Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Side 111
brögð, sem hann átti helzt í samkeppni við (gnósis, Manikeisma, Mitradýrkun o. s. frv.). Með slíkum samanburði hefðu bæði orðið ljós hin nánu tengsl kristindómsins við hinn almenna hugmyndaheim íbúa Rómaveldis (sem um leið hefði orðið les- endum skýrari) og einnig af hvaða lindum hann jós sérstaklega. Þetta er þýðingar- mikið, því að með kristindómnum mynd- ast m. a. harla afdrifarík tengsl við Gamla testamentið og hugmyndaheim Gyðinga, sem móta síðan mjög alla hugsun Evrópu- manna á miðöldum. Þeir sem einhverntíma hafa kynnt sér stjórnmálakenningar þær, sem miðöldungar settu fram, munu kannast við það, hve sögur úr Gamla testamentinu skipa þar háan sess, og hve mikilvæg „gyð- ingleg áhrif“ eru þar. Kristindómurinn mun einnig hafa rnyndað tengsl við ýmis austræn menningaráhrif og stuðlað að út- breiðslu þeirra í Evrópu, m. a. austrænnar helgitónlistar. Með því að bera saman hug- myndakerfi kristindóms og þeirra trúar- bragða, sem hann keppti við, hefði e. t. v. mátt leiða nokkur rök að því, hvaða þörfum alþýðu Rómaveldis kristin trú fullnægði svo mjög að það nægði henni að lokum til sigurs. Mörg athyglisverð vandamál eru tengd þessu. Höfundur nefnir einu sinni alþekkt dæmi úr Mattheusarguðspjalli (bls. 220) og skýrir þjóðsögukenndan uppruna orða, sem Kristi eru þar eignuð. Það hefði e. t. v. varpað nokkru ljósi á þau vandamál, sem ég nefndi áðan, að skýra á þennan hátt tilurð guðspjallanna í heild (og e. t. v. annarra frumkristinna rita) og í hvaða tilgangi hvert þeirra var ritað (slík frásögn hefði ekki sprengt um of rainma ritsins, þar sem hinar elztu kristnu bókmenntir hafa að sjáifsögðu mun meiri áhrif á 4. og 5. öld en þegar þær voru ritaðar). En öll slík rannsókn er miklum erfiðleikum bund- in, ekki sízt vegna þess, að misbrestur hef- Umsagnir um bœlcur ur stundum orðið á því, að sagnfræðingar hafi fjallað um þessi mál af sama hlutleysi og sálarró og þeir hafa rannsakað hrun Rómaveldis. Höf. gerir síðan þróun kirkjunnar sem stofnunar og viðskiptum hennar við ríkis- valdið ágæt skil. Honum verður að vísu á heldur leiðinleg mótsögn, þegar hann segir fyrst á bls. 39: „Þegar Díókletíanus hóf stórofsóknina á hendur hinum kristnu söfn- uðum, þá var hér ekki um að ræða ofsóknir gegn leynilegum og ólöglegum félagsskap, heldur svipting réttinda, er kristnir menn höfðu notið um langan aldur, þegar frá eru talin nokkur stutt ofsóknartímabil". Og síð- ar á bls. 211: „Þegar kirkjan reis upp úr katakombunum og hlaut frelsi til jafns við önnur trúmálafélög virðist hún hafa átt nokkrar eignir". Og: „A þeim öldum er kirkjan mátti ekki um frjálst höfuð strjúka í Rómaríki ...“ En þetta kemur naumast að sök, þar sem það kemur fram í frásögn- inni hvort réttara er. Höf. rekur mjög vel helztu atburði þessa flókna drama og tengir jafnan sögu kirkjunnar við rómverskt þjóð- líf, eins og vera ber. Einnig gerir hann góð skil þeim ádeilubókmenntum, sem spruttu upp af þessari baráttu og veita okkur mikla innsýn í hugarheim Rómverja. Ef til vill hefði þó mátt segja nokkuð ýtarlegar frá stjórnmálakenningum heilags Ágústínusar. Þær liöfðu að vísu ekki bein áhrif á stjórn- mál samtímans, en síðar jukust áhrif þeirra sífellt, og það er ekki of mikið sagt, að allir þeir, sem um stjórnmál rituðu á mið- öldum fram til loka 13. aldar, þegar áhrifa frá Aristótelesi fór að gæta að nýju, hafi byggt á kenningum heilags Ágústínusar að meira eða minna leyti. Og það var hann sem smíðaði þau vopn, er páfar notuðu síð- ar gegn keisurum. Þessir lærisveinar Ágúst- ínusar fóru þó engan veginn alltaf rétt með hugsun meistarans. f einum þekktasta kafla 429
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.