast og hún ætlar að róa með honum næstu vertíð. Og það geng- ur eins og stef á milh þeirra. Hann hafði efazt um boðskap þeirra orða að maður verði að lifa. Ifún segir: Maður verður að lifa og berjast fyrir lífinu. Stefin kveðast á: Verður maður að lifa? Maður verður að lifa. En skáldið er ekki á því að láta slakna á söguböndunum, eða hlífa mönn- um við beiskum sannleika. Hann veit að örlögin slaka ekki á klónni, að þeim veik- lynda og útskúfaða, þeim sem þjóðfélagið vill koma á kné, er ekki sigurs unnað. ísleifur hefur komið á báti sínum að landi og fest honum vandlega við bryggju því að stormur er, en allt í einu sér hann að bátinn rekur frá landi, það hefur verið skorið á landfestar hans, og ísleifur drukknar við að bjarga honum. Hópur hef- ur safnazt fram á kambinn og þegar Jósa- bet sér ísleif hverfa í brimlöðrið snýr hún sér að fólkinu og skekur hnefana upplyft- um höndum, svo hnígur hún í ómegin. Og þá hverfðist þorpið einu si.nni enn: Næstum hvert mannsbam í plássinu var við útför ísleifs. Hræsnin springur út í feg- ursta blóma eins og litrík rós og breiðir ilm sinn yfir staðinn. Jósabet ein situr heima og reynir að drekkja sorg sinni, og hún hrópar í veikleika sínum og harmi, að hún mundi halda áfram að „berjast fyrir þá sem eru mannlegir og breyskir, gegn hatri og hégómaskap hræsnaranna.“ Eru þá Blakkar rúnir saga sem rétt sé að fleygja frá sér og kasta í ruslakörfuna ? Eg held miklu fremur að hún sé svo göldr- ótt að þó henni væri kastað á eld þá muni hún koma jafn heil úr logunum. Eftir að hafa farið yfir söguna á nýjan leik er mér nær að lialda að hún eigi langt líf fyrir höndum og verði talin ein af beztu sögutn Halldórs. Ifann leiðir menn fyrst af stað eftir algengum troðnum slóðum en áður en varir er hann kominn með lesenduma út í gerningahríð, út í harðan lífsstrauminn, og einstaklingarnir, flæktir í þéttriðna möskva, undrast hvar komið er, hve ger- samlega er orðið öðru vísi umhorfs en þeg- ar lagt var af stað út í lífið hinar einföldu götur. Og hver man lengur hvert þorpið var, því hvar muntu geta staðsett eða tíma- bundið örlagadóminn, hræsnina, illgirnina og hégómaskapinn. Er síldarplássið annað en sú gamla veröld, síbreytileg frá vegin- um og deginum, þitt eigið umhverfi hvar sem þér er ætlaður staður og stund. Kr. E. A. Grískar þjóðsögur og æfintýri Friðrik Þórðarson sneri úr grísku. Heimskringla 1962. að þyrfti að leita langt til að finna byggt ból, þar sem ekki eru á kreiki einhverjar munnmælasögur og æfintýri, sem ganga frá kynslóð til kynslóðar. Slík- ar þjóðsögur eiga upptök sín aftur í rammri heiðni, en hafa lifað fram á vom dag, einkum í afskekktum byggðarlögum, þar sem menn lifa óbrotnu lífi og eru í nánum tengslum við móður náttúru, heim- 77
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.